Trải nghiệm du lịch thành quà tặng được yêu thích
Một chuyến nghỉ dưỡng siêu sang được thiết kế riêng, một bữa tiệc lãng mạn hay một buổi chơi golf riêng tư…, đó là một vài trong rất nhiều những món quà mà giới thượng lưu lựa chọn để tặng nhau thời hậu đại dịch…
Đối với giới thượng lưu, xa xỉ giờ đây không còn thể hiện ở những hào nhoáng bên ngoài, độ độc đáo, tinh tế trong hưởng thụ, tính độc bản cá nhân hoá để thực sự chạm tới cảm xúc bên trong mới là chuẩn mực mới của họ. Xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến, ngay cả trong cách các “siêu VIP” cùng nhau trải nghiệm các kỳ nghỉ lễ hoặc các dịp đặc biệt.
Theo một khảo sát dành cho những người giàu do trang yougov.com thực hiện, người giàu hiện đang có nhu cầu được tặng “những kỷ niệm lâu dài” như một chuyến nghỉ dưỡng cao cấp hay một bữa tối riêng tư, lãng mạn với thực đơn riêng... Những quà tặng đó ít phô trương, ít ồn ào hơn mà vẫn thể hiện được đẳng cấp của một tầng lớp ưu tú, có cách tiêu xài thông minh và hướng về giá trị sống đích thực.
Một khảo sát khác với hơn 1.000 người Mỹ của Công ty Công nghệ Adobe cũng cho thấy, 51% người trả lời dự định tặng quà vật chất vào các ngày lễ, còn 17% dự định tặng "một trải nghiệm". Các trải nghiệm được nói đến thường là vé máy bay, voucher nghỉ dưỡng, liệu trình spa, các hoạt động thể thao... Những món quà "trải nghiệm" này phù hợp với nhu cầu tối giản trong văn hóa tặng quà, không chiếm chỗ hành lý và không cần đóng gói.
Kết quả trên dự đoán một xu hướng có tiềm năng phát triển trong tương lai, bởi đại dịch đang dần kết thúc đã khiến du lịch trở thành mối quan tâm của nhiều người trong năm 2022. Migle Rakauskaite, Giám đốc tiếp thị của website trải nghiệm du lịch Tingly, cho biết, đại dịch đang thúc đẩy xu hướng tặng quà trải nghiệm du lịch. "Truyền thống tặng quà đang thay đổi. Mọi người dường như coi trọng thời gian chất lượng bên nhau và làm điều gì đó có ý nghĩa. Thứ quà tặng này có giá trị hơn rất nhiều so với vật chất thông thường", cô cho biết.
Việc đặt dịch vụ giờ đây cũng rất dễ dàng khi bạn chỉ cần vài thao tác trên bàn phím. Người nhận được quà sẽ được trải nghiệm những điều thú vị trong tương lai, như một bữa tối lãng mạn, riêng tư dưới ánh nến trong một khách sạn 5 sao với đầu bếp tiêu chuẩn Michelin; trải nghiệm bay thuỷ phi cơ hay nghỉ dưỡng trên du thuyền hạng sang hay gói quà tặng chăm sóc cơ thể xua tan đi những căng thẳng của dịch bệnh… Thậm chí, người nhận quà đôi khi còn được chọn trải nghiệm cho riêng mình, tự lên lịch trình và thời điểm phù hợp.
Bên cạnh tỉ lệ nhỏ giới thượng lưu siêu giàu, Millennials được xem là một thế hệ người tiêu dùng góp phần lớn trong sự phát triển của ngành du lịch khi sẵn sàng chi tiền để có thể trải nghiệm được nhiều điều mới mẻ. UNWTO (World Tourism Organization – Tổ chức du lịch Thế Giới) nhận định Millennials chính là một thế hệ vàng mà ngành du lịch cần quan tâm hàng đầu hiện nay. Với niềm đam mê du lịch của gen Y, UNWTO đã có dự báo về năm 2022 số lượng khách du lịch của thế hệ này tăng khoảng 300 triệu chuyến đi và sẽ còn tăng nữa trong tương lai.
Qua khảo sát của Expedia, 74% thế hệ thiên niên kỷ sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm hơn là sở hữu một món đồ trên thực tế. 58% ưu tiên chọn lựa những khách sạn có thể cung cấp đầy đủ dịch vụ, 35% tìm kiếm những trải nghiệm thượng lưu từ những khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp. Một số ít, có gia đình và du lịch với con nhỏ sẽ ưu tiên chọn dịch vụ lưu trú của Airbnb. Điều này chứng minh thế hệ Y đề cao các trải nghiệm. Các khách sạn có thể tận dụng lợi thế này để tiếp thị trải nghiệm du lịch một cách cá nhân hóa hơn: mạo hiểm, khám phá và tìm lại bản thân đến với thế hệ Y.
Khác với các thế hệ khác, Millennials ưa thích các trải nghiệm khác biệt hơn là những khái kỳ nghỉ đại trà, chung chung được tiếp thị từ những tập đoàn doanh nghiệp. Họ trân trọng việc trải nghiệm cuộc sống dân bản địa, ăn các món địa phương, nghe nhạc bản xứ và đam mê tự tay làm những món thủ công của riêng mình.
Ảnh hưởng mà thế hệ thiên niên kỷ mang đến là rất lớn, đặc biệt là với ngành du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng. Góp phần định hướng và định hình xu hướng du lịch trong ngành khách sạn trong năm 2022 và nhiều năm tới, với thị phần người sử dụng dịch vụ Gen Y là phần lớn. Vì vậy ngành khách sạn cần cập nhật xu hướng mới nhất và điều chỉnh các dịch vụ theo hướng công nghệ, cá nhân hóa sao cho phù hợp để giữ chân thị phần khách hàng tiềm năng nhất hiện nay.