Tp.HCM tăng thu phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp ngoại tỉnh kêu cứu
Ban Mai
03/05/2021, 15:48
Bắt đầu từ ngày 01/7/2021, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mở tờ khai hải quan ngoài Tp.HCM sẽ phải trả phí gấp đôi khi sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình cảng biển của Tp.HCM…
Hội đồng Nhân dân Tp.HCM đã ban hành Nghị quyết số 10/2020/NQ- HĐND ngày 09/12/2020 (Nghị quyết số 10), về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp.HCM.
Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngoài Tp.HCM đã bức xúc về mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển gấp đôi so với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Tp.HCM. Trong đó, Hội Xuất Nhập Khẩu tỉnh Bình Dương (ABEI) đã có kiến nghị gửi UBND Tp.HCM về vấn đề này.
Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch ABEI, cho biết việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển là để tạo nguồn thu cho ngân sách, hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực của khẩu cảng biển tại Tp.HCM. Tuy nhiên, Nghị quyết số 10 có những điểm chưa phù hợp, gây ra sự bất bình đẳng cho đối tượng nộp phí, khi có sự chênh lệch 100% về mức nộp phí giữa doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại Tp.HCM và doanh nghiệp mở tờ khai ngoài Tp.HCM. Điều này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng về năng lực cạnh tranh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng giữa Tp.HCM và các tỉnh lân cận.
Văn bản của Hội Xuất Nhập Khẩu tỉnh Bình Dương gửi các cơ quan chức năng về việc thu phí hạ tầng cảng biển gấp đôi đối với doanh nghiệp XKN ngoại tỉnh.
Cụ thể, hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu mở tờ khai ngoài Tp.HCM sẽ áp dụng mức thu 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1.000.000 đồng/cont đối với container 40ft; và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng container.
Hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu mở tờ khai tại Tp.HCM áp dụng mức thu 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont đối với container 40ft; và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng container.
“Hội Xuất Nhập Khẩu tỉnh Bình Dương kiến nghị, tất cả các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp hoạt động tại Tp.HCM hay tại tỉnh Bình Dương đều là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam và được bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật. Tp.HCM nên áp dụng một mức phí đối với hàng hoá xuất nhập khẩu”, ông Xô nói.
Theo số liệu từ UBND Tp.HCM, thu ngân sách của thành phố luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất cả nước, năm 2019 là 27%, năm 2020 là 25,48%, dự kiến năm 2021 là 24,79% trong tổng dự toán thu cả nước. Tốc độ tăng thu ngân sách từ khu vực kinh tế của thành phố giai đoạn 2016-2019 đạt 11,39%, cao hơn so với tốc độ tăng của cả nước là 9,29%.
Tuy nhiên, Tp.HCM đang gặp nhiều thách thức, đó là hạ tầng giao thông thiếu kết nối cả vùng Đông Nam Bộ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng thành phố chưa đồng bộ là do thiếu nguồn vốn.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cảng biển tại Tp.HCM chiếm khoảng ¼ tổng khối lượng hàng hóa của cả nước xuất qua cảng là 689 triệu tấn, năm 2020.
Với mức phí thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet, dự kiến thành phố thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách, số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh cảng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế thành phố, theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM.
Còn theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM, thành phố xây dựng Đề án “Tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Tp.HCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030”, quan trọng làm sao Trung ương tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách để lại cho Tp.HCM. Việc giải bài toán tăng tỉ lệ ngân sách để lại cho Tp.HCM sẽ giải được bài toán đầu tư kết cấu hạ tầng, từ đó góp phần tăng nguồn thu ngân sách trở lại.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2020 (PCI 2020) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, PCI của Tp.HCM có sự thay đổi từ hạng 8 sang hạng 14 (năm 2016 vă năm 2017 là hạng 8, năm 2018 là hạng 10, năm 2019 và năm 2020 là hạng 14).
Một chuyên gia về kinh tế cũng cho biết việc cần vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng tại Tp.HCM cũng như kết nối vùng Đông Nam Bộ cần nguồn ngân sách lớn từ trung ương, việc tăng thu, trong đó có tăng thu phí sử dụng hạ tầng kết cấu, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cảng biển đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì phải thu đồng bộ, không nên có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp xuất khẩu ngoại tỉnh và doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Tp.HCM.
Điều này dễ tạo tâm lý không tốt cho mục tiêu nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố khi Tp.HCM đang thua Bình Dương, Quảng Ninh, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre và nhiều tỉnh, thành khác.
Đề xuất lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư
16:10, 02/05/2021
4 tháng: Giải ngân vốn đầu tư công cao nhất giai đoạn 2017-2021
11:39, 02/05/2021
Kẹt xe hàng cây số, trạm thu phí vẫn không xả trạm
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Chốt thời gian bay hiệu chuẩn, đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành
Bắt đầu từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành, công trình hàng không trọng điểm quốc gia sẽ bay hiệu chuẩn, bước hoàn thiện quan trọng trước khi chính thức đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026...
Bước tiến mới trong quản lý dự án PPP tại Việt Nam
Nghị định số 243/NĐ-CP không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và phê duyệt các dự án PPP mà còn thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ trong việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả đầu tư công và thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân…
Xây dựng định hướng thu hút, quản lý, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các đối tác phát triển ở Việt Nam xây dựng định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho giai đoạn 2026-2030, trình Chính phủ ban hành trong quý 4/2025...
Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper
Chiều 12/9, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bí thư Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper đến chào xã giao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: