Triều Tiên có trang bán hàng online đầu tiên

Bình Minh

07/05/2015, 14:11

Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này không xuất hiện trên Internet như một website bình thường

Okryu chỉ hoạt động trên mạng nội bộ của riêng Triều Tiên. <br>
Okryu chỉ hoạt động trên mạng nội bộ của riêng Triều Tiên. <br>

Triều Tiên đã có trang thương mại điện tử đầu tiên, nhưng chỉ người dân ở nước này mới có thể truy cập, trang NBC News cho biết.

Website mua sắm trực tuyến đầu tiên của Triều Tiên có tên là Okryu, hướng tới đối tượng là người dùng điện thoại thông minh (smartphone). Trên trang này rao bán nhiều sản phẩm do các công ty Triều Tiên sản xuất, bao gồm trang phục phụ nữ, túi xách, giày, thuốc men, mỹ phẩm, đồ nội thất, và thực phẩm.

Về thanh toán, Okryu chỉ chấp nhận nội tệ thông qua hệ thống thẻ ghi nợ chính của Triều Tiên.

Trang thương mại điện tử này không xuất hiện trên Internet như một website bình thường, nên không thể được truy cập từ nước ngoài. Thay vào đó Okryu chỉ hoạt động trên mạng nội bộ của riêng Triều Tiên.

Mạng này là một phiên bản của Internet nhưng chỉ sử dụng cho nội địa. Người Triều Tiên gọi mạng này là “web nội địa” và đã dùng nhiều năm. Tuy vậy, mạng nội bộ của Triều Tiên cũng không được sử dụng phổ biến, bởi rất ít người Triều Tiên sở hữu máy tín cá nhân để có thể lên mạng.

Trang Okryu nằm dưới sự quản lý của Tổng cục Dịch vụ công cộng Triều Tiên. Ông Jong Sol Hwa, một quan chức của cục này gần đây đã xác nhận về việc Okryu đi vào hoạt động. Trước đó, vào tháng 4, truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố về sự ra đời của Okryu bằng thái độ đầy tự hào.

Chưa thể biết Okryu sẽ phát triển tới mức nào hay liệu người tiêu dùng Triều Tiên bình thường có biết về trang này hay không. Các nhà quản lý Okryu chưa hề công bố thống kê về lượng truy cập, người dùng hay doanh số bán hàng của trang.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy