
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Thanh Thủy
23/11/2024, 15:43
Ủy ban nhân dân TP.HCM quy định giá vé metro Bến Thành - Suối Tiên dao động 6.000-20.000 đồng/lượt, tuỳ phương thức thanh toán và quãng đường di chuyển…
Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa ban hành quyết định giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Cụ thểm đối với khách dùng tiền mặt, iá vé tàu cho mỗi lượt thấp nhất là 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng, tùy quãng đường di chuyển. Riêng khách hàng mua vé không dùng tiền mặt, giá vé thấp nhất là 6.000 đồng/lượt và cao nhất 19.000 đồng mỗi lượt.
Đối với khách mua vé ngày là 40.000 đồng (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày); vé 3 ngày là 90.000 đồng (không giới hạn số lượt đi trong 3 ngày).
Đối với khách phổ thông mua vé tháng là 300.000 đồng (không giới hạn lượt đi trong tháng). Giá vé tháng cho học sinh, sinh viên là 150.000 đồng.
Theo quyết định được ban hành, giá vé trên đã bao gồm bảo hiểm thân thể hành khách dùng dịch vụ vận tải công cộng bằng tàu điện trên tuyến metro số 1.
Đối với các trường hợp miễn, giảm giá vé theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP.HCM, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) có trách nhiệm công khai niêm yết thông tin về giá vé tại các ga của đường sắt đô thị và trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử trước thời điểm áp dụng.
Đồng thời, Trung tâm Giao thông công cộng TP.HCM sẽ theo dõi, giám sát doanh thu bán vé, làm cơ sở để đặt hàng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến metro số 1.
Bên cạnh đó, theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý vận hành tàu điện tuyến Bến Thành –Suối Tiên, giao Sở Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá, tổng kết và tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét ban hành mức giá vé mới (nếu cần thiết).
Trong 6 tháng đầu đi vào hoạt động thương mại, tàu metro số 1 sẽ chạy 200 chuyến mỗi ngày từ 5h đến 22h. Vào giờ cao điểm, tàu sẽ chạy mỗi 8 phút với 9 đoàn tàu. Trong các khung giờ còn lại, tàu sẽ chạy mỗi 12 phút với 6 đoàn tàu.
Công ty HURC1 cho biết trong 3 tháng đầu vận hành thương mại tuyến metro số 1, TP.HCM dự kiến chi ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu và 17 tuyến xe buýt kết nối.
Đến điểm hiện tại, dự án đang thực hiện các thủ tục theo quy định để hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại. Dự kiến thời gian khai thác vận hành chính thức vào ngày 22/12.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty HURC1 (đơn vị vận hành tuyến metro số 1) đang tích cực phối hợp trong quá trình chuẩn bị công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Trong đó, phối hợp thực hiện các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị số 1 như đào tạo, nghiệm thu, bàn giao, vận hành khai thác thử…; tham mưu phê duyệt Đề án thí điểm khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thành phố.
Tuyến metro số 1 với chiều dài gần 20 km được khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự án có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: