
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Thanh Thủy
01/01/2025, 07:34
TP.HCM vừa đồng loạt thông xe 4 công trình giao thông quan trọng, góp phần cải thiện kết nối và hạ tầng giao thông khu vực. Cùng với đó, nhiều dự án khác dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2025…
 
                                            Ngày 30/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cùng các đơn vị, địa phương đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác 4 công trình hạ tầng giao thông gồm: cầu Phước Long; hầm chui HC1 nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; một đoạn đường song hành Quốc lộ 50, đoạn từ đường Trịnh Quang Nghị đến Quốc lộ 50; công trình nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).
Cụ thể, dự án cầu Phước Long kết nối tuyến đường Huỳnh Tấn Phát với Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư với tổng kinh phí 737 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt vào năm 2017 với quy mô xây dựng cầu dài 359 m, rộng 10,5 m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, kèm theo đường dẫn dài 430 m và các hạng mục như hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.
Sau thời gian tạm dừng thi công do vướng mắc mặt bằng, đến tháng 11/2023, công trình đã được bàn giao toàn bộ mặt bằng và hoàn thiện sau 13 tháng, đúng tiến độ đề ra.
Đối với dự án nhánh hầm HC1 thuộc dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) cũng chính thức được đưa vào khai thác.
Trước đó, hầm chui HC2 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2024. Dự án có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng, xây mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m. Bề rộng 2 hầm đảm bảo 6 làn xe ôtô chạy suốt 2 chiều tải trọng nặng (mỗi hầm 3 làn, chạy một chiều).
Còn với dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 trên địa bàn huyện Bình Chánh có điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tuyến tiếp giáp ranh tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, dự án xây dựng tuyến đường có quy mô 6 làn xe. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92 km, gồm xây dựng mới đường song hành dài khoảng 4,36km và mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dài 2,56 km.
Từ ngày 30/12, chủ đầu tư đưa vào khai thác đoạn dài 2 km đường song hành, từ nút giao Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập vào đường Quốc lộ 50 hiện hữu. Đoạn song hành còn lại (từ Trịnh Quang Nghị đến giao lộ Nguyễn Văn Linh) hiện chưa thể thông xe do vẫn vướng mặt bằng.
Ở phía Tây, công trình nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) có tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng cũng đã hoàn thành 100% khối lượng và chính thức thông xe ngày 30/12. Khởi công vào tháng 3/2023, dự án có tổng chiều dài khoảng 1.980 m, mở rộng mặt cắt ngang lên 30 m. Điểm đầu tuyến là nút giao đường Bình Long và điểm cuối giao với đường Mã Lò.
Cùng với đó, cầu Tân Kỳ Tân Quý đang thi công và dự kiến thông xe ngày 20/1/2025, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ tạo thành trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 1 về trung tâm thành phố. Đây cũng là đường trục chính kết nối khu vực phía Tây Nam với trung tâm TP.HCM và khu vực Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Việc thông xe các công trình trên, cùng với những dự án đã hoàn thành trước đó như cầu Rạch Đỉa (tháng 11), hầm HC2 (tháng 10) đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông giữa quận 7 và huyện Nhà Bè, cũng như cải thiện hệ thống giao thông Thành phố.
Thời gian tới, Ban Giao thông cùng các đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình trước Tết Nguyên đán 2025 như đường Dương Quảng Hàm giai đoạn 1, đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa giai đoạn 1; các cầu Tân Kỳ Tân Quý, Bà Hom, Bà Dạt, Giồng Ông Tố 2; đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não), kênh Hàng Bàng…
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: