
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Hoài Niệm
29/12/2021, 06:00
Xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn và sẽ khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch trong năm 2022, TP.HCM đã lên kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế đến Việt Nam, và kiều bào về nước trong dịp cuối năm cũ, đầu năm mới 2022, nhất là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, sao cho an toàn, chu đáo và hiệu quả...
Du lịch, với đặc trưng là ngành ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, việc tập trung phục hồi du lịch vì vậy sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, năm 2022 với mục tiêu khôi phục ngành du lịch cùng với các dịch vụ kèm theo, TP.HCM đã chủ động khôi phục lại các hoạt động của ngànhvà thị trường du lịch khách quốc tế tại Thành phố.
Từ tháng 10/2021, thời điểm kết thúc các hoạt động giãn cách xã hội từng bước khôi phục lại nền kinh tế theo Nghị quyết 128-CP, Sở Du lịch Thành phố đã tham mưu với UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch thích ứng với dịch Covid-19 với từng giai đoạn cụ thể.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết trong năm 2022, giai đoạn 3 của kế hoạch phục hồi du lịch với mục tiêu khôi phục lại toàn bộ hoạt động du lịch, không có giới hạn về quy mô, cũng như các dịch vụ đi kèm, vì thế chúng tôi xác định bốn nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện.
Nhiệm vụ thứ nhất, đánh giá lại hiệu quả của hai giai đoạn 1 và 2 để có những kế hoạch, bước đi phù hợp với điều kiện tình hình hiện tại.
Thứ hai, sẽ tham mưu với UBND Thành phố điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá an toàn dịch bệnh Covid-19 trong ngành du lịch để các đơn vị trong ngành có khung, tiêu chí áp dụng theo, bảo đảm an toàn của du khách đến với TP.HCM.
Thứ ba, phối hợp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá các thương hiệu trên tất cả các nền tảng, đặc biệt là chuyển đổi công nghệ số, đưa các thông tin đến với bạn bè quốc tế. Phương thức là đưa các sàn thương mại điện tử, công nghệ thông tin vào quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp.
Thứ tư, xác lập, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như xây dựng bản sắc, đặc trưng của Thành phố nhằm thu hút du khách đến với TP.HCM trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Xây dựng, quảng bá điểm đến của TP.HCM với giá trị cốt lõi là cởi mở, sống động, hứng khởi, hướng về tương lai.
Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang khôi phục, nhiều hoạt động đã trở lại bình thường. Tình hình tiêm vaccine ngừa Covid-19 đã phủ khắp địa bàn, với tỷ lệ người tiêm mũi 1 đạt trên 95% (gồm cả trẻm em từ 12 – 17 tuổi), mũi 2 trên 80% và mũi 3 tăng cường dự kiến sẽ hoàn thành bao phủ trong tháng 01/2022.
Trên cơ sở đó, ngành du lịch TP.HCM đã nỗ lực triển khai xúc tiến, không những phục hồi du lịch nội địa mà còn đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với Chính phủ về kế hoạch (thí điểm) đón khách quốc tế quay trở lại Thành phố, được các bộ, ngành nhiệt tình ủng hộ.
Hiện tại, Sở Du lịch Thành phố đã làm việc, động viên các doanh nghiệp du lịch trở lại các hoạt động của ngành du lịch phải xây dựng đề án bảo đảm an toàn theo bộ tiêu chí của TPHCM, xây dựng kịch bản xử lý tình huống khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong du khách để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách và đội ngũ nhân viên của mình.
Trong khi đó, để chuẩn bị đón kiều bào về quê thăm thân nhân và nghỉ Tết Nhâm Dần sắp tới, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (OVC-HCM) cho biết đang thực hiện ba kế hoạch chuẩn bị nhằm hỗ trợ kiều bào khi bắt đầu có các chuyến bay thương mại quốc tế.
Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm OVC-HCM cho biết, hiện OVC-HCM thường xuyên kết nối với OVC thuộc Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, lãnh sự quán, tổng lãnh sự, Hội Người Việt Nam ở các nước,… để nắm bắt thông tin kiều bào muốn về nước. Từ đó giải đáp thông tin về chính sách, thủ tục pháp lý về hộ tịch, visa,...
"OVC-HCM chuẩn bị khi bà con về đến cửa khẩu, đến sân bay, hải quan nếu gặp những vướng mắc gì là kịp thời tháo gỡ; cũng như thường xuyên cập nhật các thủ tục pháp lý, visa, công tác phòng chống dịch Covid-19, kịp thời tháo gỡ khi có vướng mắc", ông Dũng nhấn mạnh.
Về phía doanh nghiệp du lịch, để chuẩn bị cho việc thúc đẩy du lịch phát triển, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), đề xuất: Trước hết, chúng ta phải mở cửa về chính sách giao thông vận tải, đi lại, phải có tiêu chí rõ ràng, rành mạch để những người sử dụng phương tiện, những người muốn đi lại trong nước và nước ngoài hiểu rõ.
Đồng thời phải mở lại các hoạt động dịch vụ. “Việc này tốt thì du lịch mới có khả năng hoạt động trở lại được, bởi như đã nói, du lịch có tính tổng hợp. Một mình du lịch không thể vận hành được, mà cần phải có sự trợ giúp của cả hệ thống", ông Kỳ đề nghị.
Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch của TP.HCM cũng băn khoăn về các chính sách hay thay đổi của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng. “Chính sách sắp tới cần cụ thể hơn nữa, đồng bộ, xuyên suốt. Vừa qua do chưa đồng bộ, nên trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp du lịch cũng gặp nhiều khó khăn”, ông Kỳ nêu thực tế.
Ngày 14/10/2021, Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành Văn bản số 3404/KH-UBND về kế hoạch phục hồi ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022.
Theo đó, giai đoạn 1 (từ 15/10 – 31/10): Mở lại hoạt động du lịch nội vùng theo tiến trình kiểm soát dịch của các địa phương (chỉ mở trên địa bàn “vùng xanh”). Ở giai đoạn 1, các hoạt động du lịch được triển khai gồm dịch vụ lữ hành; dịch vụ lưu trú; hoạt động tại các điểm tham quan.
Giai đoạn 2 (từ 01/11 đến 31/12/2021): Mở các hoạt động du lịch nội vùng và liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương, chủ yếu tại “vùng xanh”. Dịch vụ lữ hành tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại các tỉnh/thành và đối với khách du lịch từ các tỉnh/thành đến TP.HCM.
Giai đoạn 3 (Năm 2022): TP.HCM mở hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia. Sẽ khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.
Việt Nam và Đức khẳng định hợp tác năng lượng là trụ cột quan trọng, đồng thời nhất trí việc nâng cấp lên Đối tác năng lượng Việt Nam – Đức, coi đây là khuôn khổ hợp tác bao trùm để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng...
Theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kể cả khu vực giáp ranh địa phận giữa 2 xã, 2 tỉnh…
Trong 10 tháng năm 2025, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực dẫn dắt xuất khẩu thủy sản với mức tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các sản phẩm khác như cá tra và mực – bạch tuộc cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, lần lượt là 9% (đạt 1,8 tỷ USD) và 19%. Ngược lại, mặt hàng cá ngừ có sự sụt giảm nhẹ 4%...
Ngành tôm Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào cuộc “cách mạng xanh”, chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng bền vững nhằm giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Trọng tâm của hướng đi này là việc áp dụng công nghệ mới để kiểm soát chặt chẽ từ con giống, thức ăn đến quy trình nuôi và sử dụng năng lượng tái tạo, mở ra hướng phát triển hiệu quả và bền vững.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp trở thành một yêu cầu cấp thiết. Tại An Giang, một trong những địa phương trọng điểm của Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao và phát thải thấp, các nỗ lực đang được triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cho sản xuất lúa phát thải thấp...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: