Triều Tiên có trang bán hàng online đầu tiên

Bình Minh

07/05/2015, 14:11

Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này không xuất hiện trên Internet như một website bình thường

Okryu chỉ hoạt động trên mạng nội bộ của riêng Triều Tiên. <br>
Okryu chỉ hoạt động trên mạng nội bộ của riêng Triều Tiên. <br>

Triều Tiên đã có trang thương mại điện tử đầu tiên, nhưng chỉ người dân ở nước này mới có thể truy cập, trang NBC News cho biết.

Website mua sắm trực tuyến đầu tiên của Triều Tiên có tên là Okryu, hướng tới đối tượng là người dùng điện thoại thông minh (smartphone). Trên trang này rao bán nhiều sản phẩm do các công ty Triều Tiên sản xuất, bao gồm trang phục phụ nữ, túi xách, giày, thuốc men, mỹ phẩm, đồ nội thất, và thực phẩm.

Về thanh toán, Okryu chỉ chấp nhận nội tệ thông qua hệ thống thẻ ghi nợ chính của Triều Tiên.

Trang thương mại điện tử này không xuất hiện trên Internet như một website bình thường, nên không thể được truy cập từ nước ngoài. Thay vào đó Okryu chỉ hoạt động trên mạng nội bộ của riêng Triều Tiên.

Mạng này là một phiên bản của Internet nhưng chỉ sử dụng cho nội địa. Người Triều Tiên gọi mạng này là “web nội địa” và đã dùng nhiều năm. Tuy vậy, mạng nội bộ của Triều Tiên cũng không được sử dụng phổ biến, bởi rất ít người Triều Tiên sở hữu máy tín cá nhân để có thể lên mạng.

Trang Okryu nằm dưới sự quản lý của Tổng cục Dịch vụ công cộng Triều Tiên. Ông Jong Sol Hwa, một quan chức của cục này gần đây đã xác nhận về việc Okryu đi vào hoạt động. Trước đó, vào tháng 4, truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố về sự ra đời của Okryu bằng thái độ đầy tự hào.

Chưa thể biết Okryu sẽ phát triển tới mức nào hay liệu người tiêu dùng Triều Tiên bình thường có biết về trang này hay không. Các nhà quản lý Okryu chưa hề công bố thống kê về lượng truy cập, người dùng hay doanh số bán hàng của trang.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy