TP.HCM dự chi gần 10.000 tỷ đồng làm 3,5km đường Vành đai 2

Thi Nguyễn

07/08/2023, 12:16

Đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài gần 3,6 km đang được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách TP.HCM với tổng mức đầu tư khoảng 9.852 tỷ đồng…

Dự án Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào quý 4/2026 - Ảnh minh họa
Dự án Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào quý 4/2026 - Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét tờ trình của Sở Giao thông Vận tải về dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, các sở ngành tham mưu, đề xuất UBND Thành phố trình HDND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Dự án được dự kiến thực hiện trong giai đoạn năm 2023 - 2027, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đề xuất lập và trình chủ trương đầu tư vào quý 3 năm nay; khởi công xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác từ quý 2/2025 đến quý 4/2026.

Theo báo cáo nghiên dự án của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, dự án Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) dài khoảng 3,6km, dự kiến tổng mức đầu tư 9.852 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố.

Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 1.990 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 7.197 tỷ đồng; còn lại là các chi phí khác.

Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch là 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái, đầu tư xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m, 6 làn xe.

Tại nút giao Bình Thái được thiết kế dạng thức nút giao hoa thị hoàn chỉnh đường Vành đai 2 vượt trên đường Võ Nguyên Giáp; các nhánh hoa thị kết nối với tuyến chính đường Võ Nguyên Giáp, đường song hành đi dưới các nhánh hoa thị bằng các hầm chui. Trong đó, cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 216m, rộng 20,5m; các tuyển đường Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp và các đường nhánh kết nối vào đường Vành đai 2 sẽ được nâp cấp, cải tạo…

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá, Vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của Thành phố để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô, góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM. 

Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố ngày càng tăng, đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái. Hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu.

“Do đó, việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2 bao gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cấp thiết, cần triển khai thực hiện ngay nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía đông, đông bắc, phía nam thành phố (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...) với khu vực, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...”, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết thêm.

Được biết, Vành đai 2 TP.HCM được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64km, quy mô từ 6-10 làn xe. Đến nay, tuyến đường này vẫn có 4 đoạn chưa khép kín với chiều dài khoảng 14km, bao gồm cả đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp đang đề xuất chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa trên địa bàn thành phố Thủ Đức dài 2,7km (tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng), dù được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng đã ngừng thi công nhiều năm nay do vướng mắc mặt bằng và các thủ tục khác.

Hai đoạn còn lại, từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8km (tổng vốn hơn 8.400 tỷ đồng) và từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km (tổng vốn hơn 9.200 tỷ đồng) cũng chưa được đầu tư.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy