TP.HCM khẩn trương mở các tuyến buýt kết nối metro số 1
Xuân Nghi
21/07/2023, 13:21
Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, nhằm tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội, kết nối với các nhà ga của tuyến metro số 1...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1, vào tháng 4/2023. Ảnh: MAUR cung cấp.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được gấp rút hoàn thành và hiện đã đạt trên 95% tổng khối lượng công trình. Cùng với đó sẽ có 22 tuyến buýt mới sẽ được mở, gồm 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành.
Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.HCM (MCPT) vừa cho biết Thành phố đang gấp rút triển khai dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga metro số 1” được Hội đồng nhân dân TP.HCM, tại kỳ hợp thứ 10 khóa X (ngày 10 – 12/7/2023) thông qua chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 94 tỷ đồng.
Các tuyến buýt bao gồm: Ba tuyến liên tỉnh kết nối với Bình Dương và Đồng Nai: tuyến 61-9 lộ trình bến xe Củ Chi - Dĩ An - bến xe Miền Đông mới, tuyến 61-10 lộ trình bến xe Bến Cát - bến xe Miền Đông mới và tuyến 60-9 bến xe Miền Đông mới - khu du lịch Giang Điền; 19 tuyến buýt nội thành kết nối vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP)... tạo thành hệ thống buýt nhánh và buýt gom, gom khách kết nối vào 14 nhà ga metro số 1. Riêng các tuyến xe buýt gom dự kiến sẽ sử dụng loại xe nhỏ từ 17 - 22 chỗ, thuận tiện cho việc tiếp cận sâu hơn vào các khu dân cư, ngõ hẻm.
MCPT cũng cho biết, đơn vị đã nghiên cứu, rà soát và lập phương án tái cấu trúc mạng lưới tuyến buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội bằng cách giữ nguyên 11 tuyến hiện hữu, ngưng hoạt động 2 tuyến, điều chỉnh lộ trình 15 tuyến. Ngoài ra, MCPT sẽ làm mới 230 vị trí trạm dừng, xây dựng mới các bãi đậu xe cá nhân giúp kết nối với các ga trên cao; các nhà điều hành, nhà vệ sinh tại 5 vị trí lân cận các nhà ga (gồm công viên Văn Thánh, khu vực Thảo Điền, Kv Rạch Chiếc, phường Phước Long, phường Bình Thái); xây dựng mới các sân, bãi dừng đậu cho buýt, taxi...
Các ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đều được kết nối bởi các tuyến buýt gom. Ảnh: Anh Tú.
Như vậy, toàn bộ 14 ga của metro số 1 (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) đều sẽ được kết nối thông suốt bởi các tuyến buýt gom. Cụ thể: Ga ngầm Bến Thành 29 tuyến, ga nhà hát Thành phố 14 tuyến, các ga Suối Tiên và đại học quốc gia 12 tuyến, các ga Tân Cảng và Bình Thái 11 tuyến, ga Phước Long 3 tuyến, khu vực Thủ Đức 8 tuyến.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, lượng hành khách lên/xuống tại các ga rất lớn nên cần có sự hỗ trợ của các tuyến buýt gom nhằm giải tỏa hành khách từ các tuyến tới các khu vực lân cận.
Hiện nay, 2 ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son, cùng một ga trên cao là nhà ga SHTP đã hoàn thành 100% khối lượng, đang khẩn trương hoàn thiện những cấu phần còn lại và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào quý IV/2023. Các gói thâu khác còn lại đang hoàn thiện kiến trúc ga, cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng, hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện, vận hành, khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến… Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, vận hành và đưa vào khai thác vào đầu năm 2024.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
TP.HCM sẽ khởi công dự án cầu Cần Giờ 10.000 tỷ đồng vào năm 2025
00:45, 13/07/2023
TP.HCM quyết tâm giải bài toán điểm nghẽn về hạ tầng giao thông
14:54, 10/07/2023
Đề án phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030: Hoàn thành 16 công trình, dự án
18:38, 09/07/2023
Đọc thêm
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng phát triển dư địa hợp tác với các địa phương Australia
Tiếp Toàn quyền Australia Sam Mostyn, ông Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết với tư cách là trung tâm kinh tế phát triển năng động hàng đầu của Việt Nam, thành phố sẽ là một trong những trọng điểm triển khai các kế hoạch hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Australia...
Sẽ xử lý nghiêm trường hợp làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Trước tình trạng một số dự án triển khai chưa đáp ứng kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công…
Tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm tại Ninh Bình
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 475/TB-VPCP ngày 11/9/2025, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án lớn trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng Thủ đô
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội sẽ khởi công loạt công trình, dự án trọng điểm thuộc các lĩnh vực giao thông, y tế, văn hóa và đô thị...
Những quy định mới đáng chú ý trong quản lý và sử dụng vốn ODA
Chính phủ ban hành Nghị định số 242/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025 quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi nước ngoài...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: