TP.HCM khẩn trương mở các tuyến buýt kết nối metro số 1

Xuân Nghi

21/07/2023, 13:21

Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, nhằm tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội, kết nối với các nhà ga của tuyến metro số 1...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1, vào tháng 4/2023. Ảnh: MAUR cung cấp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1, vào tháng 4/2023. Ảnh: MAUR cung cấp.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được gấp rút hoàn thành và hiện đã đạt trên 95% tổng khối lượng công trình. Cùng với đó sẽ có 22 tuyến buýt mới sẽ được mở, gồm 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành.

Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.HCM (MCPT) vừa cho biết Thành phố đang gấp rút triển khai dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga metro số 1” được Hội đồng nhân dân TP.HCM, tại kỳ hợp thứ 10 khóa X (ngày 10 – 12/7/2023) thông qua chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 94 tỷ đồng.

Các tuyến buýt bao gồm: Ba tuyến liên tỉnh kết nối với Bình Dương và Đồng Nai: tuyến 61-9 lộ trình bến xe Củ Chi - Dĩ An - bến xe Miền Đông mới, tuyến 61-10 lộ trình bến xe Bến Cát - bến xe Miền Đông mới và tuyến 60-9 bến xe Miền Đông mới - khu du lịch Giang Điền; 19 tuyến buýt nội thành kết nối vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP)... tạo thành hệ thống buýt nhánh và buýt gom, gom khách kết nối vào 14 nhà ga metro số 1. Riêng các tuyến xe buýt gom dự kiến sẽ sử dụng loại xe nhỏ từ 17 - 22 chỗ, thuận tiện cho việc tiếp cận sâu hơn vào các khu dân cư, ngõ hẻm.

MCPT cũng cho biết, đơn vị đã nghiên cứu, rà soát và lập phương án tái cấu trúc mạng lưới tuyến buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội bằng cách giữ nguyên 11 tuyến hiện hữu, ngưng hoạt động 2 tuyến, điều chỉnh lộ trình 15 tuyến. Ngoài ra, MCPT sẽ làm mới 230 vị trí trạm dừng, xây dựng mới các bãi đậu xe cá nhân giúp kết nối với các ga trên cao; các nhà điều hành, nhà vệ sinh tại 5 vị trí lân cận các nhà ga (gồm công viên Văn Thánh, khu vực Thảo Điền, Kv Rạch Chiếc, phường Phước Long, phường Bình Thái); xây dựng mới các sân, bãi dừng đậu cho buýt, taxi...

Các ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đều được kết nối bởi các tuyến buýt gom. Ảnh: Anh Tú.
Các ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đều được kết nối bởi các tuyến buýt gom. Ảnh: Anh Tú.

Như vậy, toàn bộ 14 ga của metro số 1 (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) đều sẽ được kết nối thông suốt bởi các tuyến buýt gom. Cụ thể: Ga ngầm Bến Thành 29 tuyến, ga nhà hát Thành phố 14 tuyến, các ga Suối Tiên và đại học quốc gia 12 tuyến, các ga Tân Cảng và Bình Thái 11 tuyến, ga Phước Long 3 tuyến, khu vực Thủ Đức 8 tuyến.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, lượng hành khách lên/xuống tại các ga rất lớn nên cần có sự hỗ trợ của các tuyến buýt gom nhằm giải tỏa hành khách từ các tuyến tới các khu vực lân cận.

Hiện nay, 2 ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son, cùng một ga trên cao là nhà ga SHTP đã hoàn thành 100% khối lượng, đang khẩn trương hoàn thiện những cấu phần còn lại và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào quý IV/2023. Các gói thâu khác còn lại đang hoàn thiện kiến trúc ga, cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng, hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện, vận hành, khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến… Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, vận hành và đưa vào khai thác vào đầu năm 2024.

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy