
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Minh Hà
01/06/2024, 08:00
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có ý kiến chỉ đạo về kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1)…
UBND TP.HCM cho biết đã thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1 theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải.
Lãnh đạo Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục theo dõi hoạt động các phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1, phối hợp UBND TP.Thủ Đức và các đơn vị có liên quan để có điều chỉnh kịp thời các phương án kết nối trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Ngoài ra, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 được giao nhiệm vụ tiếp thu ý kiến của Sở Giao thông Vận tải, phối hợp với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh kế hoạch vận hành năm 2025 tuyến đường sắt đô thị số 1 và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 hiệu quả.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1; khu vực xung quanh công trường Quách Thị Trang (Khu vực Chợ Bến Thành) có 18 tuyến xe buýt hiện hữu (tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4) với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực Chợ Bến Thành (hành khách lên xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi) đảm bảo phục vụ việc đi lại của người dân tại khu vực.
Dự kiến, Sở Giao thông vận tải tiếp tục mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành (sau khi tuyến đường sắt đô thị số 1 hoạt động chính thức) như sau: Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Nhà hát Thành phố (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày); tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Ga Hòa Hưng (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày).
Đối với xe đạp, ngoài 43 trạm xe đạp hiện hữu (bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai), dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí: Vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu); vỉa hè Công viên 23 Tháng 9.
Theo Đề án thí điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; có Tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm Thành phố) và Tuyến DL 02 (City tour Sài Gòn - Gia Định) hoạt động hàng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai). Ngày 4/5/2024, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo UBND TP.HCM về mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc, trong đó, có đề xuất điều chỉnh, mở rộng thí điểm đến khu vực Chợ Lớn.
Về vị trí đón, trả khách cho xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện và xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; Sở Giao thông Vận tải dự kiến bố trí vị trí đầu đường Phạm Ngũ Lão (phía công viên 23 Tháng 9, cách giao lộ phía công trường Quách Thị Trang 100 m) là điểm đón, trả khách phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch tham quan tại khu vực Chợ Bến Thành (xe chỉ dừng để đón, trả khách, không được đậu).
Theo đề xuất, Kế hoạch vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1, về thời gian chạy tàu, năm 2024 dự kiến tàu metro số 1 chạy từ 5 đến 22 giờ, cứ 8-12 phút có 1 chuyến với 200 chuyến/ngày. Năm 2025 vận hành chính thức, tàu chạy từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút, cứ 4,5-8 phút có 1 chuyến từ thứ hai đến thứ sáu và 8 phút/chuyến thứ bảy – chủ nhật, ngày lễ, Tết, kỳ nghỉ.
Về dự báo sản lượng hành khách, Sở Giao thông Vận tải dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày. Dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa sản lượng hành khách. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng phối hợp Công ty Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh lại kế hoạch vận hành năm 2025 và thực hiện các nội dung liên quan trong kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: