
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Ánh Tuyết
16/11/2021, 15:35
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hai dự án lớn qua An Giang sẽ được "rót" vốn đầu tư thời gian tới, gồm cầu Châu đốc và tuyến đường kết nối hơn 2.000 tỷ và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hơn 52.000 tỷ sẽ trình Quốc hội phê duyệt vào tháng 5/2022...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 11984/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi bổ sung đến sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai hàng loạt dự án kết cấu hạ tầng ở Đồng bằng sông Cửu Long như đường cao tốc Long Xuyên - Châu Đốc, Long Xuyên - Sóc Trăng và cầu Châu Đốc, cầu Thuận Giang (Chợ Mới - Phú Tân), tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tổng mức đầu tư dài khoảng 188km với tổng mức đầu tư 52.363 tỷ đồng. Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.
Trả lời cử tri An Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thứ nhất, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với chiều dài khoảng 188km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 52.363 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP, thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 – 2027, trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 14.248 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.
Thứ hai, về dự án đầu tư cầu Châu Đốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, được Bộ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4316 ngày 07/12/2015.
Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng không thành công. Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh An Giang để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn nên UBND tỉnh An Giang báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công theo văn bản số 2440/VPCP-CN ngày 07/4/2021.
Đến nay, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1967 ngày 29/7/2021 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp với chiều dài 21km, quy mô 2 làn xe.
"Dự án có tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025, trong đó, có đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc. Hiện nay, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công dự án", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Thứ ba, về đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến Đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B.
Căn cứ quy định nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: