
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thanh Thủy
14/03/2024, 07:16
TP.HCM yêu cầu các đơn vị báo cáo, rà soát phương án quy hoạch đường ven sông Sài Gòn. Đồng thời, các đơn vị có ý kiến, đánh giá tác động của phương án quy hoạch đến tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trước ngày 25/3….
UBND TP.HCM vừa có có ý kiến chỉ đạo về quy hoạch kết nối giao thông tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son, quận 1 đến cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh).
Theo đó, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Đường sắt đô thị, UBND quận 1, UBND quận Bình Thạnh rà soát phương án quy hoạch đường ven sông Sài Gòn.
Đồng thời, các đơn vị có ý kiến, đánh giá tác động của phương án quy hoạch đến tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, hay việc kết nối giao thông và khả năng ảnh hưởng đến các dự án đầu tư có liên quan tại khu vực.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM sẽ tổng hợp, báo cáo đề xuất phương án quy hoạch kết nối giao thông tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son, Quận 1 đến cầu Sài Gòn, Quận Bình Thạnh), trình UBND thành phố trước ngày 25/3 để xem xét, bổ sung vào nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.
Theo phương án nghiên cứu sơ bộ, dự án xây mới đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu) dài gần 4km, tổng vốn khoảng 3.380 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2030.
Dự án chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn từ cầu Ba Son đến ranh Tân Cảng dài gần 1,95km sẽ đầu tư rộng 31 - 35m. Đoạn từ cầu Sài Gòn đến Thanh Đa dài 1,98km dự kiến rộng 20-50m.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Theo đó, nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TP.HCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5 - 10 năm.
Cụ thể, nhà đầu tư sẽ bỏ ra 2.660 tỷ đồng xây dựng, còn ngân sách TPHCM chi khoảng 720 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng. Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất chi 500 triệu đồng để lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 2024 - 2025.
Đường ven sông Sài Gòn khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông mới dọc hành lang Bắc - Nam thành phố, kết nối giao thông khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi với trung tâm TP.HCM. Tuyến đường này cũng kết nối các tuyến Vành đai 2, 3, 4 và các tuyến cao tốc, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven sông cũng mở ra hướng mới để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông, phát triển kinh tế ven sông. Việc khai thác các quỹ đất dọc sông Sài Gòn cũng giúp tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển.
Đoạn đường ven sông Sài Gòn dài gần 4km, sở hữu nhiều view "đắt giá" bậc nhất TP.HCM. Nhìn từ trên cao, hướng tuyến đường ven sông Sài Gòn có thể được nối liền thành một dải từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh).
Dọc tuyến đường sẽ thấy cầu Thủ Thiêm 1, sân golf, Vinhomes, khu Saigon Pearl... Tuy nhiên, hiện tuyến đường ven sông đang bị ngắt thành nhiều quãng. Mặt khác, lộ giới khi qua các dự án cũng chưa được đồng bộ. Trong đó, có đoạn đường ven sông Sài Gòn chỉ rộng 15m, có đoạn rộng 35m.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: