TP.HCM sắp có hai bến du thuyền hạng sang hàng trăm tỷ đồng
Xuân Nghi
10/09/2022, 09:11
Bến du thuyền quốc tế tại công viên Mũi Đèn Đỏ (quận 7) trên sông Nhà Bè, và bến cảng hành khách tại khu phức hợp Bến Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) trên sông Sài Gòn, đang được hai doanh nghiệp quan tâm đầu tư...
TP.HCM đang triển khai các tour du lịch ngắm sông Sài Gòn bằng du thuyền hạng sang...
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố về việc đầu tư, khai thác cảng hành khách trên các sông Nhà Bè và Sài Gòn. Trong văn bản này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết hiện nay, một công ty đang triển khai dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ (quận 7), trong đó có bến tàu khách quốc tế, và một công ty đang triển khai dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội tại quận 4, trong đó có cầu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.
BẾN DU THUYỀN HẠNG SANG - “CÚ HUÝCH” DU LỊCH TP.HCM
Ngày 22/9/2017, báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình bến tàu khách quốc tế, khu công viên Mũi Đèn Đỏ, cho biết khu bến tàu khách quốc tế (còn gọi là bến du thuyền quốc tế) Mũi Đèn Đỏ có quy mô chiều dài cầu bến 600 m, rộng 22 m, cao độ 2,8 m. Kết cấu bến được tính toán bảo đảm tiếp nhận tàu khách có trọng tải đến 100.000 GT, diện tích sử dụng đất 2 ha. Tổng mức đầu tư hơn 842 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn doanh nghiệp.
Ngoài ra, theo Kế hoạch 3546 ngày 08/6/2017 của Uỷ ban nhân dân TP.HCM về phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP.HCM giai đoạn 2017 – 2020, bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ được định hướng phát triển khách du lịch đường biển.
Nhận định về hai dự án cảng du thuyền này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng khó khăn vướng mắc lớn nhất là toàn dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ (gồm bến du thuyền) và khu đô thị kèm theo phải thực hiện báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án. Đối với khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội, có tổng chiều dài là 1.800 m được đánh giá là cầu cảng đủ điều kiện thuận lợi để phục vụ hoạt động của các tàu khách nội địa, tàu nhà hàng và cả tàu hành khách quốc tế.
Hiện nay, cảng Sài Gòn của Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đã di dời toàn bộ hệ thống trang thiết bị, cần cẩu trên cảng về khu cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), chỉ còn khai thác đối với tàu chở hàng rời có cần cẩu trên tàu và khai thác một phần 500 m cầu cảng phục vụ tàu du lịch biển và tàu nhà hàng du lịch mà thôi.
Tàu du lịch nhà hàng siêu sang đang hoạt động tại bến Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM
Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội có cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, thuận lợi phục vụ hoạt động của các loại tàu nói trên. Khu cảng có vị trí thuận lợi, cận khu vực trung tâm thành phố, giúp hành khách có thể dễ dàng di chuyển bằng đường bộ vào khu vực trung tâm (quận 1, quận 3,... ) rất thuận tiện với thời gian ngắn. Ngoài ra, khu cảng này có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với quá trình phát triển của Sài Gòn – TP.HCM, vì vậy có sức hút đối với du khách quốc tế và là điểm nhấn du lịch đường thủy tại khu vực trung tâm TP.HCM.
VẪN CÒN NHỮNG NÚT THẮT
Văn bản của Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết thêm: Trước đó, ngày 22/02/2019, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, trong đó cho phép giữa lại khu vực cảng Sài Gòn – Khánh Hội.
Cụ thể kết luận nói rõ: “Cho phép giữ lại, tiếp tục quy hoạch 1.800 m cầu cảng tại khu vực Sài Gòn - Khánh Hội cho các tàu khách quốc tế, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các tuyến du lịch đường thủy”.
Tuy nhiên, dự án này phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện công tác di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị theo Quyết định 46/2010/QĐ-TTg. Trong đó, báo cáo trình Thủ tướng chấp thuận tiếp tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại vị trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để thực hiện dự án. Chính vì vậy, đến nay các đơn vị đầu tư vẫn chưa thể triển khai xây dựng ở hai khu vực trên, ảnh hưởng đến khai thác hành khách du lịch trong nước và quốc tế tại khu cảng.
Trên các cơ sở phân tích trên, đồng thời nhằm xúc tiến nhanh hai dự án cảng du thuyền này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan báo cáo, tham mưu, trình Uỷ ban nhân dân TP.HCM có ý kiến đối với nội dung dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ sau khi thực hiện khảo sát tình hình triển khai thực hiện công tác di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị.
Cảng du thuyền Mũi Đèn Đỏ nằm trong khu siêu dự án khu công viên - đô thị Mũi Đèn Đỏ trị giá 6 tỷ USD vẫn đang tiến hành các thủ tục cần thiết...
Khi dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, sẽ tiếp tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.
Đối với dự án cảng du thuyền Mũi Đèn Đỏ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị đã kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét, báo cáo, trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị quy mô 117 ha, tại quận 7 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Hồi đầu tháng 5/2022, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tổ chức khảo sát theo lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) - cầu Phú Mỹ - khu Mũi Đèn Đỏ (quận 7), và khảo sát ngược nắng ngắm hoàng hôn, cầu Ba Son (tức cầu Thủ Thiêm 2), cầu Bình Lợi - quận Bình Thạnh… nhằm chuẩn bị cho tour du lịch ngắm sông Sài Gòn bằng du thuyền.
Đến giữa tháng 6/2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã có báo cáo gửi Sở Du lịch Thành phố, các sở và ban ngành liên quan của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đề nghị mở các tuyến du lịch thủy bằng tàu cao tốc Sài Gòn – Mỹ Tho và Sài Gòn – Bến Tre với bến xuất phát tại TP.HCM là bến Bạch Đằng, bến Nhà Rồng.
Các hoạt động nói trên nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng chương trình “Welcome to Ho Chi Minh City”, phục hồi và phát triển du lịch TP.HCM giai đoạn “hậu Covid”.
Du lịch Việt Nam hiện đang đối mặt với 4 thách thức
Kinh tế TP.HCM tiếp tục tăng trưởng ổn định
Bình Thuận đề xuất đầu tư bến cảng tổng hợp Sơn Mỹ
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: