TP.HCM sẽ phát hành 600.000 thẻ đi metro số 1 trong thời gian đầu chạy thương mại
Thanh Thủy
27/06/2024, 21:26
Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành hệ thống thu phí tự động tuyến metro 1. Dự kiến, trong giai đoạn đầu khai thác thương mại đơn vị sẽ phát hành 600.000 thẻ đi tàu…
Sẽ phát hành 600.000 thẻ đi metro số 1 trong thời gian đầu chạy thương mại - Ảnh minh họa.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) tiến hành thi công lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến metro số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, hệ thống AFC sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ thông minh không tiếp xúc (còn gọi là thẻ IC) để đi tàu. Thẻ này bao gồm ba loại vé cơ bản, cụ thể: vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).
Bên cạnh đó, ngày 26/6 vừa qua, nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức thực hành trên thiết bị đào tạo AFC, thời gian đào tạo diễn ra liên tục đến ngày 30/6. Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.
Cụ thể, để chuẩn bị cho việc vận hành hệ thống thu phí tự động, các bên liên quan chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1, sau khi hoàn tất việc nghiệm thu các thiết bị AFC, nhà thầu Hitachi sẽ nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống thu phí tự động ở các nhà ga của tuyến metro số 1.
Hiện tại, hệ thống AFC đang được lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại (như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ...) tại tòa nhà văn phòng.
Giai đoạn 2, các bên liên quan sẽ đào tạo vận hành, bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành thuộc HURC1.
Giai đoạn 3, HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu ở thời gian đầu khi khai thác thương mại. Số lượng còn lại sẽ được tiếp tục phát hành bởi công ty này.
Nhân viên bắt đầu tiếp xúc, thử nghiệm vận hành hệ thống AFC - Ảnh: MAUR
Theo đó, hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé, máy bán vé tự động, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc,…
Trước đó, ngày 13/6, HURC1 và một số đơn vị đã tổ chức buổi lễ công bố nhằm thúc đẩy phát triển thành phố thông minh ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đó, một số giải pháp có nội dung sau: chấp nhận thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…, các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...
Đồng thời, các đơn vị nghiên cứu hỗ trợ và đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như dùng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động…
Ngoài ra, HURC1 cũng cho biết sẽ nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, bảo đảm đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.
Không có cơ chế huy động 40 tỷ USD, Hà Nội xây 14 tuyến metro bao giờ mới xong?
18:59, 21/06/2024
Lựa chọn phương án thiết kê riêng cho các tuyến buýt kết nối metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh
17:45, 17/06/2024
Tiếp tục lùi thời gian vận hành metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
07:32, 12/06/2024
Đọc thêm
Việt Nam tiếp tục là “tọa độ” của đầu tư toàn cầu
Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 7,09% vào năm 2024, dẫn đầu nhóm ASEAN-6 và những bước chuyển mình mang tính chiến lược đang được thực hiện gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế bất chấp những biến động địa chính trị và bất ổn kinh tế toàn cầu…
TP.HCM rà soát quy hoạch TOD để mời gọi đầu tư khi metro số 2 chính thức khởi công
Các cơ quan chức năng, địa phương liên quan đang được yêu cầu khẩn trương rà soát mặt bằng, quỹ đất, quy hoạch TOD để chuẩn bị mời gọi đầu tư khi dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương chính thức được khởi công sắp tới...
Hơn 4 tỷ USD vốn đầu tư “chảy” vào Khu kinh tế Vũng Áng trong 5 năm
Khu kinh tế Vũng Áng, với hạt nhân là Khu liên hợp Gang thép Formosa và cụm cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, đang khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của tỉnh Hà Tĩnh. Sau hơn 18 năm đi vào hoạt động, khu kinh tế này đã trở thành điểm đến quan trọng của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước...
[Phóng sự ảnh] Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam tại Geneva
Lễ kỷ niệm không chỉ là dịp tri ân lịch sử, khẳng định thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế…
Chính phủ dự kiến nợ công chạm 37% GDP vào cuối năm 2025
Trong Báo cáo số 776/BC-CP vừa gửi tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ dự kiến đến cuối 2025 nợ công sẽ ở mức 36% – 37% GDP; bội chi ngân sách nằm dưới ngưỡng Quốc hội phê duyệt…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: