Trục lợi từ cấp duyệt “thẻ luồng xanh”

08/08/2022, 16:17

Chia sẻ

Ngày 8/8, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án cấp trái phép “luồng xanh” diễn ra đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi giữa năm 2021.

Bị cáo Hoàng Thị Thanh Nga (SN 1976, cựu cán bộ Vụ vận tải Tổng cục đường bộ Việt Nam) hầu tòa tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Đức Nam (SN 1979, Giám đốc Hợp tác xã vận tải hành hóa và hành khách Nam Cường GT), Nguyễn Văn Tú (SN 1993, ở huyện Chương Mỹ) bị truy tố về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

“Luồng xanh vận tải” là tuyến đường lưu thông giữa các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên đó ưu tiên cho các phương tiện được phép hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tổng cục đường bộ Việt Nam có hướng dẫn triển khai sử dụng phần mềm trực tuyến đăng ký cấp và quản lý sử dụng thẻ nhận diện phương tiện (kèm QR Code) ưu tiên các phương tiện vận tải hoạt động trên các luồng xanh vận tải. Sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đã triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải thuộc địa phương mình đăng ký trực tuyến trên website: luongxanhdrvn.gov.vn để được cấp thẻ luồng xanh.

Phương tiện được cấp thẻ không mất phí và được các lực lượng chức năng công tác trên tuyến đường hoặc các chốt kiểm soát dịch bệnh ưu tiên kiểm tra trước thông qua quét QR Code hoặc xem xét miễn kiểm tra hoặc chỉ kiểm tra xác suất trên đường nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt. Quy trình cấp thẻ luồng xanh gồm 6 bước.

Công bố đường dây nóng, chấn chỉnh hiện tượng
Công bố đường dây nóng, chấn chỉnh hiện tượng "cò mồi luồng xanh.

Vào thời điểm tháng 7/2021, số lượng hồ sơ gửi đến Sở Giao thông vận tải Hà Nội xin cấp thẻ luồng xanh quá lớn. Tổng cục đường bộ Việt Nam đã tăng cường thêm 8 cán bộ để hỗ trợ xét duyệt hồ sơ, trong đó có bị cáo Nga.

Từ ngày 25/7/2021, Nga được cấp tài khoản để xét duyệt cấp thẻ luồng xanh.

Quá trình thực hiện, bị cáo lợi dụng vị trí được giao và giới thiệu với Nam và Tú để thu gom các xe có nhu cầu nhằm hưởng lợi bất chính.

Cáo trạng thể hiện, từ ngày 25/7/2021 đến ngày 5/8/2021, Nga sử dụng tài khoản nga.hanoi để duyệt thẻ luồng xanh. Đến ngày 6/8/2021, khi Sở Giao thông vận tải Hà Nội không đề xuất cán bộ do Tổng cục đường bộ tăng cường hỗ trợ thì Nga sử dụng trái phép 4 tài khoản của người khác để duyệt thẻ luồng xanh. Mọi việc trôi chảy do bị cáo biết mật khẩu mặc định các tài khoản này.

Từ ngày 16/8/2021, các tài khoản trên bị đổi mật khẩu, Nga tự tạo trái phép tài khoản .hanoi để duyệt cấp phép thẻ luồng xanh trong 2 ngày (16 và 17/8).

Tại cơ quan điều tra, Nam khai, bị cáo là chủ hợp tác xã Nam Cường, chuyên về hoạt động vận tải. Biết Nga là cán bộ trực tiếp có thẩm quyền duyệt cấp thẻ luồng xanh, ban đầu Nam nhờ Nga duyệt những trường hợp xe của Hợp tác xã Nam Cường. 

Sau đó, do có nhiều mối quan hệ trong lĩnh vực vận tải nên Nam biết có nhiều chủ xe khác cũng có nhu cầu duyệt, cấp thẻ luồng xanh nhanh nên Nam đã trao đổi, đặt vấn đề với Nga.

Nga đồng ý và thống nhất sẽ duyệt nhanh những hồ sơ mà Nam gửi thông tin trong khoảng thời gian từ 1-3 tiếng, kèm chi phí 100.000 đồng/ xe.

Nam nhận thức được việc thu tiền là sai vì việc cấp thẻ luồng xanh không  bị mất phí.

Ngoài Nam, bị cáo Nguyễn Văn Tú cũng gom hồ sơ xe và thu tiền trái phép của nhiều cá nhân, đơn vị để chuyển cho Nga duyệt, cấp thẻ luồng xanh trái phép để hưởng lợi cá nhân.

Tú là chủ hộ kinh doanh chuyên về lĩnh vực bán các mặt hàng đông lạnh. Ngày 24/7/2021, khi có yêu cầu các phương tiện vận tải phải đăng ký xe luồng xanh mới được vận chuyển hàng hóa, Tú đã nhiều lần đăng ký xin cấp thẻ luồng xanh cho 10 xe ô tô nhà Tú nhưng đều khó khăn và không được chấp nhận.

Tú tìm gặp Nga nhờ vả để được duyệt cấp thẻ cho ô tô lưu thông vào Hà Giang và được Nga báo giá mức 200.000 đồng/xe.

Do có nhiều mối quan hệ với các lái xe tải vận chuyển hàng hóa cũng có nhu cầu xin cấp thẻ luồng xanh, Tú nhận làm giúp và đặt vấn để với Nga và nhận đươc cái gật đầu.

Tú khai đã nhận 234 hồ sơ của các xe khác và thu tiền 200-300.000 đồng/xe, sau đó chuyển thông tin cho Nga để xét duyệt nhanh trong vòng 1-3 tiếng.

Cáo trạng xác định, Nam đã chuyển thông tin của 1.252 xe và hơn 125 triệu đồng, còn Tú đã chuyển thông tin của 244 xe và hơn 97 triệu đồng cho Nga để xin cấp thẻ luồng xanh nhanh (nhiều xe xin cấp lại lần 2, lần 3).

Còn bà Nga bị cáo buộc đã lợi dụng nhiệm vụ được phân công là người có thẩm quyền duyệt cấp thẻ luồng xanh cho các phương tiện vận tải đã làm trái công vụ, sử dụng trái phép tài khoản để thực hiện duyệt các hồ sơ xin cấp thẻ luồng xanh cho 1.741 hồ sơ xe ô tô, hưởng lợi hơn 222 triệu đồng trái quy định, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín, hoạt động của hệ thống Cơ quan nhà nước trong quá trình cấp thẻ luồng xanh cho các phương tiện giao thông vận tải trong thời kỳ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại tòa sáng nay, do bị cáo Nam có đơn xin hoãn phiên tòa nên Hội đồng xét xử đã quyết định dời lịch xét xử sang ngày khác. 

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.