
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Tú
25/08/2021, 13:45
6.500 lao động buộc phải tạm hoãn hợp đồng do Transerco dừng hoạt động và hàng loạt doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng khác điêu đứng, đang nóng lòng chờ cứu trợ...
Do Hà Nội thực hiện các biện pháp cấp bách, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các hoạt động vận tải hành khách công cộng đã bị tê liệt hoàn toàn.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Transerco vừa ký văn bản gửi Sở Lao động - Thương binh Xã hội TP. Hà Nội, Bảo hiểm xã hội các quận huyện trên địa bàn thành phố đề nghị hỗ trợ. Lãnh đạo Transerco cho biết, nhiều hoạt động của đơn vị này phải tạm dừng.
Để tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận sớm nhất gói hỗ trợ theo Nghị quyết 08 của Chính phủ, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đề nghị Sở Lao động - Thương binh Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã nơi các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đóng trên địa bàn quan tâm, tạo điều kiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chính sách hỗ trợ cho người lao động.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Cụ thể, đối với loại hình xe buýt, Sở Giao thông vận tải kiến nghị thành phố chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu, sản lượng doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng. Cùng với đó, hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ.
Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ với các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị thành phố chỉ đạo Cục Thuế TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan giảm thuế hoặc giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch cho các đơn vị này…
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND TP. Hà Nội thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ khó khăn liên quan đến chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng; phí bảo trì đường bộ; thời hạn lắp đặt camera trên phương tiện vận tải hành khách công cộng để báo cáo thành phố trong tháng 8/2021.
Hết tháng 10/2025, Hải Phòng có 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kịch bản tăng trưởng, trong đó thu ngân sách đạt hơn 162.875 tỷ đồng, bằng hơn 110% dự toán Trung ương giao cả năm…
Hải Phòng đề ra mục tiêu kết thúc năm ngân sách (tháng 1/2026) luỹ kế giải ngân vốn đầu tư công phải đạt 38.724 tỷ đồng, bằng 107,8% kế hoạch Thủ tướng giao…
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước…
Khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần tới hạn, thể chế lại trở thành rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển ngay cả khi nguồn lực sẵn có, như thực trạng giải ngân đầu tư công. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn mà là “mệnh lệnh sống còn”, là chìa khóa để kiến tạo động lực tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững...
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: