TP.HCM tham vấn Bộ Giao thông vận tải về dự án cầu Thủ Thiêm 4
Thiên Ân
12/08/2024, 15:42
Trong văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải tham vấn ý kiến, TP.HCM đã đề xuất phương án làm cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn sẽ có độ tĩnh không là 15 m, thay vì 10 m hay 45 m có nhịp giữa có thể nâng/hạ thông thuyền như trước đây...
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4.Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 2 và quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức) với quận 7, TP.HCM từng được đề xuất theo các phương án về độ tĩnh không thông thuyền 10 m, 15 m và 45 m, tương ứng với các mức đầu tư 4.360 tỷ đồng, 4.840 tỷ đồng và gần 6.000 tỷ đồng.
Trong văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây, Ủy ban nhân dân TP.HCM nêu rõ dự án cầu Thủ Thiêm 4 được tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km với phần cầu chính khoảng 1.635 m, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Có 2 hai phương án tĩnh không thông thuyền với mức đầu tư cũng khác nhau. Theo đó, phương án 1 có độ tĩnh không thông thuyền là 10 m, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 4.365 tỷ đồng; phương án 2 có tĩnh không thông thuyền là 15 m, tổng mức đầu tư khoảng 4.840 tỷ đồng.
Theo nhận định của lãnh đạo TP.HCM, phương án 1 với độ thông thuyền 10 m tương ứng với tĩnh không những cầu đã xây dựng trên đoạn sông này như cầu Thủ Thiêm và Thủ Thiêm 2 (tức cầu Ba Son), phù hợp với không gian chung trong tổn thể các cầu qua sông Sài Gòn và có chi phí xây dựng thấp. Tuy nhiên, do có độ tĩnh không thấp nên sẽ hạn chế tàu thuyền lưu thông, nhất là những tàu lớn hay tàu nhà hàng du lịch đưa khách tham quan trên sông. Ngược lại, phương án 2 sẽ giải quyết được những hạn chế của phương án 1, nhưng chi phí đầu tư cao hơn, dự ước vào khoảng 4.840 tỷ đồng, tức cao hơn khoảng 10% so với phương án 1. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng cho rằng phương án 2 thêm ưu điểm là các yếu tố về quy hoạch, giải phóng mặt bằng tương đương phương án 1, nghĩa là không phát sinh thêm chi phí đền bù giải tỏa.
Trên cơ sở phân tích như trên, Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết dự kiến sẽ chọn phương án 2, với nhịp cố định có độ thông thuyền 15 m. Phương án nhịp chính có tĩnh không 45 m, có thể nâng lên, hạ xuống cho tàu bè qua lại không được đề cập ở văn bản đề xuất này. Lãnh đạo Thành phố đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến với đề xuất xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương án 2 mà Thành phố dự kiến lựa chọn để các ơ quan hữu quan có cơ sở hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Cầu Thủ Thiêm là một trong 11 dự án hạ tầng quan trọng của TP.HCM đã được ngành giao thông thành phố trình kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố vào tháng 7/2023; theo đó dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 3 năm thi công với thời gian thu phí hoàn vốn là 18 năm 8 tháng. Công trình có chiều dài 2,1 km gồm 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn thô sơ); trong đó phần cầu chính dài 1,6 km. Vận tốc thiết kế 60 km/h.
Dự án có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (1), đi dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, rẽ trái tại ngã tư Huỳnh Tấn Phát (2) nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7, nay là thành phố Thủ Đức). Sau đó công trình tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch - Bùi Thiện Ngộ. Tại các nút giao (1) và (2) sẽ xây các cầu vượt.
Phối cảnh thiết kế kiến trúc cầu Thủ Thiêm 4 có nhịp chính nâng hạ với độ tĩnh không 45 m. Ảnh: Portcoast.
Dự án công trình cầu Thủ Thiêm 4 thuộc dự án nhóm A, do Hội đồng nhân dân TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư và người quyết định đầu tư dự án là chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM. Theo quy hoạch, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được xây dựng từ đường Nguyễn Cơ Thạch (Thủ Đức) bắc qua sông Sài Gòn, nối vào đường Lưu Trọng Lư, quận 7. Hiện nay, cac xe lớn buộc phải vòng đi quốc lộ 1 hoặc đường Võ Chí Công qua cầu Phú Mỹ để đi hướng quận 7, Nhà Bè,… Dự án sau khi hoàn thành giúp hạn chế xe vào nội thành, giảm kẹt xe khu vực phía Nam Sài Gòn, đồng thời tăng sự kết nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, thời gian đi từ quận 7, huyện Nhà Bè qua hướng khu đô thị Thủ Thiêm cũng được rút ngắn đáng khi có cầu Thủ Thiêm 4.
TP.HCM cũng xác định dự án cầu Thủ Thiêm 4 là dự án trọng điểm, cấp bách, cần ưu tiên đầu tư để dđồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cho đến nay, khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ kết nối giao thông với khu trung tâm hiện hữu tại địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh, chưa kết nối được với quận 4, quận 7 và khu đô thị Nam Sài Gòn.
Việc sớm xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho các trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - đường Lưu Trọng Lư - đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, khu công nghiệp Tân Thuận,...
Ngoài ra, dự án còn nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thúc đẩy và phát triển nhanh khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Nam Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế văn hóa xã hội của TP.HCM.
Bộ Giao thông vận tải được bổ sung trên 13.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, tăng tốc giải ngân cuối năm
TP.HCM dự kiến khởi công đồng loạt sáu tuyến metro vào năm 2028
TP.HCM đề xuất chi 1.600 tỷ đồng ưu tiên đầu tư 4 nút giao thông lớn
Đọc thêm
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: