“Trầy trật” vì bão dịch, Transerco cầu cứu hỗ trợ 6.500 lao động tạm mất việc

Anh Tú

25/08/2021, 13:45

6.500 lao động buộc phải tạm hoãn hợp đồng do Transerco dừng hoạt động và hàng loạt doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng khác điêu đứng, đang nóng lòng chờ cứu trợ...

Doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng gặp khó vì Covid-19.
Doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng gặp khó vì Covid-19.

Do Hà Nội thực hiện các biện pháp cấp bách, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các hoạt động vận tải hành khách công cộng đã bị tê liệt hoàn toàn. 

Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Transerco vừa ký văn bản gửi Sở Lao động - Thương binh Xã hội TP. Hà Nội, Bảo hiểm xã hội các quận huyện trên địa bàn thành phố đề nghị hỗ trợ. Lãnh đạo Transerco cho biết, nhiều hoạt động của đơn vị này phải tạm dừng.

“Xe buýt dừng hoạt động đồng nghĩa với việc đơn vị không có nguồn thu nên các đơn vị thành viên của Tổng Công ty đã phải thực hiện ký tạm hoãn hợp đồng lao động đối với tất cả người lao động có liên quan. Con số đến nay là 6.500 lao động”.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Transerco.

Để tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận sớm nhất gói hỗ trợ theo Nghị quyết 08 của Chính phủ, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đề nghị Sở Lao động - Thương binh Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã nơi các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đóng trên địa bàn quan tâm, tạo điều kiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chính sách hỗ trợ cho người lao động.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với loại hình xe buýt, Sở Giao thông vận tải kiến nghị thành phố chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu, sản lượng doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng. Cùng với đó, hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ.

Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ với các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị thành phố chỉ đạo Cục Thuế TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan giảm thuế hoặc giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch cho các đơn vị này…

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND TP. Hà Nội thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ khó khăn liên quan đến chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng; phí bảo trì đường bộ; thời hạn lắp đặt camera trên phương tiện vận tải hành khách công cộng để báo cáo thành phố trong tháng 8/2021.

 
Hà Nội hiện có 118 tuyến buýt có trợ giá hoạt động, mỗi tháng toàn mạng vận chuyển được khoảng 26 triệu lượt hành khách. Trong đó,  Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chiếm 80% thị phần hoạt động.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, khi dịch Covid-19 liên tục bùng phát, công ty cắt giảm 50% công suất hoạt động. Từ ngày 24/7 đến nay, toàn bộ xe buýt Hà Nội, trong đó có Transerco phải dừng mọi hoạt động. Do không có nguồn thu khi xe buýt dừng hoạt động, đơn vị đã buộc phải ký tạm hoãn hợp đồng lao động đối với tất cả người lao động có liên quan đến hoạt động buýt.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy