
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Thanh Nghĩa
22/11/2018, 13:00
Theo thống kê, có 95% người Việt mua hàng trên Amazon nhưng chỉ 5% mang sản phẩm "made in Vietnam" lên Amazon để bán
Theo thống kê, có 95% người Việt mua hàng trên Amazon nhưng chỉ 5% mang sản phẩm "made in Vietnam" lên Amazon để bán. Vì sao có sự chênh lệnh lớn đến như vậy?
Bán hàng trên Amazon: bài toán khó
Amazon là website thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay, họ có khoảng hơn 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước bao gồm cả Việt Nam.
Được biết, có hơn 40% sản phẩm được bán trên Amazon đến từ những cá nhân kinh doanh độc lập. Những mặt hàng bán trên Amazon đa phần là: công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, sách, thực phẩm chức năng….
Với quy mô khổng lồ này, Amazon là mảnh đất kinh doanh màu mỡ đối với các cá nhân và doanh nghiệp Việt - vốn đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm. Đại diện của Amazon, ông Gijae Seong, Head of Amazon Global Selling Singapore cho hay: "Người bán ở Việt Nam ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể bán hàng qua thị trường Mỹ, châu Âu mà không cần có văn phòng hoặc nhà kho tại những địa điểm đó. Nền tảng của Amazon có thể hỗ trợ những công việc này. Đó là bán hàng toàn cầu".
Hấp dẫn là thế, tuy nhiên, việc bán hàng trên Amazon không thực sự "trải hoa hồng" như nhiều người vẫn nghĩ. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon, trong khi đó số doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Alibaba có khoảng 100.000. Nguyên nhân của sự chênh lệch "khủng khiếp" này được cho là: bán hàng trên Alibaba dễ, trên Amazon khó.
Bán hàng trên Amazon khó ở nhiều khâu: quy tắc bán hàng nghiêm ngặt, quy trình vận chuyển sản phẩm từ Việt Nam sang kho hàng của Amazon đòi hỏi nhiều thủ tục, yêu cầu pháp lý đối với các sản phẩm đặc biệt, mức độ khó tính và thị hiếu khác biệt của khách hàng…
Mua hàng trên Amazon: Dễ dàng, tiện lợi
Trái ngược với các khó khăn khi bán hàng trên Amazon, việc mua hàng trên website thương mại điện tử khổng lồ này đối với người Việt cực kỳ dễ dàng và tiện lợi. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi Amazon có dịch vụ khách hàng đỉnh cao, họ mang đến cho hơn 300 triệu khách hàng toàn thế giới những trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm.
Đối với người tiêu dùng Việt, việc mua sắm trên Amazon thực sự hấp dẫn tuy nhiên bị hạn chế khá nhiều khi không có địa chỉ nhận hàng tại Mỹ, phí vận chuyển về Việt Nam cao, thủ tục hải quan phức tạp… Dù vậy, người tiêu dùng Việt vẫn có thể thoải mái mua sắm trên Amazon thông qua các dịch vụ mua hộ.
Ngày 23/11 tới đây, sự kiện siêu giảm giá Black Friday với mức giảm giá 70%-90% hàng nghìn sản phẩm sẽ chính thức xuất hiện trên Amazon. Một số website cung cấp dịch vụ mua hộ tại Việt Nam đã rục rịch chuẩn bị từ vài tháng trước.
Ví dụ như Fado.vn - sàn thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đã lập hẳn một chuyên trang Black Friday 2018 giúp người mua "canh deal" Black Friday nhanh nhất với mức giá rẻ nhất.
Cũng trên Fado, người mua trải nghiệm hàng loạt tính năng thông minh để "săn" deal nhanh chóng: hiển thị deal Black Friday cùng lúc với website Amazon, biểu đồ lịch sử giá theo thời gian, thông báo khi giá giảm, báo giá trọn gói về Việt Nam, xuất hóa đơn VAT, thanh toán linh hoạt, giao hàng tận nhà.
Các dịch vụ mua hộ trên Amazon phát triển sôi nổi tại Việt Nam, đáp ứng hầu như đầy đủ yêu cầu của người mua: giới thiệu sản phẩm, tư vấn, báo giá, hỗ trợ "săn" deal giảm giá "shock" và thậm chí là giao hàng tận nhà. Nhờ dịch vụ hỗ trợ mua hàng trên Amazon tiện lợi như vậy nên số lượng người Việt Nam mua sắm trên Amazon ngày càng tăng và tăng theo cấp số nhân là điều dễ hiểu.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sau thời gian gián đoạn do nhiều phòng kiểm nghiệm tạm ngừng tiếp nhận mẫu để bảo trì, hoạt động thông quan sầu riêng tại cửa khẩu với Trung Quốc đã trở lại bình thường, mỗi ngày 300–400 xe sầu riêng được thông quan...
Sự kiện "Không khí sạch cho bầu trời xanh" với thông điệp "Vì từng nhịp thở – For Every Breath" đã được lan tỏa mạnh mẽ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường không khí. Đây không chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, mà còn là lời kêu gọi hành động cụ thể từ mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng để bảo vệ môi trường sống, hướng tới một tương lai bền vững và khỏe mạnh cho tất cả mọi người...
Hai Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã được hai bên đàm phán, ký kết trên nền tảng quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ Công Thương và các đối tác Vương quốc Anh trong các lĩnh vực thương mại và năng lượng sạch...
Thành phố Huế chính thức thông báo cho học sinh trở lại trường từ ngày 31/10 tại những cơ sở đủ điều kiện. Tại nhiều địa phương miền Trung – Tây Nguyên, Chính quyền các tỉnh, thành phố đã đồng loạt triển khai các biện pháp khẩn cấp đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời chuẩn bị phương án khôi phục nhịp sống sau lũ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: