
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Ánh Tuyết
16/11/2021, 15:35
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hai dự án lớn qua An Giang sẽ được "rót" vốn đầu tư thời gian tới, gồm cầu Châu đốc và tuyến đường kết nối hơn 2.000 tỷ và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hơn 52.000 tỷ sẽ trình Quốc hội phê duyệt vào tháng 5/2022...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 11984/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi bổ sung đến sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai hàng loạt dự án kết cấu hạ tầng ở Đồng bằng sông Cửu Long như đường cao tốc Long Xuyên - Châu Đốc, Long Xuyên - Sóc Trăng và cầu Châu Đốc, cầu Thuận Giang (Chợ Mới - Phú Tân), tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tổng mức đầu tư dài khoảng 188km với tổng mức đầu tư 52.363 tỷ đồng. Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.
Trả lời cử tri An Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thứ nhất, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với chiều dài khoảng 188km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 52.363 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP, thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 – 2027, trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 14.248 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.
Thứ hai, về dự án đầu tư cầu Châu Đốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, được Bộ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4316 ngày 07/12/2015.
Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng không thành công. Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh An Giang để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn nên UBND tỉnh An Giang báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công theo văn bản số 2440/VPCP-CN ngày 07/4/2021.
Đến nay, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1967 ngày 29/7/2021 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp với chiều dài 21km, quy mô 2 làn xe.
"Dự án có tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025, trong đó, có đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc. Hiện nay, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công dự án", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Thứ ba, về đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến Đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B.
Căn cứ quy định nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: