Tổng giám đốc AEON Việt Nam: “Nhà bán lẻ phải dự đoán được xu hướng và nhu cầu của khách hàng”
Tuấn Sơn
26/10/2022, 09:01
Trải qua 10 năm hoạt động, mở được 6 trung tâm mua sắm, trung tâm bách hoá tổng hợp và siêu thị, 1 trang thương mại điện tử AEON Eshop và khoảng 40 siêu thị, cửa hàng các loại, thu hút hơn 180 triệu lượt khách hàng, với hơn 2 triệu khách hàng thành viên… là bước đầu thành công để AEON Việt Nam tiếp tục tăng tốc ở Việt Nam, nâng tầm phong cách sống cho người tiêu dùng Việt với nhiều dịch vụ và sản phẩm theo chuẩn Nhật Bản...
Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam.
Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, chặng đường sắp tới có rất nhiều cơ hội để AEON phát triển và mở rộng tại Việt Nam, tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt với những thay đổi về xã hội và xu hướng tiêu dùng hậu Covid-19.
Xin ông cho biết những thuận lợi và thách thức khi AEON đầu tư vào trường Việt Nam?
Về thuận lợi, Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có mối quan hệ tốt đẹp, chính phủ hai bên có sự hợp tác chặt chẽ với nhau. Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng cao và dân số trẻ, tương tự với bối cảnh tại thị trường Nhật Bản cách đây 40 -50 năm khi AEON Nhật Bản phát triển mạnh mẽ. Tận dụng được lợi thế này sẽ trở thành động lực cho AEON phát triển tại Việt Nam. Và với sự hỗ trợ từ các thiết bị di động và internet hiện nay, chắc chắn tốc độ tăng trưởng sẽ vượt trội hơn.
Tuy vậy, cũng có không ít thách thức khi điều kiện xã hội và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Thách thức của nhà bán lẻ là làm sao đáp ứng được mong muốn, nhu cầu mới của khách hàng, tạo ra được giá trị mới cho khách hàng và có thể dự đoán được nhu cầu của khách hàng để đưa ra kế hoạch/ hành động phù hợp.
Việt Nam được nhận định là thị trường tiềm năng để Tập đoàn AEON chú trọng đầu tư, phát triển trong thời gian tới.
AEON cho rằng, sứ mệnh của mình là “nâng tầm phong cách sống của khách hàng”. Vậy sau 10 năm hoạt động, sứ mệnh đó được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Về cơ bản, ai cũng có nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp, nhà ở tinh tế và được đáp ứng đầy đủ nhu cầu, nhưng nhiều sản phẩm lại có mức giá cao hơn khả năng chi tiêu của nhiều người. Vì vậy, AEON Việt Nam đã và đang nỗ lực để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt, giá cả hợp lý để người tiêu dùng có thể nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiếp đó, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao hơn nữa, AEON Việt Nam cũng liên tục cải tiến để đáp ứng những thay đổi và cùng khách hàng hướng đến một cuộc sống chất lượng hơn.
Khách hàng thường chia sẻ với chúng tôi rằng họ quyết định mua sắm ở AEON bởi yên tâm về sản phẩm chất lượng, phong phú, và môi trường mua sắm mang đến những trải nghiệm vui vẻ - thoải mái. Theo tôi, điều AEON làm được là duy trì tất cả những điểm mạnh trên để ngày nào khách hàng cũng cảm thấy vui vẻ như lần đầu tiên, từ đó tạo được niềm tin, sự tín nhiệm để khách hàng quay trở lại. Với lượng khách hàng đến và gắn bó với AEON trong suốt thời gian qua, tôi nghĩ chúng tôi đã thực hiện được sứ mệnh của mình. Tuy nhiên thời gian tới, chúng tôi vẫn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa.
Vậy AEON Việt Nam có chiến lược gì để mang đến những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng?
Qua đại dịch Covid-19, có thể thấy hành vi, xu hướng tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều, nếu nhà bán lẻ không theo kịp sự thay đổi đó để đáp ứng thì chắc chắn sẽ tụt lại phía sau hoặc bị đào thải. Bên cạnh đó, nhà bán lẻ còn phải đi trước một bước - nghĩa là phải dự đoán nhu cầu của khách hàng để đưa ra sự điều chỉnh, cải tiến kịp thời.
Do đó, chúng tôi sẽ tăng cường thêm các “điểm chạm” để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn bằng cách mở thêm nhiều điểm kinh doanh mới, đa dạng hoá kênh bán hàng: bán trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, … hoặc trực tuyến.
Song song với đó, sản phẩm cũng cần phải đảm bảo an toàn và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ở từng địa phương. Việc kiểm soát vận chuyển hàng hoá một cách hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng là ưu tiên của AEON Việt Nam.
HÓME CÓORDY – nhãn hàng riêng của AEON về các sản phẩm nội thất và gia dụng mang phong cách, chất lượng tiêu chuẩn Nhật Bản.
Và mục tiêu cho những năm tới của AEON Việt Nam như thế nào?
Kế hoạch trung hạn tới năm 2025, chúng tôi sẽ đạt ít nhất 15 TTMS AEON; trong khi đó hệ thống chuỗi siêu thị vừa và nhỏ MaxValu đạt 100 cửa hàng. Chúng tôi cũng sẽ phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh, như cửa hàng kinh doanh xe đạp AEON Bicycle và cửa hàng chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp Glam Beautique để phục vụ nhu cầu người dân tại các khu dân cư.
Năm nay, hàng Việt vẫn giữ được ưu thế trong giỏ quà Trung thu. Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các thương hiệu trong nước như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Đại Phát, Bibica… Ngoài ra còn có dòng bánh nhãn riêng của một số hệ thống siêu thị lớn...
Mở hướng đi mới cho đặc sản măng rừng xứ Thanh vươn xa
Giữa đại ngàn xứ Thanh, những búp măng non mọc lên từ đất ẩm, từ sương rừng và hơi thở núi. Chúng nuôi sống biết bao thế hệ đồng bào dân tộc thiểu số, và hôm nay, đã vươn mình thành thương hiệu OCOP được thị trường đón nhận...
Khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò kinh tế tư nhân
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, các ý kiến đều cho rằng cần khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế…
Giải bài toán lợi ích giữa quản lý và thực thi khi bỏ thuế khoán
Theo các chuyên gia, chuyển từ thuế khoán sang kê khai sẽ giúp hộ kinh doanh minh bạch hơn nhưng hàng tồn kho không có hóa đơn đang khiến quá trình này gặp nhiều vướng mắc. Nỗi lo chứng từ, chi phí sổ sách và thói quen buôn bán cũ khiến nhiều hộ chưa sẵn sàng bước qua ngưỡng cửa mới.
V Fest - Vietnam Today: Masan góp mặt trong sự kiện âm nhạc quốc gia
Ngày 20/9 vừa qua tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, hơn 20.000 khán giả đã hòa mình trong đại nhạc hội V Fest - Vietnam Today do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Masan (Masan Group - MSN).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: