
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Xuân Nghi
13/07/2023, 00:45
Dự án cầu Cần Giờ nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, từng được dự tính đầu tư theo phương thức BT (đầu tư – chuyển giao), nay đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)…
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa cho biết, trong giai đoạn 2023 - 2024 sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư để khởi công dự án cầu Cần Giờ trong năm 2025.
Trả lời chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM tại kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X, ngày 11/7/2023, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đã cho biết như trên về dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ.
Theo ông Lâm, huyện Cần Giờ sở hữu vị trí thuận lợi, cảnh quang đẹp, môi trường sinh thái thân thiện. Lợi thế của Cần Giờ là du lịch, giao thông xanh. TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải Thành phố lập báo cáo phát triển Cần Giờ. Trong đó, cầu Cần Giờ có mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, trước đây được dự tính đầu tư theo hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng, Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu các hình thức đầu tư khác, trong đó có đầu tư công.
Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, huyện biển duy nhất của TP.HCM, có tổng chiều dài dự kiến 3,6 km, quy mô 6 làn xe, độ tĩnh không thông thuyền 55 m. Dự án dự kiến sẽ được thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023 và khởi công vào cuối tháng 4/2025. Cầu sẽ được thiết kế kiến trúc dây văng một trụ tháp lấy biểu tượng hình cây đước, cây “đặc sản” của rừng ngập mặn Cần Giờ và là biểu tượng huyện Cân Giờ.
Cầu Cần Giờ là dự án trọng điểm để phát triển huyện Cần Giờ với lợi thế là du lịch, giao thông xanh. Vì vậy, Hội đồng nhân dân TP.HCM cũng đã đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn trung hạn 2021 – 2025. Dự án giúp kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố và khu vực lân cận; qua đó tạo điều kiện thúc đẩy, phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung dự án cầu Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau 2020. Chính quyền Thành phố ngay sau đó đã bắt tay vào việc tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế, lựa chọn nhà đầu tư,… Phương án đầu từ lúc đầu dự kiến là BT đổi đất lấy hạ tầng. Tuy nhiên, sau khi có luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020, hình thức dầu tư BT của dự án đã dừng lại và Thành phố tính toán các phương thức đầu tư khác, bao gồm BOT, BT trả chậm bằng tiền, đầu tư công…
Theo kế hoạch, dự án cầu Cần Giờ có điểm đầu tại nút giao đường 15B với đường số 2 thuộc huyện Nhà Bè và điểm cuối kết nối đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2 km thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Công trình cầu Cần Giờ khi hoàn thành sẽ thay thế phà Bình Khánh độc đạo đã và đang quá tải từ nhiều năm nay.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, về mặt kỹ thuật thì dự án cơ bản là xong. Hiện nay Sở Giao thông vận tải đang cùng các địa phương liên quan rà soát lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo lộ trình, dự án dự kiến sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp sắp tới vào cuối năm 2023, dự kiến khởi công vào dịp 30/4/2025.
Ngoài ra, để thúc đẩy tiến độ dự án, chính quyền Thành phố đã đề xuất cơ chế đặc thù tương tự quá trình triển khai dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, đó là tách riêng khâu giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập.
Cùng với cầu Cần Giờ, để đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành nơi tuyến cao tốc đi qua tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ; đồng thời các cầu vượt sông trên đường Rừng Sác cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng.
Đến năm 2035, GDP Việt Nam có thể đạt 480 – 500 tỷ USD, gấp ba lần hiện nay và tỷ lệ đô thị hóa đạt 50%, tương đương với 51 triệu người dân sống tại đô thị; cùng với đó, tầng lớp trung lưu chiếm tới 75% dân số. Những biến động này dự báo sẽ tạo ra nhu cầu gia tăng mạnh mẽ đối với các phân khúc nhà ở, thương mại, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe….
Những tháng cuối năm luôn là mùa cao điểm của thị trường bất động sản, nguồn cung mới xuất hiện, dòng tiền đầu tư quay trở lại và người mua tận dụng các ưu đãi lớn nhất năm.
Thành phố Hà Nội quy định rõ trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong thi công, phá dỡ, sửa chữa công trình xây dựng; yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm, khắc phục hậu quả, bảo vệ môi trường và quyền lợi người dân sống xung quanh khu vực công trình …
Trong quý 4/2025, Hà Nội dự kiến triển khai hỗ trợ lưu động việc thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai đối với 10 xã, phường gồm: Phú Xuyên, Phúc Lộc, Đại Xuyên, Đông Anh, Vân Đình, Đông Ngạc, Phú Diễn, Hồng Hà, Chương Mỹ và Kiến Hưng, sau đó, năm 2026 sẽ mở rộng trên toàn thành phố…
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định số 25 phân cấp trách nhiệm cho các cơ quan quản lý địa phương, từ Sở Xây dựng đến UBND cấp xã, nhằm tăng cường giám sát và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đảm bảo sự phát triển bền vững và trật tự đô thị…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: