
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Xuân Nghi
22/12/2021, 15:56
Dự án cầu Mỹ Thủy 3, một trong ba hạng mục trong dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (gồm cầu Mỹ Thủy 3, cầu vượt Mỹ Thủy và cầu Kỳ Hà 4, với tổng vốn đầu tư 1.029 tỷ đồng), được khởi công từ tháng 02/2021 và hoàn thành sau gần 5 tháng xây dựng. Tuy nhiên, đến nay, cay cầu vẫn “nằm im”, chưa thể thông xe, đưa vào sử dụng…
Nút giao thông Mỹ Thủy nằm ngay vị trí kết nối các tuyến đường huyết mạch Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công hướng vào cảng Cát Lái (cảng quan trọng số 1 của TP.HCM), thuộc phường Cát Lái, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức). Vào các khung giờ cao điểm, rất đông xe container, xe tải nặng qua lại, thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông.
Những tuyến đường như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định là những tuyến “độc đạo” ra/vào cảng Cát Lái. Vì nằm trong cung đường huyết mạch chiến lược và tình trạng ùn tắc giao thông hàng cây số kéo dài liên tục nhiều năm liền; nên vào tháng 9/2019, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã quyết định cấp vốn cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố (TCIP) đầu tư xây dựng dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư xây dựng 1.435 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 1.087 tỷ đồng.
Hạng mục công trình cầu Mỹ Thủy 3 (nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2) dài 124 m gồm 6 làn xe, xây cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, dài 725 m cho 2 làn xe lưu thông, và xây cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái, dài 75 m cho 4 làn xe lưu thông.
Theo thiết kế, dự án thành phần xây dựng cầu Mỹ Thủy 3, sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 có tổng bề rộng 60 m cho 10 làn xe ô tô và 2 làn xe máy lưu thông (hiện nay mỗi cầu chỉ cho 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy).
Cầu được chính thức khởi công vào cuối tháng 02/2021 và dự kiến đưa vào khai thác trước cuối tháng 4/2021. Sau mấy lần trì hoãn, chủ đầu tư cho biết sẽ thông xe và đưa vào khai thác vào giữa tháng 7/2021. Đến nay đã hơn năm tháng hoàn thành, cầu Mỹ Thủy vẫn tiếp tục “nằm ì” mà chưa thể đưa vào sử dụng, khiến tính trạng kẹt xe, ách tắc giao thông vẫn tiếp tục diễn ra. Giải thích lý do vì sao có sự trì trệ này này, một đại diện cuat TCIP cho rằng vì rơi vào thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, nên phía Sở Giao thông vận tải Thành phố chưa thể tổ chức kiểm tra. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Thành phố sẽ thống nhất bản vẽ tổ chức giao thông để sơn kẽ đường, lắp biển báo giao thông,…
Tuy nhiên, từ đầu tháng 10/2021, các hoạt động tại TP.HCM cơ bản trở lại bình thường, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm, nhân lực đã trở lại làm việc. Nhiều dự án giao thông quan trọng được biết, đang chạy nước rút để kịp hoàn thành vào thời điểm cuối năm và dịp tết âm lịch 2022. Vậy mà, đã gần nửa năm trôi qua, cây cầu Mỹ Thủy 3 này vẫn “nằm chờ lệnh” thông xe! Được biết, cầu có tổng vốn đầu tư gần 57 tỷ đồng, đã hoàn thành vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 và hiện các đơn vị thi công đã rút hết lực lượng lao động, trang thiết bị, và công trình cũng đã được nghiệm thu cho chủ đầu tư. Trước đó, phía Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã lên kế hoạch bàn giao dự án và tổ chức thông xe vào khoảng cuối tháng 11/2021.
Đến nay đã là những ngày cuối cùng của tháng 12, vẫn chưa biết khi nào Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức đi kiểm tra, thống nhất phương án giao thông để đưa cầu Mỹ Thủy 3 vào khai thác sử dụng, đồng bộ giao thông toàn tuyến trong dự án nút giao thông Mỹ Thủy, giải phóng điểm “đen” về kẹt xe của tuyến giao thông huyết mạch của Thành phố kết nối với cảng Cát Lái?
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: