TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường Nhật Bản
Phạm Vinh
27/08/2024, 10:52
Trong 7 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa TP.HCM và Nhật Bản đạt 2,21 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM sang Nhật Bản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 6%...
Gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.
Thông tin trên được ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), cho biết tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối Aeon Việt Nam".
Sự kiện do ITPC phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Aeon Topvalu và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Aeon Việt Nam tổ chức vào chiều 26/8, với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản và cập nhật các quy chuẩn của hệ thống phân phối AEON.
Năm 2024, nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và Nhật Bản, điển hình là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và sự kiện "Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản" vào tháng 5 và chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu, nhà phân phối Nhật Bản và giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Aeon Nhật Bản vào tháng 6 do ITPC tổ chức.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối Aeon Việt Nam.
Theo kế hoạch, ngày 12-15/12, ITPC sẽ tổ tiếp tục chức Triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt và Hội nghị kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024 tại AEON Mall Tân Phú.
Tại hội thảo, đại diện Tham tán thương vụ Việt Nam tại Osaka Nhật Bản, cho biết những nhóm hàng hóa Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ; gỗ và các sản phẩm gỗ, hàng thủy sản; điện thoại và linh kiện… Hiện, Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản nên dư địa và cơ hội còn rất lớn.
Bên cạnh đó, tại Nhật Bản, số lượng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc là khoảng 500 nghìn người. Đây cũng là một lực lượng người tiêu dùng tiềm năng và đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản.
Theo ông Fukui Tomoaki, Giám đốc cấp cao bộ phận thương mại Công ty Trách nhiệm hữu hạn AEON TOPVALU Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo các quy định tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm từ quy trình canh tác, thu hoạch, bảo quản đến sản xuất chế biến đến đóng bao bì, lưu thông, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện môi trường… Đặc biệt, cần tăng cường tham gia các hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm tại Nhật Bản để có cơ hội gia tăng thị phần, hướng đến mục tiêu chinh phục khách hàng Nhật Bản.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 7 tháng năm 2024 ước đạt 25,87 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 13,46 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ.
Trong nhiều năm, Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã tạo ra những khuôn khổ hợp tác thiết thực, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và kinh doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Tập đoàn Hóa chất hàng đầu Nhật Bản đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác phát triển công nghệ mới
13:59, 20/08/2024
Lao động Việt Nam sẽ được làm việc lâu dài hơn tại Nhật Bản
16:12, 16/08/2024
“Đại gia” Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam
12:13, 16/08/2024
Đọc thêm
Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Lào Cai- Vân Nam: Cầu nối giao thương, khai phá tiềm năng vùng
Hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc) sẽ là "cú hích" để khai thác tối đa tiềm năng của trục hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đặc biệt khi tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được hoàn thành...
Nghệ An: Phát hiện hơn 4.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Qua kiểm tra đột xuất, lực lượng chức năng tại Nghệ An vừa phát hiện và thu giữ hơn 4.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc, bao bì in chữ nước ngoài, được bày bán tại các cơ sở kinh doanh ở phường Trường Vinh...
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nguội
EC đã ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nguội có xuất xứ từ một số nước, trong đó có Việt Nam nhập khẩu vào EU. Giai đoạn điều tra bán phá giá: Từ ngày 01/7/2024 đến ngày 30/6/2025. Giai đoạn điều tra thiệt hại: Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/6/2025...
Sản phẩm mặt đá thạch anh Việt Nam bị cáo buộc gây ảnh hưởng tới ngành sản xuất Hoa Kỳ
Sự gia tăng nhập khẩu từ Việt Nam bị cáo buộc là nguyên nhân khiến ngành sản xuất trong nước của Hoa Kỳ không thể mở rộng thêm 12 dây chuyền sản xuất, trị giá khoảng 1 tỷ USD, tạo ra 3.000 việc làm...
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm Việt: Chìa khóa từ liên kết và chuyển đổi số
Để hàng hóa Việt Nam vươn xa, không chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt mà còn đòi hỏi một chuỗi giá trị bền vững, minh bạch và thích ứng linh hoạt với thị trường. Từ việc tăng cường liên kết thị trường, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đến việc tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử và chuyển đổi số...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: