
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Minh Tú
24/12/2015, 11:06
Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam luôn coi trọng công tác thực hiện trách nhiệm xã hội
Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc vừa phối hợp với Bộ Thương mại - Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) và Cơ Quan Xúc tiến Thương mại Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức sự kiện “Lễ trao giải thưởng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam lần thứ 5” nhằm biểu dương những doanh nghiệp Hàn Quốc có thành tích và những đóng góp tích cực về vật chất, tinh thần cho cộng đồng và người lao động tại Việt Nam.
Theo số liệu cập nhật, cho đến nay đã có hơn 4.100 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam luôn coi trọng công tác thực hiện trách nhiệm xã hội, góp phần thắt chặt tình hữu nghị bền vững giữa hai quốc gia.
Cũng trong sự kiện này, các doanh nghiệp được bình chọn để trao giải thưởng trách nhiệm xã hội chính là minh chứng cho mối quan hệ giữa hai nước kể từ khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao trong 23 năm qua.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc được trao giải thưởng năm nay gồm 3 doanh nghiệp có quy mô lớn: Công ty Hyosung Vietnam, Công ty Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam, Ngân hàng Shinhan Vietnam và 5 doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ là Công ty Sungbu Vina, Công ty Infac Vina, Công ty Four Seasons Vina, Công ty PTV, Công ty Eins Vina.
Nếu như mọi năm, giải thưởng thường tập trung vào các tập đoàn lớn, thì năm nay, 5 trên tổng số 8 giải thưởng được trao cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nhiều lĩnh vực đa dạng.
Đây có thể được xem là cột mốc quan trọng của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và những doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng.
Các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn những trách nhiệm xã hội bằng những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa như: cải tạo môi trường lao động, tiết kiệm năng lượng và đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội.
Ngoài việc tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, các doanh nghiệp được tôn vinh lần này còn có những hoạt động đáng chú ý khác như: Công ty Eins Vina hỗ trợ định kỳ cho viện mồ côi; Công ty Four Seasons Vina, Công ty PTV trao tặng nhiều suất học bổng cho các trường học ở địa phương; Công ty Hyosung Vietnam, Ngân hàng Shinhan Vietnam tham gia nhiều hoạt động bảo tồn văn hóa truyền thống; Công ty Sungbu Vina lập quỹ hỗ trợ người dân chưa có nhà ở địa phương; Công ty Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thực hiện các hoạt động hỗ trợ y tế và sức khỏe xã hội, Công ty Infac Vina xây dựng nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp…
Việt Nam hiện nay được đánh giá là thị trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Cụ thể, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với trên 4.777 dự án và 43,6 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực.
Ngoài ra, Việt Nam và Hàn Quốc là những đối tác thương mại quan trọng của nhau với kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt khoảng 30 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD vào năm 2020.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: