
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Thanh Nghĩa
22/11/2018, 13:00
Theo thống kê, có 95% người Việt mua hàng trên Amazon nhưng chỉ 5% mang sản phẩm "made in Vietnam" lên Amazon để bán
Theo thống kê, có 95% người Việt mua hàng trên Amazon nhưng chỉ 5% mang sản phẩm "made in Vietnam" lên Amazon để bán. Vì sao có sự chênh lệnh lớn đến như vậy?
Bán hàng trên Amazon: bài toán khó
Amazon là website thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay, họ có khoảng hơn 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước bao gồm cả Việt Nam.
Được biết, có hơn 40% sản phẩm được bán trên Amazon đến từ những cá nhân kinh doanh độc lập. Những mặt hàng bán trên Amazon đa phần là: công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, sách, thực phẩm chức năng….
Với quy mô khổng lồ này, Amazon là mảnh đất kinh doanh màu mỡ đối với các cá nhân và doanh nghiệp Việt - vốn đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm. Đại diện của Amazon, ông Gijae Seong, Head of Amazon Global Selling Singapore cho hay: "Người bán ở Việt Nam ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể bán hàng qua thị trường Mỹ, châu Âu mà không cần có văn phòng hoặc nhà kho tại những địa điểm đó. Nền tảng của Amazon có thể hỗ trợ những công việc này. Đó là bán hàng toàn cầu".
Hấp dẫn là thế, tuy nhiên, việc bán hàng trên Amazon không thực sự "trải hoa hồng" như nhiều người vẫn nghĩ. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon, trong khi đó số doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Alibaba có khoảng 100.000. Nguyên nhân của sự chênh lệch "khủng khiếp" này được cho là: bán hàng trên Alibaba dễ, trên Amazon khó.
Bán hàng trên Amazon khó ở nhiều khâu: quy tắc bán hàng nghiêm ngặt, quy trình vận chuyển sản phẩm từ Việt Nam sang kho hàng của Amazon đòi hỏi nhiều thủ tục, yêu cầu pháp lý đối với các sản phẩm đặc biệt, mức độ khó tính và thị hiếu khác biệt của khách hàng…
Mua hàng trên Amazon: Dễ dàng, tiện lợi
Trái ngược với các khó khăn khi bán hàng trên Amazon, việc mua hàng trên website thương mại điện tử khổng lồ này đối với người Việt cực kỳ dễ dàng và tiện lợi. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi Amazon có dịch vụ khách hàng đỉnh cao, họ mang đến cho hơn 300 triệu khách hàng toàn thế giới những trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm.
Đối với người tiêu dùng Việt, việc mua sắm trên Amazon thực sự hấp dẫn tuy nhiên bị hạn chế khá nhiều khi không có địa chỉ nhận hàng tại Mỹ, phí vận chuyển về Việt Nam cao, thủ tục hải quan phức tạp… Dù vậy, người tiêu dùng Việt vẫn có thể thoải mái mua sắm trên Amazon thông qua các dịch vụ mua hộ.
Ngày 23/11 tới đây, sự kiện siêu giảm giá Black Friday với mức giảm giá 70%-90% hàng nghìn sản phẩm sẽ chính thức xuất hiện trên Amazon. Một số website cung cấp dịch vụ mua hộ tại Việt Nam đã rục rịch chuẩn bị từ vài tháng trước.
Ví dụ như Fado.vn - sàn thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đã lập hẳn một chuyên trang Black Friday 2018 giúp người mua "canh deal" Black Friday nhanh nhất với mức giá rẻ nhất.
Cũng trên Fado, người mua trải nghiệm hàng loạt tính năng thông minh để "săn" deal nhanh chóng: hiển thị deal Black Friday cùng lúc với website Amazon, biểu đồ lịch sử giá theo thời gian, thông báo khi giá giảm, báo giá trọn gói về Việt Nam, xuất hóa đơn VAT, thanh toán linh hoạt, giao hàng tận nhà.
Các dịch vụ mua hộ trên Amazon phát triển sôi nổi tại Việt Nam, đáp ứng hầu như đầy đủ yêu cầu của người mua: giới thiệu sản phẩm, tư vấn, báo giá, hỗ trợ "săn" deal giảm giá "shock" và thậm chí là giao hàng tận nhà. Nhờ dịch vụ hỗ trợ mua hàng trên Amazon tiện lợi như vậy nên số lượng người Việt Nam mua sắm trên Amazon ngày càng tăng và tăng theo cấp số nhân là điều dễ hiểu.
Trong 3 ngày đàm phán tại Wasington DC, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tiến bộ lớn trong nhiều vấn đề như dịch vụ, thương mại số, nông nghiệp, hàng rào kỹ thuật liên quan thương mại (TBT), tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS)... và thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề còn lại...
Kết quả ấn tượng của 35 sản phẩm công nghiệp chủ lực là nền tảng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, hướng tới các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tăng trưởng ổn định, phù hợp với xu hướng thị trường và gắn với yêu cầu phát triển bền vững…
Diễn ra song song với vòng đàm phán kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đoàn đàm phán Việt Nam đã có các cuộc gặp song phương với Lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ và Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ tại Washington D.C từ 12–14/11...
Ngành Nông nghiệp và Môi trường đang bước vào giai đoạn mới, coi khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực trực tiếp để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị nông sản. Do đó, yêu cầu cần phải đột phá trong nghiên cứu, chuyển giao và đào tạo, lấy nhu cầu thực tiễn làm trung tâm và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp hiện đại...
Với việc hòa lưới thành công tổ máy số 2, dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đang tiến gần đến mốc hoàn thành toàn bộ trong năm 2025. Sau khi đi vào vận hành, dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: