
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
22/10/2021, 05:00
TP. Hà Nội vừa thống nhất chủ trương triển khai dự án Vành đai 4 có tổng mức đầu tư trên 94.000 tỷ đồng, với kịch bản thu phí BOT cao nhất 233 nghìn đồng/lượt sau khi tuyến đường hoàn thành...
Tại kỳ họp thứ II, khóa XVI, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết về cho ý kiến, phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố. Trong đó, Hội đồng nhân dân thành phố quyết nghị thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô, với ba dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1, giải phóng mặt bằng với tổng chi phí 24.242 tỷ đồng, trong đó, tỉnh Hưng Yên chi khoảng 3.140 tỷ đồng; tỉnh Bắc Ninh chi khoảng 2.950 tỷ đồng; TP. Hà Nội chi khoảng 18.140 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2, đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành, khoảng 9.399 tỷ đồng, dự kiến đề xuất đầu tư công và đang tìm nguồn hỗ trợ.
Với dự án thành phần 3, đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc khoảng 60.486 tỷ đồng, hình thức đầu tư PPP, hợp đồng BOT, nhà đầu tư hoàn vốn bằng việc lập trạm thu phí phương tiện.
Tuy nhiên, nếu để nhà đầu tư lập trạm thu phí, mức phí sẽ vượt quá khả năng chi trả của người dân. Hội đồng thẩm định dự án đề xuất UBND thành phố cần có sự tham gia của phần vốn nhà nước tại phần đường cao tốc.
“Việc này nhằm giảm tỷ lệ vốn huy động từ nhà đầu tư, dự án có mức thu phí BOT người dân có thể chấp nhận được”, đại diện Hội đồng thẩm định dự án kiến nghị.
Từ tổng mức vốn huy động của nhà đầu tư và tiêu chuẩn tuyến đường, tư vấn thiết kế đưa ra 3 kịch bản thu phí cho đường Vành đai 4.
Cụ thể, kịch bản thứ nhất, tuyến đường cao tốc Vành đai 4 được tập trung đầu tư xong trước năm 2024, mức phí được tính toán dựa trên số liệu khảo sát, dự báo lưu lượng xe trong giai đoạn từ 2024 đến 2026 là 1.700 đồng/km với xe tiêu chuẩn, áp dụng với ô tô dưới 12 chỗ, đi toàn tuyến trên 100 km là 188 nghìn đồng/lượt.
Kịch bản thứ hai, tuyến cao tốc Vành đai 4 thi công xong trước năm 2027, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 1.900 đồng/km, đi toàn tuyến là 210 nghìn đồng/lượt.
Kịch bản thứ 3, tuyến đường xây dựng xong trước năm 2030, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 2.100 đồng/km, đi toàn tuyến là 233 nghìn đồng/lượt.
Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, khung giá, phí dịch vụ được xác định cụ thể cho từng thời kỳ, bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch. Mức giá vé phù hợp với sức chi trả của người dân từng thời kỳ, phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP đầu người.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: