
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Thanh Thủy
01/09/2024, 15:33
Đường Vành đai 4 TP.HCM dài 207 km qua 5 tỉnh thành của vùng Đông Nam Bộ với kinh phí dự toán gần 130.000 tỷ đồng là dự án hạ tầng giao thông lớn nhất vùng, có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế….
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tổng thể dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.
Đây là tuyến đường đi qua 5 tỉnh, thành bao gồm TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án Vành đai 4 TP.HCM là đường bộ lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ từ trước đến nay, có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế.
Đồng thời, dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có tính kết nối giao thông liên vùng rất quan trọng trong giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistic.
Hiện nay, TP.HCM và các tỉnh liên quan đã tổ chức lập và cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án xây dựng đường Vành đai 4.
Cụ thể, tổng chiều dài tuyến Vành đai 4 TP.HCM khoảng 207 km (Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km; Đồng Nai 45,54 km; Bình Dương 47,45 km; TP.HCM 17, 3 km; Long An 78,3 km).
Trong giai đoạn 1, quy mô dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt với mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến (bề rộng 3 m).
Trên tuyến xây dựng 23 nút giao liên thông gồm 4 nút tại TP.HCM, 6 nút trên địa bàn Long An, 3 nút tại Bà Rịa - Vũng Tàu, 6 nút tại Đồng Nai và 4 nút tại Bình Dương.
Đồng thời, dự án đầu tư xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương (đoạn đi qua khu đô thị, khu dân cư...).
Theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, khái toán tổng mức đầu tư dự án khoảng 128.063 tỷ đồng, dự kiến bao gồm vốn ngân sách trung ương 39.827 tỷ, vốn ngân sách địa phương 30.882 tỷ. Trong đó, đoạn qua địa bàn TP.HCM có vốn đầu tư khoảng 14.089 tỷ đồng; Long An 67.024 tỷ; Bà Rịa - Vũng Tàu 7.972 tỷ; Đồng Nai 19.151 tỷ; Bình Dương 19.827 tỷ.
Dự kiến kế hoạch phân bổ vốn ngân sách cho dự án giai đoạn 2021 - 2025 là 15.843 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 54.867 tỷ.
Theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, Đường Vành đai 4 TP.HCM có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ, đã xác định rằng đến năm 2030, cần phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 TP.HCM.
Để kịp thời triển khai và đáp ứng tiến độ cấp bách đã đề ra, Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tổng thể dự án Vành đai 4 TP.HCM. Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế và chính sách đặc thù áp dụng cho toàn bộ tuyến đường.
Đồng thời, TP.HCM sẽ chủ trì phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ, trình cấp thẩm quyền thẩm định và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10/2024.
Ủy ban nhân dân Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì tham mưu tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định. Đồng thời báo cáo Thủ tướng về việc cân đối và bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương cho dự án, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đăng ký chương trình làm việc trong kỳ họp tháng 10/2024.
Theo kế hoạch, để đảm bảo tiến độ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, từ nay đến tháng 10/2024, các địa phương phải thần tốc hoàn thành hàng loạt nhiệm vụ, thủ tục. Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết hiện Sở Giao thông Vận tải các tỉnh cùng đơn vị tư vấn, thành viên tổ công tác... đang làm xuyên lễ để đảm bảo tiến độ hoàn thiện hồ sơ.
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và hơn 500 đại biểu quốc tế…
Vì cần cập nhật địa điểm triển khai dự án cho phù hợp với địa giới hành chính mới sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km...
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: