TP.HCM nghiên cứu đầu tư gần 1.500 tỷ đồng ngầm hóa đường dọc sông Sài Gòn
TP.HCM đang nghiên cứu các phương án ngầm hóa tuyến đường chạy dọc sông Sài Gòn với tổng mức đầu tư khoảng 1.359 - 1.477 tỷ đồng nhằm phù hợp quy hoạch không gian thuộc vùng lõi 930 ha của khu trung tâm thành phố…
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM dự kiến 2 phương án làm hầm giao thông bên dưới đường Tôn Đức Thắng (quận 1) để dành không gian bên trên cho người đi bộ.
Việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng dọc bến Bạch Đằng là một trong những định hướng trong quy chế quản lý kiến trúc được UBND TP.HCM phê duyệt. Theo đó, đây là hạng mục này nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược của ngành giao thông vận tải tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030 của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thành phố đang nghiên cứu 2 phương án làm hầm chui dưới đường Tôn Đức Thắng (quận 1), đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội. Tổng mức đầu tư dự kiến 2 phương án lần lượt là 1.477 tỷ đồng và 1.359 tỷ đồng cho hầm ngắn hơn.
Phương án 1 sẽ là hầm kín dài 765m, có một đầu gần đường Ngô Văn Năm (chân cầu Ba Son), đi qua Công trường Mê Linh, đường Đồng Khởi đến hết chiều rộng phố đi bộ Nguyễn Huệ (phía gần đường Hàm Nghi). Hai đầu làm hầm làm hở, một bên nối vào đường dẫn lên cầu Ba Son, bên kia nối lên cầu Khánh Hội.
Phương án 2 cũng là hầm kín bắt đầu từ gần đường Ngô Văn Năm, nhưng chỉ kéo dài tới đầu phố Nguyễn Huệ, tổng chiều dài 683m. Hai đầu hầm cũng làm hở tương tự phương án 1.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, các phương án trên mới là những nghiên cứu sơ bộ theo quy hoạch, sau đó sẽ được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp, khả thi.
Đường Tôn Đức Thắng là một trong 5 đại lộ lâu đời nhất ở TP.HCM. Tuyến nằm ở trung tâm quận 1, dài khoảng 2 km, điểm đầu giao đường Lê Duẩn, sau đó chạy qua khu Ba Son rồi uốn theo công viên bến Bạch Đằng đến cầu Khánh Hội. Trục đường này kết nối trực tiếp phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng, đồng thời là một trong tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với quận 4 và khu Nam Sài Gòn.
Thời gian qua, sau khi công viên Bến Bạch Đằng được chỉnh trang, thu hút ngày càng nhiều du khách và người dân tới tham quan, đường Tôn Đức Thắng thường xuyên diễn ra tình trạng ùn ứ phương tiện, nhất là buổi tối cuối tuần.
Trước đó, theo quy chế quản lý kiến trúc được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2022, khu công viên bến Bạch Đằng giáp đường Nguyễn Hữu Cảnh - sông Sài Gòn có diện tích 11,96 ha sẽ dành mặt đất đường Tôn Đức Thắng đoạn dọc công viên cho không gian đi bộ và xe điện.
Trong quy hoạch, đoạn đường được chuyển xuống lòng đường dành cho 4 làn xe cùng bãi xe ngầm. Ngoài ra, nằm cách Công trường Mê Linh khoảng 100 m về phía nam đường Ngô Văn Năm, các lối ra vào bãi xe ngầm sẽ có 2 làn xe riêng biệt, không được kết nối trực tiếp xuống đường ngầm Tôn Đức Thắng.
Trên mặt đất, Công trường Mê Linh sẽ dành 50% diện tích cho mảng xanh, xây đài phun nước. Giữa khu này và sông Sài Gòn sẽ bố trí các trạm xe buýt, đường sắt nhẹ, taxi sông và các công trình phục vụ thuận tiện cho người đi bộ.