
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Minh Hà
18/02/2024, 07:42
Sáng 17/2, tại Nhà ga trung tâm Bến Thành, Quận 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương)…
Tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Anh Huấn nhấn mạnh, dự án đã được thống nhất giữa các bên, cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.
Trong năm 2024, dự án tập trung chủ yếu là công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, thực hiện lựa chọn tư vấn chung của dự án, xây dựng hồ sơ mời thầu, chuẩn bị công tác đấu thầu, kết cấu thầu chính vào năm 2025. MAUR đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc thi công.
Theo ông Dương Bá Đoàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Công trình Giao thông 236 (C36) - Nhà thầu thi công gói thoát nước 1 của tuyến metro số 2, trong năm 2024, nhà thầu chủ yếu tập trung thi công toàn bộ hạ tầng thoát nước, đảm bảo 80% giá trị sản lượng. Nhằm góp phần giải ngân đầu tư công cho TP.HCM và đảm bảo tiến độ triển khai công việc tiếp theo của dự án.
Trước đó, ngày 22/6/2023, MAUR đã tổ chức lễ khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật cho hạng mục điện. Đến nay, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời và tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông vào tháng 12/2023.
Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm metro số 2 TP.HCM (Bến Thành-Tham Lương) được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 4474 năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880 năm 2019 với tổng mức đầu tư là 47.890,84 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.
Toàn bộ dự án có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, một nhà ga trên cao), dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 3.753,610 tỷ đồng. Đến nay, tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: