
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Thanh Nghĩa
22/11/2018, 13:00
Theo thống kê, có 95% người Việt mua hàng trên Amazon nhưng chỉ 5% mang sản phẩm "made in Vietnam" lên Amazon để bán
Theo thống kê, có 95% người Việt mua hàng trên Amazon nhưng chỉ 5% mang sản phẩm "made in Vietnam" lên Amazon để bán. Vì sao có sự chênh lệnh lớn đến như vậy?
Bán hàng trên Amazon: bài toán khó
Amazon là website thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay, họ có khoảng hơn 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước bao gồm cả Việt Nam.
Được biết, có hơn 40% sản phẩm được bán trên Amazon đến từ những cá nhân kinh doanh độc lập. Những mặt hàng bán trên Amazon đa phần là: công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, sách, thực phẩm chức năng….
Với quy mô khổng lồ này, Amazon là mảnh đất kinh doanh màu mỡ đối với các cá nhân và doanh nghiệp Việt - vốn đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm. Đại diện của Amazon, ông Gijae Seong, Head of Amazon Global Selling Singapore cho hay: "Người bán ở Việt Nam ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể bán hàng qua thị trường Mỹ, châu Âu mà không cần có văn phòng hoặc nhà kho tại những địa điểm đó. Nền tảng của Amazon có thể hỗ trợ những công việc này. Đó là bán hàng toàn cầu".
Hấp dẫn là thế, tuy nhiên, việc bán hàng trên Amazon không thực sự "trải hoa hồng" như nhiều người vẫn nghĩ. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon, trong khi đó số doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Alibaba có khoảng 100.000. Nguyên nhân của sự chênh lệch "khủng khiếp" này được cho là: bán hàng trên Alibaba dễ, trên Amazon khó.
Bán hàng trên Amazon khó ở nhiều khâu: quy tắc bán hàng nghiêm ngặt, quy trình vận chuyển sản phẩm từ Việt Nam sang kho hàng của Amazon đòi hỏi nhiều thủ tục, yêu cầu pháp lý đối với các sản phẩm đặc biệt, mức độ khó tính và thị hiếu khác biệt của khách hàng…
Mua hàng trên Amazon: Dễ dàng, tiện lợi
Trái ngược với các khó khăn khi bán hàng trên Amazon, việc mua hàng trên website thương mại điện tử khổng lồ này đối với người Việt cực kỳ dễ dàng và tiện lợi. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi Amazon có dịch vụ khách hàng đỉnh cao, họ mang đến cho hơn 300 triệu khách hàng toàn thế giới những trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm.
Đối với người tiêu dùng Việt, việc mua sắm trên Amazon thực sự hấp dẫn tuy nhiên bị hạn chế khá nhiều khi không có địa chỉ nhận hàng tại Mỹ, phí vận chuyển về Việt Nam cao, thủ tục hải quan phức tạp… Dù vậy, người tiêu dùng Việt vẫn có thể thoải mái mua sắm trên Amazon thông qua các dịch vụ mua hộ.
Ngày 23/11 tới đây, sự kiện siêu giảm giá Black Friday với mức giảm giá 70%-90% hàng nghìn sản phẩm sẽ chính thức xuất hiện trên Amazon. Một số website cung cấp dịch vụ mua hộ tại Việt Nam đã rục rịch chuẩn bị từ vài tháng trước.
Ví dụ như Fado.vn - sàn thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đã lập hẳn một chuyên trang Black Friday 2018 giúp người mua "canh deal" Black Friday nhanh nhất với mức giá rẻ nhất.
Cũng trên Fado, người mua trải nghiệm hàng loạt tính năng thông minh để "săn" deal nhanh chóng: hiển thị deal Black Friday cùng lúc với website Amazon, biểu đồ lịch sử giá theo thời gian, thông báo khi giá giảm, báo giá trọn gói về Việt Nam, xuất hóa đơn VAT, thanh toán linh hoạt, giao hàng tận nhà.
Các dịch vụ mua hộ trên Amazon phát triển sôi nổi tại Việt Nam, đáp ứng hầu như đầy đủ yêu cầu của người mua: giới thiệu sản phẩm, tư vấn, báo giá, hỗ trợ "săn" deal giảm giá "shock" và thậm chí là giao hàng tận nhà. Nhờ dịch vụ hỗ trợ mua hàng trên Amazon tiện lợi như vậy nên số lượng người Việt Nam mua sắm trên Amazon ngày càng tăng và tăng theo cấp số nhân là điều dễ hiểu.
Số liệu cập nhật sáng 23/11 cho thấy đợt lũ lụt trong hơn một tuần qua đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà ngập và hư hỏng. Nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản bị tàn phá trên diện rộng, Riêng Đắk Lắk ghi nhận mức thiệt hại lớn nhất, với 71 người chết và mất tích, 63 nghìn ha lúa, hoa màu, 117.000ha ha cây lâu năm bị ngập…
Theo thống kê sơ bộ, đợt lũ lịch sử tại Đắk Lắk đã khiến 52 người chết và mất tích (chưa tính số 23 người chết ở xã Hoà Thịnh); khoảng 150.000 nhà dân bị ngập sâu, nhiều công trình giao thông, y tế, giáo dục, thủy lợi hư hại nặng nề. Thiệt hại kinh tế do đợt mưa, lũ lụt ước tính lên đến 5.330 tỷ đồng...
Trong bối cảnh mưa lũ những năm gần đây diễn biến trái quy luật, việc phối hợp vận hành liên hồ vẫn là “điểm mù” lớn: hồ thủy điện và thủy lợi chia sẻ dữ liệu hạn chế, chưa có cơ chế điều phối thống nhất theo lưu vực. Quy trình vận hành nhiều hồ đã lạc hậu nhưng chưa được cập nhật vì thiếu công cụ, thiếu dữ liệu thời gian thực…
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 15/11 đến sáng 22/11/2025 đã gây thiệt hại nặng nề, khiến 68 người chết và mất tích, tăng mạnh so với ngày trước đó. Hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 28.000 nhà vẫn chìm trong nước tại Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa. Nông nghiệp cũng bị tàn phá với gần 180.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng lâu năm bị ảnh hưởng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: