
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Minh Hà
01/06/2024, 08:00
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có ý kiến chỉ đạo về kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1)…
UBND TP.HCM cho biết đã thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1 theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải.
Lãnh đạo Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục theo dõi hoạt động các phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1, phối hợp UBND TP.Thủ Đức và các đơn vị có liên quan để có điều chỉnh kịp thời các phương án kết nối trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Ngoài ra, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 được giao nhiệm vụ tiếp thu ý kiến của Sở Giao thông Vận tải, phối hợp với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh kế hoạch vận hành năm 2025 tuyến đường sắt đô thị số 1 và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 hiệu quả.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1; khu vực xung quanh công trường Quách Thị Trang (Khu vực Chợ Bến Thành) có 18 tuyến xe buýt hiện hữu (tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4) với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực Chợ Bến Thành (hành khách lên xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi) đảm bảo phục vụ việc đi lại của người dân tại khu vực.
Dự kiến, Sở Giao thông vận tải tiếp tục mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành (sau khi tuyến đường sắt đô thị số 1 hoạt động chính thức) như sau: Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Nhà hát Thành phố (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày); tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Ga Hòa Hưng (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày).
Đối với xe đạp, ngoài 43 trạm xe đạp hiện hữu (bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai), dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí: Vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu); vỉa hè Công viên 23 Tháng 9.
Theo Đề án thí điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; có Tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm Thành phố) và Tuyến DL 02 (City tour Sài Gòn - Gia Định) hoạt động hàng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai). Ngày 4/5/2024, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo UBND TP.HCM về mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc, trong đó, có đề xuất điều chỉnh, mở rộng thí điểm đến khu vực Chợ Lớn.
Về vị trí đón, trả khách cho xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện và xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; Sở Giao thông Vận tải dự kiến bố trí vị trí đầu đường Phạm Ngũ Lão (phía công viên 23 Tháng 9, cách giao lộ phía công trường Quách Thị Trang 100 m) là điểm đón, trả khách phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch tham quan tại khu vực Chợ Bến Thành (xe chỉ dừng để đón, trả khách, không được đậu).
Theo đề xuất, Kế hoạch vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1, về thời gian chạy tàu, năm 2024 dự kiến tàu metro số 1 chạy từ 5 đến 22 giờ, cứ 8-12 phút có 1 chuyến với 200 chuyến/ngày. Năm 2025 vận hành chính thức, tàu chạy từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút, cứ 4,5-8 phút có 1 chuyến từ thứ hai đến thứ sáu và 8 phút/chuyến thứ bảy – chủ nhật, ngày lễ, Tết, kỳ nghỉ.
Về dự báo sản lượng hành khách, Sở Giao thông Vận tải dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày. Dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa sản lượng hành khách. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng phối hợp Công ty Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh lại kế hoạch vận hành năm 2025 và thực hiện các nội dung liên quan trong kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: