Theo các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, các sản phẩm trái cây đông lạnh xuất khẩu sang châu Âu và Bắc Mỹ đột biến tăng lên do giá trái cây Việt Nam hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó cũng nhờ sự truyền thông mạnh từ các năm trước đã kéo nhiều doanh nghiệp tìm đến Việt Nam.
Tín hiệu vui trong năm nay là Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã đi vào hoạt động, giúp giảm đáng kể chi phí, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu trái cây miền Bắc. Lần đầu tiên xuất khẩu vải thiều sang Australia đã được tiến hành chiếu xạ ngay tại đây. Tiếp nối thành công đó, giữa tháng 9 vừa qua, sau gần 10 năm đàm phán, Australia đã chính thức cấp phép nhập khẩu trái xoài Việt Nam. Đây là loại trái cây thứ hai của Việt Nam được Australia cấp phép nhập khẩu. Tháng 9/2016, cũng đánh dấu một mốc đáng nhớ của ngành rau quả khi 10 tấn nhãn muộn ở Hoài Đức, Quốc Oai (Hà Nội) được xuất khẩu sang Malaysia, mở đường cho hành trình chinh phục các thị trường khác.
Theo Ban chỉ đạo Thị trường nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc khơi thông những thị trường được coi là “VIP” như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… đã mang lại lợi ích kép vừa giúp nông dân thay đổi tập quán, phương thức sản xuất, vừa tránh cho rau quả Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường như trước kia.
PV