Triều Tiên muốn mở cửa bầu trời cho các hãng bay nước ngoài
Triều Tiên đang muốn mở thêm các tuyến bay quốc tế mới và mở cửa bầu trời cho các hãng hàng không nước ngoài
Triều Tiên đang muốn mở thêm các tuyến bay quốc tế mới và mở cửa bầu trời cho các hãng hàng không nước ngoài, trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donand Trump - tờ báo Nhật Bản Nikkei đưa tin ngày 7/5.
Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã xác nhận với Nikkei rằng cơ quan này đang xem xét lời đề nghị từ Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) về việc Triều Tiên đề xuất mở các tuyến bay quốc tế mới đi qua không phận Hàn Quốc.
Air Koryo, hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên, hiện có 3 đường bay quốc tế kết nối thủ đô Bình Nhưỡng với Bắc Kinh và Thẩm Dương của Trung Quốc và Vladivostok của Nga.
"Chúng tôi đang xem xét đề nhị của ICAO. Tuy nhiên, chúng tôi không thể công bố cụ thể hơn vào thời điểm nhạy cảm này", ông Kim Nam-keuk, một quan chức của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, cho biết.
Bà Kim Su-jeong, một quan chức khác của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, nói rằng Triều Tiên muốn mở các đường bay mới và tìm kiếm sự giúp đỡ của Hàn Quốc thông qua ICAO. "Chúng tôi không có kênh trực tiếp cho vấn đề này, nên Triều Tiên đề nghị thông qua ICAO", bà Kim nói.
Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để bàn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4, ông Kim Jong Un nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông sẵn sàng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đạt một thỏa thuận kết nối đường sắt giữa hai nước, cũng như hiện đại hóa hệ thống đường sắt của Triều Tiên để tạo "sự phát triển cân bằng và thịnh vượng chung". Hai nước dự định sẽ kết nối tuyến đường sắt Donghae ở khu vực bờ biển phía Đông và tuyến Gyeongeui ở bờ biển phía Tây, nhưng các chuyên gia nói rằng việc kết nối này chỉ có thể diễn ra nếu Liên hiệp quốc dỡ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên.
"Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về nhiều dự án nhưng họ không thể thực hiện kế hoạch trừ phi việc phi hạt nhân hóa trở thành hiện thực", giáo sư Park Won-gon thuộc Đại học Handong Global ở Pohang, Hàn Quốc, nhận định.
Tuy vậy, những đề xuất này đánh dấu sự thay đổi lớn so với cách đây mấy tháng, khi các hãng hàng không bay qua khu vực bán đảo Triều Tiên luôn có kế hoạch dự phòng cho trường hợp Triều Tiên bất ngờ thử tên lửa. Năm ngoái, Bình Nhưỡng phóng thử 20 quả tên lửa đạn đạo.