
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Phạm Vinh
28/12/2023, 15:30
Lễ hội Đặc sản bản địa Làng nghề truyền thống diễn ra trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người dân tham quan và trải nghiệm miễn phí...
Lễ hội Đặc sản bản địa Làng nghề truyền thống dự kiến diễn ra tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, trong 3 ngày từ 29–31/12, với sự tham gia 40 doanh nghiệp, đến từ 18 tỉnh, thành.
Theo Ban tổ chức, Lễ hội Đặc sản bản địa Làng nghề truyền thống diễn ra trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người dân tham quan và trải nghiệm miễn phí. Do đó, Ban tổ chức thực hiện nhiều hoạt động trải nghiệm, dùng thử sản phẩm, các trò chơi, chương trình bán hàng cho người tiêu dùng đến mua sắm trong những ngày diễn ra.
Cụ thể, khu vực biểu diễn mỗi ngày sẽ có 01 khung giờ hướng dẫn chế biến các món ăn vùng miền như chè, bánh dân gian (Nam – Trung – Bắc). Ban tổ chức sẽ mời đến đây các đầu bếp trong Câu lạc bộ Đầu bếp Chiếc Thìa Vàng, Trung tâm Bảo tồn văn hóa ẩm thực cùng thực hiện.
Khu bán hàng và giới thiệu sản phẩm với sự tham gia của gần 40 gian hàng, do các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp khởi nghiệp, Câu lạc bộ đặc sản vùng miền/địa phương. Hoạt động này diễn ra xuyên suốt từ 7g30 – 17g00 hàng ngày.
Tại khu vực workshop và trải nghiệm, các nghệ nhân sẽ hướng dẫn khách tham quan làm các sản phẩm thủ công nặn tò he làm xơ mướp, cỏ bang. Hoạt động này diễn ra hàng ngày vào khung giờ từ 14g00 – 15g00.
Ngoài ra, còn có khu trải nghiệm làng nghề truyền thống, vẽ sáp ong, dệt thổ cẩm, dệt lụa của dân tộc Thái, Hmong,…
Bên cạnh Lễ hội Đặc sản bản địa Làng nghề truyền thống, 200 gian hàng của trên 100 doanh nghiệp đã tham gia Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng năm 2023, diễn ra tại Công viên văn hóa Đầm Sen, quận 11, TP.HCM.
Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng năm 2023 thuộc chuỗi sự kiện Chương trình Khuyến mại tập trung trên địa bàn TP.HCM đợt 2 năm 2023, do Sở Công Thương TP.HCM chủ trì thực hiện, Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM tổ chức.
Sự kiện diễn ra từ ngày 27/12/2023 đến 1/1/2024, tập trung trưng bày và mua bán các nhóm hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm, đặc sản vùng miền… Đặc biệt tại Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng năm 2023, các doanh nghiệp áp dụng hạn mức khuyến mại từ 30% đến 70%.
Bên cạnh đó, hệ thống Saigon Co.op với 800 điểm bán (bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Co.opOnline) bắt đầu bước vào mùa mua sắm Tết với chương trình “Đón Tân niên rước tài lộc” từ ngày 28/12/2023 - 10/1/2024 với hơn 5.000 sản phẩm Tết giảm giá, ưu đãi.
Dịp này, Saigon Co.op tổ chức nhiều hoạt động cho người lao động và người thu nhập thấp như chương trình “Chuyến xe hạnh phúc 2024” miễn phí đưa người lao động về quê đón Tết; 250 chuyến bán hàng lưu động trên toàn quốc…
Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết liệt thực hiện cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050, khiến các doanh nghiệp Thương mại và Công nghiệp (C&I) đứng trước áp lực lớn từ chuỗi cung ứng toàn cầu về các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cũng như mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Đồng Nai đang đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các dự án lưới điện truyền tải, đặc biệt là các công trình giải tỏa công suất cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4…
Ngày 2/10, tại Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức tại Hà Nội, ở hạng mục Công nghiệp chế biến chế tạo, công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Mạnh Vươn tầm 2025.
FPT được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những chương trình lớn do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam vinh danh các doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Ngày 2/10/2025, tại Lễ công bố và vinh danh chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng. Đây không chỉ là sự ghi nhận uy tín thương hiệu và nội lực bền vững của doanh nghiệp, mà còn là cột mốc đánh dấu một năm với nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và trách nhiệm xã hội.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: