TP.HCM sẽ khởi công dự án cầu Cần Giờ 10.000 tỷ đồng vào năm 2025
Xuân Nghi
13/07/2023, 00:45
Dự án cầu Cần Giờ nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, từng được dự tính đầu tư theo phương thức BT (đầu tư – chuyển giao), nay đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)…
Phối cảnh thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ với một trụ tháp biểu tượng hình cây đước, đặc trưng của Cần Giờ. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa cho biết, trong giai đoạn 2023 - 2024 sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư để khởi công dự án cầu Cần Giờ trong năm 2025.
Trả lời chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM tại kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X, ngày 11/7/2023, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đã cho biết như trên về dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ.
Theo ông Lâm, huyện Cần Giờ sở hữu vị trí thuận lợi, cảnh quang đẹp, môi trường sinh thái thân thiện. Lợi thế của Cần Giờ là du lịch, giao thông xanh. TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải Thành phố lập báo cáo phát triển Cần Giờ. Trong đó, cầu Cần Giờ có mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, trước đây được dự tính đầu tư theo hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng, Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu các hình thức đầu tư khác, trong đó có đầu tư công.
Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, huyện biển duy nhất của TP.HCM, có tổng chiều dài dự kiến 3,6 km, quy mô 6 làn xe, độ tĩnh không thông thuyền 55 m. Dự án dự kiến sẽ được thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023 và khởi công vào cuối tháng 4/2025. Cầu sẽ được thiết kế kiến trúc dây văng một trụ tháp lấy biểu tượng hình cây đước, cây “đặc sản” của rừng ngập mặn Cần Giờ và là biểu tượng huyện Cân Giờ.
Cầu Cần Giờ là dự án trọng điểm để phát triển huyện Cần Giờ với lợi thế là du lịch, giao thông xanh. Vì vậy, Hội đồng nhân dân TP.HCM cũng đã đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn trung hạn 2021 – 2025. Dự án giúp kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố và khu vực lân cận; qua đó tạo điều kiện thúc đẩy, phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung dự án cầu Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau 2020. Chính quyền Thành phố ngay sau đó đã bắt tay vào việc tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế, lựa chọn nhà đầu tư,… Phương án đầu từ lúc đầu dự kiến là BT đổi đất lấy hạ tầng. Tuy nhiên, sau khi có luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020, hình thức dầu tư BT của dự án đã dừng lại và Thành phố tính toán các phương thức đầu tư khác, bao gồm BOT, BT trả chậm bằng tiền, đầu tư công…
Hiện nay, phà Bình Khánh trên tuyến độc đạo nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ luôn quá tải. Ảnh: Hồ Lê.
Theo kế hoạch, dự án cầu Cần Giờ có điểm đầu tại nút giao đường 15B với đường số 2 thuộc huyện Nhà Bè và điểm cuối kết nối đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2 km thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Công trình cầu Cần Giờ khi hoàn thành sẽ thay thế phà Bình Khánh độc đạo đã và đang quá tải từ nhiều năm nay.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, về mặt kỹ thuật thì dự án cơ bản là xong. Hiện nay Sở Giao thông vận tải đang cùng các địa phương liên quan rà soát lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo lộ trình, dự án dự kiến sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp sắp tới vào cuối năm 2023, dự kiến khởi công vào dịp 30/4/2025.
Ngoài ra, để thúc đẩy tiến độ dự án, chính quyền Thành phố đã đề xuất cơ chế đặc thù tương tự quá trình triển khai dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, đó là tách riêng khâu giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập.
Cùng với cầu Cần Giờ, để đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành nơi tuyến cao tốc đi qua tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ; đồng thời các cầu vượt sông trên đường Rừng Sác cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng.
Vận tải thủy khởi sắc nửa đầu năm, tăng trưởng mạnh trên 30%
Mở rộng cao tốc TPHCM - Mỹ Thuận: Xóa “nút thắt” kết nối giao thông miền Tây
Cần 500.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đường thủy, hàng hải, Bộ Giao thông vận tải tìm cách huy động vốn tư nhân
Đọc thêm
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: