
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Mộc Minh
07/04/2024, 08:00
Lượng hàng bình ổn thị trường năm 2024 trên địa bàn TPHCM tăng từ 4 - 6% so năm 2023, chiếm từ 21 - 32% thị phần trong tháng thường, chiếm từ 24 - 41% nhu cầu thị trường trong tháng Tết…
Sở Công Thương TP.HCM cho biết Thành phố vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2024 - Tết Ất Tỵ 2025. Thời gian thực hiện chương trình từ ngày 1/4/2024 đến hết ngày 31/3/2025.
Theo đó, chương trình duy trì mục tiêu chủ động, đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời sẵn sàng ứng phó những tình huống cấp bách, nhất là khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh.
Chương trình bình ổn thị trường năm 2024-2025 trên địa bàn TP.HCM thu hút 69 doanh nghiệp đầu mối (tăng 10 doanh nghiệp so với năm 2023) tham gia. Phần lớn trong đó là các doanh nghiệp có quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao và là đầu mối của các chuỗi cung ứng như: Saigon Co.op, Satra, Central Retail, MM Mega Market, AEON, Fahasa; Vinamilk, Nutifood, Vissan…
Theo đăng ký từ các doanh nghiệp, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2024 tăng từ 4 - 6% so năm 2023; chiếm từ 21 - 32% thị phần trong tháng thường, chiếm từ 24 - 41% nhu cầu thị trường trong tháng Tết; đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.
So với năm 2023, chương trình mở rộng, bổ sung nhiều nhóm mặt hàng như: muối, nước uống vào nhóm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; bổ sung các mặt hàng thiết bị điện tử phục vụ học tập (laptop, máy tính để bàn, máy in phun, laser...) vào nhóm các mặt hàng phục vụ học tập; bổ sung nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu: nước rửa chén, nước lau nhà, bột giặt, chất tẩy rửa, khăn giấy, túi rác phân hủy…
Đáng chú ý, năm nay, một số đơn vị lần đầu tham gia chương trình đều là các doanh nghiệp có quy mô và thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết tới như: Tập đoàn Lộc Trời (mặt hàng gạo), Tổng công ty May 28 (đồng phục học sinh, nước uống), Sapuwa (nước uống), ION LIFE (nước uống), Family Mart (phân phối), Hòa Phát (nước tẩy rửa), Điện Máy Xanh (dụng cụ điện tử phục vụ học tập)…
Theo lãnh đạo Sở Công Thương, điểm mới khác biệt của chương trình năm nay là bổ sung hình thức hỗ trợ các đơn vị thực hiện chương trình như: giá thuê mặt bằng, hỗ trợ dịch vụ vận chuyển hàng bình ổn thị trường, hỗ trợ xây dựng thương hiệu… qua đó hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất các khâu từ sản xuất, lưu thông đến phân phối hàng hóa. Cùng với đó bổ sung nhiều quyền lợi của doanh nghiệp tham gia như hỗ trợ truyền thông, quảng bá, tôn vinh thương hiệu sản phẩm.
Trong năm 2023 và đầu năm 2024, thương mại - dịch vụ là một trong những động lực quan trọng góp phần vào sự hồi phục và phát triển của kinh tế TP.HCM. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng tích cực với sự đóng góp rất lớn từ các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn.
Theo Sở Công Thương, trong quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực, ước đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ.
Trước đó, 6 hệ thống phân phối lớn của TP.HCM gồm Saigon Co.op, Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retai, Bách Hóa Xanh đã ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa vào ngày 08 tháng 3 năm 2024, với mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng hàng hóa phân phối, giúp bảo vệ sức khỏe và lợi ích người tiêu dùng.
Đây được coi là tín hiệu thị trường cơ bản nhất, tối thiểu nhất mà người tiêu dùng thông qua các hệ thống phân phối để gởi đến nhà sản xuất, đây cũng là lần đầu tiên các nhà bán lẻ cùng thống nhất mục tiêu, cùng hợp tác, cùng phát tín hiệu thị trường để định hướng sản xuất an toàn, trách nhiệm, minh bạch; là cơ sở xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, bền vững trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu vào các thị trường khó tính.
Theo đó, trên nguyên tắc tự nguyện, minh bạch và trung thực; 06 hệ thống phân phối thống nhất xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng đưa ra các hành động quan trọng để phát hiện và ngăn chặn sản phẩm không an toàn, cùng kiên quyết nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng.
Có 3 nhóm mặt hàng thí điểm: trái cây (xoài cát chu, cam sành, bưởi da xanh, thanh long trắng và dưa lưới), rau củ quả (xà lách lô lô xanh, cải thìa, bắp cải trắng, cà chua thường, dưa leo thường), thịt gia súc, gia cầm (heo, gà).
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Tháng cao điểm chống khai thác IUU không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự quyết tâm của Chính phủ cùng với sự hợp tác của các bộ ngành và địa phương sẽ là chìa khóa để vượt qua thách thức này, hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững và công bằng...
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: