Trình Quốc hội phê duyệt cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hơn 52.000 tỷ vào tháng 5/2022
Ánh Tuyết
16/11/2021, 15:35
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hai dự án lớn qua An Giang sẽ được "rót" vốn đầu tư thời gian tới, gồm cầu Châu đốc và tuyến đường kết nối hơn 2.000 tỷ và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hơn 52.000 tỷ sẽ trình Quốc hội phê duyệt vào tháng 5/2022...
Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188km, với kinh phí đầu tư khoảng 52.000 tỷ đồng giúp miền Tây bứt phá.
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 11984/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi bổ sung đến sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai hàng loạt dự án kết cấu hạ tầng ở Đồng bằng sông Cửu Long như đường cao tốc Long Xuyên - Châu Đốc, Long Xuyên - Sóc Trăng và cầu Châu Đốc, cầu Thuận Giang (Chợ Mới - Phú Tân), tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tổng mức đầu tư dài khoảng 188km với tổng mức đầu tư 52.363 tỷ đồng. Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.
Trả lời cử tri An Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thứ nhất, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với chiều dài khoảng 188km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 52.363 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP, thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 – 2027, trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 14.248 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.
Thứ hai, về dự án đầu tư cầu Châu Đốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, được Bộ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4316 ngày 07/12/2015.
Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng không thành công. Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh An Giang để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn nên UBND tỉnh An Giang báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công theo văn bản số 2440/VPCP-CN ngày 07/4/2021.
Đến nay, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1967 ngày 29/7/2021 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp với chiều dài 21km, quy mô 2 làn xe.
"Dự án có tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025, trong đó, có đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc. Hiện nay, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công dự án", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Thứ ba, về đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến Đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B.
Căn cứ quy định nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện.
Đại biểu Quốc hội nhắc Chính phủ về “lời hứa” 2 tỷ USD cho đồng bằng sông Cửu Long
00:22, 12/11/2021
Quy hoạch xã Mỹ Hòa Hưng thành Khu đô thị thương mại dịch vụ vui chơi giải trí và du lịch tại An Giang
13:11, 29/10/2021
Đồng bằng sông Cửu Long: Chuẩn bị đầu tư nhiều dự án giao thông lớn
Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ khởi công vào tháng 12/2025
Dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành vào năm 2028 với tổng vốn đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng. Nhà đầu tư được vận hành, khai thác trong 21 năm 3 tháng…
Dự án cao tốc trọng điểm miền Tây có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát
Với tiến độ như hiện nay, dự kiến đến cuối năm 2025 tổng lượng cát cung ứng cho dự án Thành phần 4, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 chỉ đạt khoảng 3,3 triệu m3, thấp hơn nhiều so với nhu cầu…
Hà Nội tăng cường quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy trên các tuyến đường bộ
Trong bối cảnh an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ngày càng trở thành vấn đề cấp bách, đặc biệt là sau vụ cháy lớn tại bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng hành lang an toàn đường bộ...
Bắc Ninh: Bảo đảm quyền lợi người dân khi triển khai giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm tại địa phương...
Đẩy nhanh hạ tầng kết nối, đảm bảo tiến độ sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu việc báo cáo tiến độ phải trung thực, đảm bảo hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 19/12. Đồng thời, đẩy nhanh các dự án kết nối như Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Long Thành mở rộng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: