Trung - Nga bắt tay làm máy bay cạnh tranh với Boeing, Airbus
Mức giá “mềm” sẽ là một trong những lợi thế của loại máy bay mới
Trung Quốc và Nga đã nhất trí hợp tác sản xuất máy bay chở khách nhằm cạnh tranh với Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu - hai “ông lớn” hiện đang thống trị thị trường các loại máy bay chở khách cỡ lớn với tầm bay xuyên lục địa.
Hãng tin Bloomberg cho biết, liên doanh giữa Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và Công ty United Aircraft Corp. của Nga (UAC) đặt mục tiêu đến năm 2025-2027 sẽ giao máy bay cho khách hàng.
Thông tin này được ông Yury Slyusar, Chủ tịch UAC đưa ra trong một buổi họp báo tổ chức tại Thượng Hải ngày 22/5.
Loại máy bay mới do liên doanh này sản xuất sẽ cần “hàng tỷ USD” vốn đầu tư, theo lời ông Slyusar. Theo dự kiến, đây sẽ là loại máy bay 280 chỗ ngồi, có thể bay 12.000 km, lớn hơn khoảng cách giữa London và Singapore.
Trước đó, vào đầu tháng này, C919 - chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc do COMAC sản xuất - đã bay thử chuyến đầu tiên từ Thượng Hải. Đây là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm phá vỡ thế gần như độc quyền của Airbus và Boeing trên thị trường máy bay chở khách trên 100 chỗ.
Trong kế hoạch mang tên “Made in China 2025” về sản xuất các mặt hàng công nghệ cao trong nước từ nay đến năm 2025, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã coi việc phát triển ngành hàng không - vũ trụ là một trong những cách để đưa nước này trở thành một nền kinh tế phát triển.
Việc nghiên cứu và phát triển (R&D) loại máy bay mới sẽ diễn ra ở Moscow, trong khi việc lắp ráp sẽ được thực hiện tại Thượng Hải, Chủ tịch COMAC Jin Zhuanglong cho hay.
Liên doanh sẽ tìm kiếm một nhà cung cấp động cơ cho chương trình phát triển máy bay này, và sẽ tiếp nhận hồ sơ đấu thầu động cơ vào cuối năm nay. Tiếp đó, trong năm tới, liên doanh sẽ tiếp nhận hồ sơ đấu thầu linh kiện.
Chiếc máy bay 280 chỗ ngồi do Nga và Trung Quốc hợp tác sản xuất sẽ cạnh tranh trực tiếp với chiếc A330 của Airbus và 777 của Boeing - những loại máy bay hai lối đi được sử dụng chủ yếu cho các chuyến bay xuyên lục địa.
Đáng chú ý, lãnh đạo COMAC nói rằng mức giá “mềm” sẽ là một trong những lợi thế của loại máy bay mới.
Hãng tin Bloomberg cho biết, liên doanh giữa Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) và Công ty United Aircraft Corp. của Nga (UAC) đặt mục tiêu đến năm 2025-2027 sẽ giao máy bay cho khách hàng.
Thông tin này được ông Yury Slyusar, Chủ tịch UAC đưa ra trong một buổi họp báo tổ chức tại Thượng Hải ngày 22/5.
Loại máy bay mới do liên doanh này sản xuất sẽ cần “hàng tỷ USD” vốn đầu tư, theo lời ông Slyusar. Theo dự kiến, đây sẽ là loại máy bay 280 chỗ ngồi, có thể bay 12.000 km, lớn hơn khoảng cách giữa London và Singapore.
Trước đó, vào đầu tháng này, C919 - chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc do COMAC sản xuất - đã bay thử chuyến đầu tiên từ Thượng Hải. Đây là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm phá vỡ thế gần như độc quyền của Airbus và Boeing trên thị trường máy bay chở khách trên 100 chỗ.
Trong kế hoạch mang tên “Made in China 2025” về sản xuất các mặt hàng công nghệ cao trong nước từ nay đến năm 2025, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã coi việc phát triển ngành hàng không - vũ trụ là một trong những cách để đưa nước này trở thành một nền kinh tế phát triển.
Việc nghiên cứu và phát triển (R&D) loại máy bay mới sẽ diễn ra ở Moscow, trong khi việc lắp ráp sẽ được thực hiện tại Thượng Hải, Chủ tịch COMAC Jin Zhuanglong cho hay.
Liên doanh sẽ tìm kiếm một nhà cung cấp động cơ cho chương trình phát triển máy bay này, và sẽ tiếp nhận hồ sơ đấu thầu động cơ vào cuối năm nay. Tiếp đó, trong năm tới, liên doanh sẽ tiếp nhận hồ sơ đấu thầu linh kiện.
Chiếc máy bay 280 chỗ ngồi do Nga và Trung Quốc hợp tác sản xuất sẽ cạnh tranh trực tiếp với chiếc A330 của Airbus và 777 của Boeing - những loại máy bay hai lối đi được sử dụng chủ yếu cho các chuyến bay xuyên lục địa.
Đáng chú ý, lãnh đạo COMAC nói rằng mức giá “mềm” sẽ là một trong những lợi thế của loại máy bay mới.