17:48 05/03/2022

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP “khoảng 5,5%” năm 2022

Ngọc Trang

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh rằng để đạt được các mục tiêu kinh tế năm 2022, nước này sẽ theo đuổi “các chính sách vĩ mô thận trọng và hiệu quả" kết hợp với chính sách tiền tệ "linh hoạt và phù hợp"...

Tăng trưởng quý 4/2021 của Trung Quốc đã giảm xuống còn 4% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng trưởng cả năm đạt 8,1% - Ảnh: Getty Images
Tăng trưởng quý 4/2021 của Trung Quốc đã giảm xuống còn 4% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng trưởng cả năm đạt 8,1% - Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khai mạc sáng 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt khoảng 5,5% trong năm 2022.

Trong dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc gia năm 2022, Trung Quốc đặt ra các mục tiêu về việc làm và lạm phát tương tự như năm 2021. Tuy nhiên, chỉ tiêu về tỷ lệ thâm hụt ngân sách trên GDP năm nay khoảng 2,8%, thấp hơn so với mức 3,2% năm ngoái.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng cho biết Chính phủ đặt mục tiêu thu ngân sách cao hơn trong năm nay và có thể sử dụng lợi nhuận từ các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời chi ngân sách tăng thêm hơn 2.000 tỷ Nhân dân tệ (316,5 tỷ USD).

Trong một dự thảo riêng về ngân sách quốc gia năm 2022 công bố ngày 5/3, Bộ Tài chính Trung Quốc nói rằng tổng chi ngân sách trung ương dự kiến tăng 14,3% lên 13.400 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay. Trong đó, chi tiêu cho quân sự tăng 7,1%.

 

Trung Quốc sẽ khuyến khích đầu tư nước ngoài hơn nữa trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại, tại khu vực Trung Tây và Đông Bắc.

Bắc Kinh đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp tại các đô thị “không vượt quá 5,5%” và chỉ số giá tiêu dùng “khoảng 3%”. Ngoài ra, nước này cũng dự kiến tăng thêm “hơn 11 triệu việc làm mới ở đô thị” – tương đương với năm ngoái.

“Một phân tích toàn diện về các động lực phát triển trong và ngoài nước chỉ ra rằng năm nay đất nước chúng ta sẽ đối mặt nhiều rủi ro và thách thức hơn, và chúng ta phải tiếp tục nỗ lực để vượt qua chúng”, ông Cường nói. “Càng đối mặt khó khăn, chúng ta càng phải tự tin hơn và bước những bước chắc chắn để đạt được kết quả”.

Thủ tướng Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng để đạt được các mục tiêu kinh tế năm 2022, nước này sẽ phải theo đuổi “các chính sách vĩ mô thận trọng và hiệu quả" kết hợp với chính sách tiền tệ "linh hoạt và phù hợp". Theo ông, tỷ giá đồng Nhân dân tệ sẽ được duy trì ổn định ở mức “cân bằng và thích ứng”.

Trong vài tuần qua, giá đồng Nhân dân tệ đã tăng lên mức gần cao nhất 4 năm so với USD.

Năm ngoái, tăng trưởng quý 4 của Trung Quốc đã giảm xuống còn 4% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng trưởng cả năm đạt 8,1%. Năm 2020, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới ghi nhận tăng trưởng dương, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phải vật lộn với những tác động nặng nề đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, chi tiêu tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn chưa phục hồi, trong khi chiến dịch siết quản lý với lĩnh vực công nghệ và bất động sản đã kìm hãm tăng trưởng. Bên cạnh đó, chính sách “Không Covid” (Zero Covid) với các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại nghiêm ngặt, cũng tạo gánh nặng với nền kinh tế.

Trong hai tuần qua, các bộ trưởng của nước này đều đề cập đến kế hoạch hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.

Về tiêu dùng, trong bài phát biểu hôm nay, ông Lý Khắc Cường cho biết Chính phủ sẽ “thúc đẩy tăng thu nhập cá nhân thông qua nhiều kênh, cải thiện hệ thống phân phối thu nhập và tăng sức mua của người dân”.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng nói về chủ trương hỗ trợ mua ô tô dùng năng lượng mới và đồ gia dụng sử dụng năng lượng hiệu quả tại khu vực nông thôn.

Về phúc lợi xã hội, mức trợ cấp bảo hiểm y tế cơ bản cho người dân nông thôn và người thất nghiệp tại thành thị sẽ tăng bình quân 30 Nhân dân tệ/người (tương đương 4,76 USD). Còn trợ cấp cho dịch vụ y tế công cơ bản tăng bình quân 5 Nhân dân tệ/người.

Về chính sách đầu tư, ông Cường cho biết Bắc Kinh sẽ triển khai toàn diện các thay đổi với “danh sách đen” đầu tư nước ngoài. Theo đó, doanh nghiệp nước ngoài được phép sở hữu cổ phần lớn hơn trong liên doanh ở những lĩnh vực như sản xuất ô tô chở khách.

“Trung Quốc sẽ khuyến khích đầu tư nước ngoài hơn nữa trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại, tại khu vực trung tây và đông bắc”, ông Cường nói. 

Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội Trung Quốc dự kiến diễn ra từ ngày 5-11/3.