Triều Tiên dùng xe tải Trung Quốc chở tên lửa

An Huy

18/04/2017, 16:41

Logo của hãng sản xuất xe tải Trung Quốc Sinotruck có thể được nhìn thấy trên những chiếc xe chở tên lửa Triều Tiên

Tên lửa Pukkuksong được chở trên xe tải từ Trung Quốc trong lễ diễu binh ở Bình Nhưỡng hôm 15/4 - Ảnh: Reuters.<br>
Tên lửa Pukkuksong được chở trên xe tải từ Trung Quốc trong lễ diễu binh ở Bình Nhưỡng hôm 15/4 - Ảnh: Reuters.<br>

Triều Tiên đã sử dụng xe tải sản xuất tại Trung Quốc để chở tên lửa trong lễ diễu binh hoành tráng diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng vào cuối tuần vừa rồi.

Điều này cho thấy những khó khăn trong việc thực thi lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Hãng tin Reuters cho biết, việc Triều Tiên dùng xe tải Trung Quốc chở tên lửa được phát hiện thông qua những bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố.

Trong lễ diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, Triều Tiên lần đầu tiên “khoe” 6 tên lửa đạn đạo khai hỏa từ tàu ngầm (SLBM) Pukkuksong. Những quả tên lửa này được chở trên những chiếc xe tải được sơn màu truyền thống của hải quân Triều Tiên.

Trong những bức ảnh được công bố, logo của hãng sản xuất xe tải Trung Quốc Sinotruck có thể được nhìn thấy trên những chiếc xe chở tên lửa Triều Tiên.

Năm ngoái, Reuters đưa tin nói rằng Triều Tiên dùng những chiếc xe tải dòng HOWO của hãng Sinotruck để chở một hệ thống pháo di động mới.

Khi được hỏi, một đại diện của Sinotruck ngày 18/4 nói không hay biết việc xe của hãng này được Triều Tiên sử dụng trong lễ diễu binh vừa rồi. “Theo như tôi được biết, chúng tôi không có quan hệ kinh doanh gì với thị trường Triều Tiên kể từ năm ngoái. Triều Tiên chưa bao giờ là một tâm điểm chính của chúng tôi cả”, đại diện này nói. “Những chiếc xe đó có thể đã có mặt ở Triều Tiên từ trước và họ tự thay đổi chúng”.

Trung Quốc và Triều Tiên vẫn duy trì “liên lạc bình thường, bao gồm liên lạc kinh doanh bình thường”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang trả lời khi được hỏi về những chiếc xe tải.

“Ngoài ra, với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Trung Quốc tuân thủ chặt chẽ các trách nhiệm quốc tế của mình, bao gồm trách nhiệm từ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an”, ông Lu phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày.

Từ năm 2006, lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc cấm việc cung cấp vũ khí quân sự cho Triều Tiên, nhưng việc kiểm soát cung cấp các thiết bị và xe cộ sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự ít ngặt nghèo hơn nhiều và cũng khó theo dõi hơn.

Trước đây, truyền thông nhà nước Triều Tiên từng công bố những hình ảnh cho thấy khung gầm và cabin Sinotruck trong các chương trình tuyên truyền liên quan đến xây dựng hoặc khai mỏ.

Một báo cáo của Liên hiệp quốc vào năm ngoái có đề cập đến việc Triều Tiên sử dụng xe tải Trung Quốc để chở pháo, nhưng không đề cập đến tên Sinotruck. Mặc dù vậy, báo cáo này nói công ty Trung Quốc bán xe tải cho Triều Tiên đã có một “điều khoản rõ ràng” trong thỏa thuận là bên mua chỉ được dùng những chiếc xe này cho mục đích dân sự.

Trong lễ diễu binh hôm thứ Bảy, Triều Tiên dường như cũng “trình làng” hai loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới. Một trong hai tên lửa này được chở bằng một chiếc xe tải lớn đã được nhận diện là có nguồn gốc từ Trung Quốc trong một báo cáo trước đây của Liên hiệp quốc.

Trong một tuyên bố hồi năm 2010 gửi đến Trung Quốc, Bộ Lâm nghiệp Triều Tiên nói những chiếc xe tải này được mua về để chở gỗ - báo cáo của Liên hiệp quốc cho biết.

Quả thứ hai trong số hai quả tên lửa mới nói trên của Triều Tiên được chở bằng một xe tải quân sự thương hiệu Taekpeaksan của Triều Tiên. Xe tải này dùng lốp do công ty Triangle Group ở Sơn Đông, Trung Quốc sản xuất - theo những bức ảnh được công bố.

Triangle Group nói họ không biết lốp xe của họ xuất hiện trong lễ diễu binh của Triều Tiên. “Có thể những chiếc lốp đã được bán lại từ đâu đó”, một đại diện của công ty này nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy