Trình hồ sơ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong tháng 9/2022
Xuân Nghi
21/09/2022, 11:13
Hồ sơ thiết kế cơ bản dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự kiến sẽ được trình Bộ Giao thông vận tải trong tháng 9/2022 để xem xét, chấp thuận...
Hiện tại, quốc lộ 5, tuyến độc đạo nối Biên Hòa (Đồng Nai) đi Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), thường xuyên bị kẹt xe nơi các giao lộ và là nỗi ám ảnh của giới tài xế...
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã đề xuất một số giải pháp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; trong đó đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến thẩm định từng phần đối với hồ sơ thiết kế cơ bản.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 53,7 km, được chia thành ba dự án thành phần, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án thành phần 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản. Theo tiến độ dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Trước đó, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai được Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1, đã nhận bàn giao hồ sơ báo cáo nghiên cứu kinh tế vào đầu tháng 8/2022 từ Ban quản lý Dự án 85, Bộ Giao thông vận tải và tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ, pháp lý liên quan làm cơ sở xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm bổ sung, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Theo tiến độ được yêu cầu, các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được phê duyệt trước ngày 20/11/2022 và khởi công trước ngày 30/6/2023.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện dự án thành phần 1 đang hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thỏa thuận hướng tuyến với Bộ Quốc phòng và dự kiến trình thẩm định hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản đợt 1 trong tháng 9/2022. Với dự án thành phần 2, báo cáo ĐTM đang được tổ chức tham vấn cộng đồng. Công tác thỏa thuận hướng tuyến với Bộ Quốc phòng cũng đang được thực hiện.
Đối với dự án thành phần 3, báo cáo ĐTM đã được đăng trên cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường để tham vấn cộng đồng; đang triển khai công tác giám sát đầu tư cộng đồng và dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Bien Hòa - Vũng Tàu.
Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế đẩy nhanh công tác khảo sát thiết kế bảo đảm các mốc tiến độ bàn giao hồ sơ và cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 ngày 20/9, đợt 2 ngày 25/10 và đợt 3 ngày 20/11.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các địa phương dự án cần phối hợp với Bộ cung cấp thông tin, vị trí dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ để nghiên cứu đưa vào dự án; tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng để có quỹ đất và tổ chức đầu tư…
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng và khởi công dự án thành phần 1 vào cuối tháng 6/2023. Trước đó, ngày 18/8, Ủy ban nhân dân hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm triển khai đồng bộ toàn dự án theo mốc thời gian đã được Chính phủ yêu cầu.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, quy mô 4 – 6 làn xe (giai đoàn hoàn chỉnh 6 – 8 làn xe), tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần.
Hai dự án thành phần 1 và thành phần 2 dài 34,2 km được thực hiện tại tỉnh Đồng Nai, đoạn còn lại tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể, dự án thành phần 1 có chiều dài 16 km do Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 18,2 km do Bộ Giao thông vận làm chủ quản. Dự án thành phần 3 dài 19,5 km do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ đầu tư và đã được tỉnh này ấn định khởi công vào ngày 30/4/2023.
Thống nhất phương án thiết kế đường gom và lịch giao mặt bằng dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
06:00, 14/09/2022
Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, giảm gần 2.000 tỷ đồng chi phí đầu tư
07:28, 13/09/2022
Vì đâu dừng xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP?
10:36, 08/09/2022
Đọc thêm
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: