00:28 31/03/2022

TP.HCM: Những lưu lý về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023

Thanh Xuân

Theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, môn Tiếng Anh có thời gian làm bài 90 phút với 40 câu trắc nghiệm. So với những năm trước, đề thi tăng thời gian làm bài 30 phút và nhiều hơn bốn câu hỏi…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP. HCM năm nay sẽ diễn ra vào ngày 11 và 12/6 với môn Toán, Văn-mỗi môn 120 phút và Tiếng Anh 90 phút. Đây là năm đầu tiên thành phố thực hiện tính điểm tuyển sinh lớp 10 với ba môn thi đều là hệ số 1. Còn trước đây môn ngoại ngữ tính hệ số 1, môn toán và ngữ văn hệ số 2.

Theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, môn Tiếng Anh có thời gian làm bài 90 phút với 40 câu trắc nghiệm. So với những năm trước, đề thi tăng thời gian làm bài 30 phút và nhiều hơn bốn câu hỏi. Nội dung đề thi sẽ gắn với các chủ điểm ngữ pháp, từ vựng chủ yếu trong chương trình lớp 9. Đề không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng về kỹ năng, vận dụng và từ vựng.

Đề Tiếng Anh có 10-15% câu hỏi mức độ nâng cao để phân hoá thí sinh. Những nội dung kiến thức giảm tải sẽ không có trong đề thi.

Đối với đề Toán thì giữ nguyên cấu trúc với 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 30% vận dụng và vận dụng cao. Do Covid-19 kéo dài, học sinh phải học online liên tục vì vậy mức độ vận dụng cao sẽ được cân nhắc cho phù hợp.

Đề Toán gồm tám câu, với bảy câu là kiến thức cơ bản và một câu về hình học phẳng. Trong đó câu 1 và 2 là kiến thức quen thuộc về đồ thị, định lý Vi-et, điều kiện có nghiệm của phương trình. Câu 3 đến câu 7 là các bài toán vận dụng kiến thức đã học ở chương trình giải các bài toán liên quan thực tế, và sẽ có 1 - 2 bài toán nâng cao. Câu 8 là bài toán hình học phẳng gồm ba bài toán nhỏ, cụ thể: hai bài ở mức độ cơ bản, bài còn lại mang tính phân hóa cao.

Theo lưu ý của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, học sinh thường gặp khó với bài toán thực tế ở khâu đọc hiểu, không hình dung được các vấn đề thực tế như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi. Do đó, ngoài nắm kiến thức toán học, học sinh cần rèn luyện các kiến thức thực tế.

Với môn Văn, cấu trúc đề thi gồm ba phần: đọc hiểu 3 điểm, nghị luận xã hội 3 điểm và nghị luận văn học 4 điểm. Phần đọc hiểu, đề có thể cho văn bản thông tin, nghị luận, khoa học với các câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.

Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ. Thí sinh cần đảm bảo cấu trúc bài viết đủ ba phần, gồm mở bài, thân bài, kết bài. Khi bàn luận vấn đề, thí sinh cần đúc rút được bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

Phần nghị luận văn học, tinh thần của đề theo hướng mở, khuyến khích thí sinh tự do trình bảy cảm nhận về tác phẩm văn học. Thí sinh có hai lựa chọn: câu hỏi yêu cầu phân tích, cảm nhận về tác phẩm truyện, thơ; câu hỏi với yêu cầu gợi mở hơn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, chủ trương đổi mới trong cách ra đề thi vào lớp 10 năm nay là: tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh phải vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những tình huống thực tế.

Ngoài ra khi chia sẻ thêm thông tin về kỳ tuyển sinh này,  Sở còn cho biết: Theo Quyết định 773/QĐ-UBND, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP. HCM sẽ được tuyển thẳng vào THPT nếu là: Học sinh khuyết tật (có Giấy chứng nhận theo quy định); Học sinh đạt các điều kiện: đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.  

Những học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 03 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú trên địa bàn thành phố (trừ các trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên, các trường tiên tiến hội nhập).

Đối với học sinh đạt giải Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình Giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên).