
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Thiên Ân
08/11/2024, 16:04
Hội đồng nhân dân TP.HCM sẽ ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ người sử dụng và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện ngầm (metro)...
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố về việc đăng tải dự thảo lấy ý kiến về dự thảo nghị quyết về chính sách hỗ trợ, miễn, giảm giá vé cho người đi metro, xe buýt trên cổng thông tin điện tử TP.HCM để mọi người dân, cơ quan, tổ chức được biết và đóng góp ý kiến.
Theo kế hoạch dự kiến, ngân sách của Thành phố sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi có người lớn đi kèm. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên bắt đầu khai thác, hành khách đi metro và các tuyến xe buýt kết nối với metro, sẽ được miễn phí vé.
Ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, metro theo nguyên tắc hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu bán vé theo quy định và chi phí hoạt động. Số tiền ngân sách hỗ trợ cho 30 ngày miễn giá vé này khoảng 33 tỷ đồng bao gồm: kinh phí vận hành metro để người dân trải nghiệm đi miễn phí trong 30 ngày là 15,7 tỷ đồng, và kinh phí hỗ trợ cho hành khách đi 17 tuyến xe buýt kết nối metro trong 30 ngày là 17,3 tỷ đồng.
Tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố về chính sách hỗ trợ người đi xe buýt, tàu điện ngầm và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện dự kiến sẽ trình, thông qua trong kỳ họp tháng 12/2024 và áp dụng từ ngày 01/01/2025.
Trước đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã ban hành quy định về quản lý, điều hành giao thông vận tải metro trên địa bàn. Theo đó, vé metro có hai loại cơ bản gồm vé lượt và vé bán trước. Vé lượt là vé để hành khách sử dụng đi một lượt trên một tuyến đường sắt trong khoảng thời gian một ngày; vé bán trước là vé để hành khách sử dụng đi lại thường xuyên trong khoảng thời gian một ngày hoặc dài hơn, trên một hoặc nhiều tuyến đường sắt. Hệ thống bán vé tại ga được thiết kế để áp dụng vé điện tử, đáp ứng yêu cầu chủ động điều chỉnh giá vé và bảo đảm hành khách có thể lựa chọn các hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử khi mua vé.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cũng đang nỗ lực hoàn thành tất cả các công việc còn lại của metro số 1 trước ngày 15/12/2024 để bảo đảm vận hành dịp cuối năm nay theo đúng kế hoạch.
Được biết, tổng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện của Thành phố vào khoảng2.226 tỷ đồng/năm; trong đó, hỗ trợ cho hoạt động của xe buýt là 1.843 tỷ đồng và cho giá vé tàu điện là 383 tỷ đồng. Chính sách này sẽ được Hội đồng nhân dân thông qua vào kỳ họp cuối năm nhằm khuyến khích người dân sử dùng loại hình vận tải hành khách công cộng, giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Công trình đi qua đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Tính đến nay, tuyến metro số 1 đã thực hiện đạt 98,58%; trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 100%. Các gói thầu khác gồm: Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao) và depot (Long Bình) đạt 99,76%; gói CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 96,79%.
Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư tư nhân khi dòng vốn từ khu vực này chảy mạnh vào nhiều dự án chiến lược. Sự tăng tốc trong thu hút đầu tư không chỉ nâng cao năng lực sản xuất, mà còn tạo động lực cho các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và năng lượng sạch...
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông...
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Chương trình tập huấn và hướng dẫn pháp luật về về dữ liệu, Khung Kiến trúc Dữ liệu quốc gia do Bộ Công an tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy triển khai đồng bộ các nội dung trọng tâm về dữ liệu...
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã điều chỉnh, giao bổ sung danh mục dự án và mức vốn từ nguồn điều chỉnh giảm trong nội bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Xây dựng và tỉnh Phú Thọ gồm 25 dự án...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: