Triển lãm 4 phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng từ ngày 1/3
Anh Tú
01/03/2022, 13:43
Triển lãm phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được diễn ra tại Nhà Triển lãm - số 93 Đinh Tiên Hoàng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội trong 1 tháng, bắt đầu từ ngày 1/3...
Phối cảnh phương án đoạt giải nhất mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn", nhìn từ bên bờ sông Hồng.
Triển lãm sẽ mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8h30 - 11h30 và buổi chiều từ 13h30 - 16h30. Việc triển lãm và tham vấn ý kiến cộng đồng diễn trong 1 tháng.
Ban tổ chức lựa chọn 3 phương án đoạt giải nhất, nhì, ba và một phương án theo hình thức tuyển chọn trưng bày để tham vấn ý kiến cộng đồng trước khi báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định phê duyệt kết quả. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến tham gia của cộng đồng, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội sẽ báo cáo thành phố xem xét, quyết định phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Người dân có thể trực tiếp bỏ phiếu tham vấn tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng hoặc website www.tapchikientruc.com.vn..
Xuất phát từ mong muốn cầu Trần Hưng Đạo không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông đơn thuần mà còn hướng đến mục đích "vị nhân sinh" nên đây sẽ là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng được đề xuất có thêm 2 làn xe đạp và vỉa hè dành cho người đi bộ.
Tổng chiều dài cầu Trần Hưng Đạo, gồm cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km qua 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Quy mô cầu tối thiểu từ 4 đến 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng. Đây sẽ là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng có thêm 2 làn xe đạp và vỉa hè dành cho người đi bộ.
Cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Điểm đầu cầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận.
Trước đó, cầu Trần Hưng Đạo được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.
Các phương án được tham vấn ý kiến cộng đồng gồm, giải nhất mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn", là phương án của liên danh tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso - Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village.
Giải nhất mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn".
Theo thiết kế cầu chính dạng cầu vòm thép, sơ đồ nhịp chính là: 150mx6; L = 900m. Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp: B=40,66m, tại trụ cầu: 47,76m.
Cầu gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp, hai làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Nhóm tác giả chia sẻ "Bất tận" được lấy cảm hứng từ ấn tượng về không gian mênh mông trải rộng trên dòng sông Hồng, một dòng sông có cả chiều dài về lịch sử, chiều rộng về không gian.
Giải nhì được nhóm tác giả đặt tên là "Hào khí Đông A – Hào khí rồng thiêng", thể hiện chí khí mạnh mẽ oai hùng hào sảng của thời Trần mà điển hình là của Đức Trần Hưng Đạo. Người tham gia giao thông sẽ cảm nhận được những hiệu ứng thị giác và cảm giác rất khác biệt khi đi dưới 5 nhịp vòm mở ra liên tiếp, toả rộng trên đầu.
Giải nhì được nhóm tác giả đặt tên là "Hào khí Đông A – Hào khí rồng thiêng".
Đây là thiết kế cầu vòm thép, kết cấu mố trụ BTCT vĩnh cửu. Chiều dài cầu chính 5 nhịp: 110 m 130 m 130 m 110 m 110 m=590 m; bề rộng mặt cầu B=33.0 m
Với giải ba, nhómtác giả tạo ra một hàng 5 cột tháp treo với chiều cao khoảng 55m so với cao độ gốc. Các hàng cột này được tạo thành bởi một chữ V với mặt trong là một hình parabol được hạ thấp xuống cao độ khoảng 2,5 m so với mặt nước và chạy xuyên xuống phía dưới lòng đường.
Cầu chính dạng dây văng với kết cầu dầm chủ dạng bê tông cốt thép dự ứng lực, sơ đồ nhịp: 06 nhịp: 102 4×160 102= 844 m. Bề rộng mặt cầu chính qua sông gồm 6 làn: B=38 m.
Cũng trong đợt này, ban tổ chức cũng lấy ý kiến cho phương án kiến trúc theo hình thức tuyển chọn - phương án "Xứ Đông Dương".
Phương án "Xứ Đông Dương".
Phương án cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng.
Tốc lực đẩy nhanh tiến độ Vành đai 4, bất động sản Tây Hà Nội “bật tốc”
08:03, 23/02/2022
Chi gần 1.900 tỷ, Hà Nội lên phương án xóa 10 "điểm đen" ùn tắc, giảm tai nạn giao thông hàng năm
19:19, 14/02/2022
Gần 95 tỷ/km cao tốc Vành đai 4 qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh
Cân nhắc phương án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trấn Biên và sân bay Long Thành vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, dự kiến chia làm 3 đoạn tuyến. Trong đó đoạn 27 km kết nối đến sân bay đang cân nhắc phương án ngắn nhất để tiết kiệm chi phí và thuận lợi kết nối…
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân và thúc đẩy tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác chuyên trách…
Diễn biến mới nhất về dự án hơn 52 triệu USD tại Nghệ An
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để thực hiện dự án VSIP 3 với tổng vốn hơn 52 triệu USD. Đây được xem là bước mở đường cho một khu công nghiệp mới, nối tiếp thành công của hai dự án VSIP trước đó nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư nước ngoài vào địa phương...
Hải Phòng: Hơn 675 tỷ đồng làm hầm chui thứ 2 trên đường Bùi Viện
Cùng với hầm chui nút giao Bùi Viện - Lê Hồng Phong, thành phố Hải Phòng cũng quyết định đầu tư hơn 675 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại ngã tư Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp…
IMF: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đối mặt nhiều rủi ro bất định
Kết thúc phiên tham vấn Điều IV với Việt Nam mới đây, Ban Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng kinh tế đang bị hạn chế bởi những bất ổn lớn liên quan tới các chính sách thương mại và kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: