
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Xuân Nghi
22/12/2021, 15:56
Dự án cầu Mỹ Thủy 3, một trong ba hạng mục trong dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (gồm cầu Mỹ Thủy 3, cầu vượt Mỹ Thủy và cầu Kỳ Hà 4, với tổng vốn đầu tư 1.029 tỷ đồng), được khởi công từ tháng 02/2021 và hoàn thành sau gần 5 tháng xây dựng. Tuy nhiên, đến nay, cay cầu vẫn “nằm im”, chưa thể thông xe, đưa vào sử dụng…
Nút giao thông Mỹ Thủy nằm ngay vị trí kết nối các tuyến đường huyết mạch Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công hướng vào cảng Cát Lái (cảng quan trọng số 1 của TP.HCM), thuộc phường Cát Lái, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức). Vào các khung giờ cao điểm, rất đông xe container, xe tải nặng qua lại, thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông.
Những tuyến đường như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định là những tuyến “độc đạo” ra/vào cảng Cát Lái. Vì nằm trong cung đường huyết mạch chiến lược và tình trạng ùn tắc giao thông hàng cây số kéo dài liên tục nhiều năm liền; nên vào tháng 9/2019, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã quyết định cấp vốn cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố (TCIP) đầu tư xây dựng dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư xây dựng 1.435 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 1.087 tỷ đồng.
Hạng mục công trình cầu Mỹ Thủy 3 (nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2) dài 124 m gồm 6 làn xe, xây cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, dài 725 m cho 2 làn xe lưu thông, và xây cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái, dài 75 m cho 4 làn xe lưu thông.
Theo thiết kế, dự án thành phần xây dựng cầu Mỹ Thủy 3, sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 có tổng bề rộng 60 m cho 10 làn xe ô tô và 2 làn xe máy lưu thông (hiện nay mỗi cầu chỉ cho 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy).
Cầu được chính thức khởi công vào cuối tháng 02/2021 và dự kiến đưa vào khai thác trước cuối tháng 4/2021. Sau mấy lần trì hoãn, chủ đầu tư cho biết sẽ thông xe và đưa vào khai thác vào giữa tháng 7/2021. Đến nay đã hơn năm tháng hoàn thành, cầu Mỹ Thủy vẫn tiếp tục “nằm ì” mà chưa thể đưa vào sử dụng, khiến tính trạng kẹt xe, ách tắc giao thông vẫn tiếp tục diễn ra. Giải thích lý do vì sao có sự trì trệ này này, một đại diện cuat TCIP cho rằng vì rơi vào thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, nên phía Sở Giao thông vận tải Thành phố chưa thể tổ chức kiểm tra. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Thành phố sẽ thống nhất bản vẽ tổ chức giao thông để sơn kẽ đường, lắp biển báo giao thông,…
Tuy nhiên, từ đầu tháng 10/2021, các hoạt động tại TP.HCM cơ bản trở lại bình thường, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm, nhân lực đã trở lại làm việc. Nhiều dự án giao thông quan trọng được biết, đang chạy nước rút để kịp hoàn thành vào thời điểm cuối năm và dịp tết âm lịch 2022. Vậy mà, đã gần nửa năm trôi qua, cây cầu Mỹ Thủy 3 này vẫn “nằm chờ lệnh” thông xe! Được biết, cầu có tổng vốn đầu tư gần 57 tỷ đồng, đã hoàn thành vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 và hiện các đơn vị thi công đã rút hết lực lượng lao động, trang thiết bị, và công trình cũng đã được nghiệm thu cho chủ đầu tư. Trước đó, phía Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã lên kế hoạch bàn giao dự án và tổ chức thông xe vào khoảng cuối tháng 11/2021.
Đến nay đã là những ngày cuối cùng của tháng 12, vẫn chưa biết khi nào Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức đi kiểm tra, thống nhất phương án giao thông để đưa cầu Mỹ Thủy 3 vào khai thác sử dụng, đồng bộ giao thông toàn tuyến trong dự án nút giao thông Mỹ Thủy, giải phóng điểm “đen” về kẹt xe của tuyến giao thông huyết mạch của Thành phố kết nối với cảng Cát Lái?
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: