Top 100 công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới: Apple, Netflix tụt hạng, doanh nghiệp Trung Quốc "lên hương"
Đức Anh
07/09/2021, 14:37
Danh sách công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới chứng kiến sự thăng hạng của hàng loạt hãng công nghệ và tài chính Trung Quốc, trong khi nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ tụt hạng...
Apple và Netflix hiện lần lượt xếp vị trí thứ 2 và 34 trong xếp hạng FutureBrand Index - Ảnh: Uproxx
Theo FutureBrand Index năm 2021 - xếp hạng 100 công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới, hãng công nghệ Mỹ Apple tụt khỏi vị trí dẫn đầu, hiện đứng thứ hai trong danh sách.
FutureBrand Index (FBI) là xếp hạng thường niên được đưa ra sau khi kkhảo sát hơn 3.000 chuyên gia trên toàn cầu. 2021 là năm thứ 7 danh sách này được công bố. Khảo sát này là sự sắp xếp lại Top 100 công ty hàng đầu thế giới về vốn hóa thị trường của hãng kiểm soát PwC, bằng cách xếp hạng các công ty dựa trên nhận thức thay vì dựa trên sức mạnh tài chính. FutureBrand Index được đưa ra dựa trên 18 tiêu chí như tính cá nhân, câu chuyện doanh nghiệp, sự nhất quán, con người, sự tôn trọng, sứ mệnh, nguồn cảm hứng, sự sáng tạo, quản trị nhân sự…
Xếp vị trí số 1 năm nay là nhà sản xuất thiết bị bán dẫn ASML Holding của Hà Lan, khi tăng 7 bậc và soán ngôi dẫn dầu của Apple. Năm 2020, ASML lần đầu tiên có mặt trong FutureBrand Index với vị trí thứ 8. Tuy nhiên, Apple là công ty duy nhất trong top 5 năm ngoái vẫn có mặt trong top 5 năm nay.
Prosus NV, hãng internet tiêu dùng lớn nhất châu Âu, xếp vị trí thứ 3. Theo sau là công ty y tế Danaher Corp và công ty năng lượng NextEra Energy của Mỹ.
Theo FutureBrand, các công ty dẫn đầu bảng xếp hạng là những ví dụ đáng tin cậy và thuyết phục về việc mang lại cho khách hàng những trải nghiệm vì một cuộc sống có mục đích cao hơn, và đi đầu về khả năng cải tiến các nền tảng và cơ sở hạ tầng mà ở đó cuộc sống của con người được duy trì và cải thiện trong tương lai.
Trong FutureBrand Index năm nay, ngoài Apple, hàng loạt công ty Mỹ khác cũng tụt hạng như hãng máy bay Boeing (từ vị trí 20 xuống 81), nhà sản xuất chip Broadcom (từ 43 xuống 84), hãng bán lẻ Walmart (từ 41 xuống 75), hãng truyền hình trực tuyến Netflix (từ 10 xuống 34), đại gia công nghệ Microsoft (từ 7 xuống 10), hãng thời trang thể thao Nike (từ 6 xuống 33)…
Một số công ty nổi tiếng khác cũng tụt hạng năm nay, gồm: tập đoàn Samsung của Hàn Quốc (từ vị trí số 3 xuống 13), hãng dầu khí Hà Lan Royal Dutch Shell (từ 29 xuống 73).
Ở chiều ngược lại, đáng chú ý là nhiều công ty công nghệ, tài chính Trung Quốc thăng hạng trong danh sách năm nay. Trong đó, tập đoàn bảo hiểm Ping An Insurance lần đầu tiên lọt vào top 10 với vị trí thứ 8.
Hãng thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc - dù đối mặt với nhiều áp lực do bị siết chặt quản lý, trong đó có khoản phạt kỷ lục gần 3 tỷ USD hồi tháng 4 - vẫn tăng 13 bậc lên vị trí thứ 57 trong danh sách năm nay. Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn bao giờ hết, giúp hình ảnh của Alibaba cũng như các hãng thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon (thăng hạng từ 24 lên 11) được cải thiện đáng kể.
Một số công ty Trung Quốc khác thăng hạng trong danh sách năm nay có thể kể đến China Mobile (tăng 27 bậc), Agriculture Bank of China (tăng 19 bậc), China Merchant Bank (tăng 2 bậc)…
“Chúng tôi ghi nhận sự thăng hạng đặc biệt của các công ty tài chính Trung Quốc. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu với việc tập trung hơn và cần phải tin tưởng các tổ chức tài chính sau cú sốc đại dịch Covid-19”, Jon Tipple, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu của FutureBrand, cho biết.
Năm nay, Trung Quốc cũng có thêm hai công ty mới gia nhập danh sách này gồm nền tảng giao hàng trực tuyến Meituan (vị trí 32) và hãng rượu Wu Liang Ye (vị trí 24). Danh sách năm nay cũng có thêm một số gương mặt mới khác như SoftBank (vị trí 79), Sony (vị trí 27), TMobile (vị trí 95), Lowe’s (vị trí 85).
Những công ty bị loại ra khỏi xếp hạng năm nay so với năm 2020 gồm: HSBC, Petro China, Sanofi, NTT Docomo, Total, IBM, American Tower Corp, Lockheed Martin, GSK, Gilead Sciences…
Trong xếp hạng năm 2021, 5 công ty thăng hạng mạnh nhất gồm có: Saudi Aramco (tăng 63 bậc lên vị trí 28), Tata Consultancy Services (tăng 45 bậc lên vị trí 20), LVMH (tăng 37 bậc lên vị trí 29), Berkshire Hathaway (tăng 33 bậc lên vị trí 50) và China Mobile (tăng 27 bậc lên vị trí 45).
Dữ liệu của FutureBrand Index được thu thập trong thời gian diễn ra các đợt phong tỏa tại nhiều nước để phòng dịch Covid-19. Không giống như một số báo cáo, FutureBrand Index không xếp hạng dựa trên khảo sát người tiêu dùng mà nhằm vào các chuyên gia, những người có vị trí quan trọng như nhà lãnh đạo doanh nghiệp, người ra quyết định trong doanh nghiệp hay nhà quan sát thị trường.
Cuộc khảo sát thực địa năm nay của FutureBrand diễn ra từ ngày 27/4 đến 12/5/2021.
Apple, Amazon, Walmart tốn bao nhiêu chi phí vận hành một năm?
12:10, 28/08/2021
Amazon, Facebook, Netflix kiếm bao nhiêu tiền mỗi phút?
Nỗ lực vận động hành lang này của các ngân hàng phản ánh căng thẳng giữa các nhà băng truyền thống ở Phố Wall và ngành công nghiệp tiền điện tử đang phát triển bùng nổ và có được sự ủng hộ của Nhà Trắng...
Ông Trump muốn thực hiện thêm nhiều thương vụ tương tự vụ thâu tóm cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Chính phủ Mỹ muốn đầu tư nhiều hơn vào các công ty đang hoạt động tốt trong nước, tương tự như thương vụ mua cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel sắp được thực hiện.,.
Hàn Quốc rót tiền ồ ạt vào Mỹ, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố giữ nguyên thuế quan
Trong chuyến thăm này, chính quyền Tổng thống Lee dự kiến sẽ công bố cam kết tổng số vốn đầu tư mới khoảng 150 tỷ USD của các công ty Hàn Quốc rót vào Mỹ...
Mỹ áp thuế quan 50% với hàng hóa Ấn Độ từ ngày mai
Mức thuế quan gia tăng sẽ áp dụng cho hàng hóa Ấn Độ “được đưa vào tiêu thụ hoặc lấy ra khỏi kho để tiêu thụ vào hoặc sau 00:01 giờ theo giờ miền Đông Mỹ ngày 27/8/2025"...
Giá vàng tăng mạnh sau khi ông Trump tuyên bố sa thải một thống đốc Fed
Giá vàng thế giới tăng mạnh sáng nay (26/8), lên gần mức 3.400 USD/oz, do đồng USD tụt giá mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sa thải Thống đốc Lisa Cook của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: