
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thi Nguyễn
15/12/2023, 10:00
TP.HCM sẽ chi hơn 1.000 tỷ đồng mở rộng 600 m đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh. Đây mức kinh phí cao tốp đầu trong các dự án nâng cấp đường trên địa bàn…
Dự án mở rộng đường Chu Văn An đoạn từ ngã 5 Bình Hoà tới Phan Chu Trinh vừa được HĐND TP.HCM đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đường Chu Văn An đã thông qua chủ trương đầu tư từ trước, tuy nhiên, do chi phí giải phóng mặt bằng tăng, vượt tổng mức đầu tư theo chủ trương đầu tư ban đầu. Vì vậy, thành phố cần trình HĐND TP.HCM điều chỉnh chủ trương đầu tư và thời gian thực hiện dự án.
Theo đó, dự án tổng vốn 1.067 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn từ nay tới năm 2026. Với mức đầu tư trên, đây là dự án có kinh phí cao tốp đầu trong các công trình nâng cấp đường ở thành phố.
Lý giải mức vốn cao như trên, UBND quận Bình Thạnh cho biết do dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong tổng vốn thực hiện, chi phí đền bù dự toán chiếm gần 982 tỷ đồng (khoảng 92%). Cụ thể, có 176 trường hợp bị ảnh hưởng, tổng diện tích thu hồi gần 11.000 m2.
Theo UBND Quận Bình Thạnh, công trình nằm ở khu vực đô thị phát triển, mức giá cũng được tính sát thị trường, thay đổi nhiều so với trước nên tổng kinh phí thực hiện cao.
Đường Chu Văn An dài gần 2 km, là một trong những tuyến giao thông chính ở quận Bình Thạnh, kết nối nhiều đường lớn như Đinh Bộ Lĩnh, Phan Chu Trinh, Nơ Trang Long, Phan Văn Trị... Trong đó, đoạn từ ngã 5 Bình Hoà tới đường Phan Chu Trinh đang bị "thắt cổ chai" gây ùn tắc thường xuyên, ảnh hưởng đi lại của người dân cũng như việc hoạt động kinh doanh hai bên.
Cách đây 7 năm, thành phố đã duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường trên với tổng chiều dài 900 m, mở rộng lên 25 m. Khi đó, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 677 tỷ đồng, riêng tiền giải phóng mặt bằng gần 500 tỷ đồng. Sau nhiều năm chưa triển khai, dự án được điều chỉnh với quy mô và phạm vi mở rộng nhằm đồng bộ hạ tầng xung quanh. Tuy nhiên, vốn đầu tư tăng lên vì giá đất đã cao hơn nhiều so với trước.
Trước đó vào tháng 9, HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp, dài 3,5 km, tổng vốn hơn 9.300 tỷ đồng. Đây cũng là dự án giao thông chi phí đầu tư đắt đỏ bậc nhất thành phố khi trung bình một km cần hơn 2.600 tỷ đồng để hoàn thành. Công trình này có vốn đầu tư cao cũng do phần lớn phục vụ bồi thường, với tổng chi phí khoảng 6.675 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, kinh phí xây đường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, số làn xe, cầu cạn, nút giao... Tuy nhiên, đường trong nội đô sẽ tốn kém hơn nhiều so với khu vực nông thôn, đất nông nghiệp.
HDND tỉnh Bình Dương vừa chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành với tổng mức đầu tư hơn. 17.400 tỷ đồng.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 45,747km, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạnCao tốc được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), Trong đó, vốn nhà nước đảm nhiệm chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ chi phí xây dựng khoảng 8.770 tỉ đồng. Ngoài ra, huy động từ nhà đầu tư khoảng 8.878 tỉ đồng. Dự án sẽ được triển khai thi công và hoàn thành trong giai đoạn năm 2023-2027.
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Công trình giữ vai trò là trục giao thông nhanh kết nối khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh với đô thị - cảng Hiệp Phước, đồng thời liên kết trực tiếp với các tuyến cao tốc và vành đai Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4 với chiều dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ…
Hải Phòng đồng ý điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án bảo tồn Khu di tích lịch sử - văn hoá Côn Sơn – Kiếp Bạc từ 100 tỷ đồng lên thành hơn 180 tỷ đồng…
Với hơn 1.550 dự án, tổng vốn đăng ký 550.000 tỷ đồng (tương đương hơn 22 tỷ USD) tính đến tháng 9/2025, Hà Tĩnh đang nổi lên là một trong những địa phương có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, với 73 dự án FDI tổng vốn hơn 16,1 tỷ USD, Hà Tĩnh đã vươn lên đứng trong tốp 9 cả nước về thu hút dòng vốn nước ngoài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: