Trung Quốc hứa không bưng bít thông tin vụ chìm tàu
Đến nay, số người được xác định đã thiệt mạng trong thảm họa này là 65 người, trong khi số người còn mất tích là hơn 370 người
Nhà chức trách Trung Quốc ngày 4/6 cam kết sẽ không che đậy thông tin trong cuộc điều tra vụ chìm tàu du lịch trên sông Dương Tử hôm 1/6. Đến nay, số người được xác định đã thiệt mạng trong thảm họa này là 65 người, trong khi số người còn mất tích là hơn 370 người.
Hãng tin Reuters cho biết, tuyên bố trên được nhà chức trách Trung Quốc đưa ra sau khi thân nhân của các hành khách gặp nạn đổ tới hiện trường với thái độ giận dữ và đòi được cung cấp thông tin.
Cơ quan chức năng hiện đang tiến hành điều tra đối với các thành viên thủy thủ đoàn may mắn thoát trên sau khi con tàu Ngôi sao phương Đông bị chìm khi gặp bão vào đêm ngày thứ Hai tuần này. Ông Xu Chengguang, phát ngôn viên Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết các điều tra viên đang “thu thập chứng cứ”.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ che đậy những sai lầm và chắc chắn sẽ không bưng bít bất kỳ điều gì”, ông Xu nói.
Hiện mới chỉ có 14 người được cứu sống từ con tàu bị chìm, bao gồm thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của con tàu du lịch chở 456 người. Đây được xem là thảm họa đường thủy tồi tệ nhất của Trung Quốc trong vòng khoảng 7 thập kỷ qua.
Cảnh sát đã tạm giữ ngay viên thuyền trưởng và kỹ sư trưởng để thẩm vấn. Theo kết quả điều tra ban đầu, con tàu không bị quá tải và có đầy đủ phao cứu sinh.
Thông báo về cuộc điều tra được đưa ra vài giờ sau khi hàng chục thân nhân hành khách vượt qua hàng rào cảnh sát để đi tới hiện trường vụ chìm tàu. Bức xúc vì sự thiếu thông tin từ chính quyền, khoảng 50 gia đình đã thuê một chiếc xe bus đi từ Nam Kinh tới Hồ Bắc trong một hành trình kéo dài 8 giờ đồng hồ.
Người thân của các hành khách gặp nạn đã yêu cầu cơ quan chức năng công bố danh tính của những người được cứu sống và những người được xác định đã thiệt mạng, đồng thời đặt câu hỏi vì sao hầu hết những người được cứu đều là thành viên thủy thủ đoàn. Một số gia đình cũng đòi được biết vì sao con tàu không neo đậu để tránh bão và vì sao vị thuyền trưởng và các thành viên thủy thủ đoàn khác có thời gian để mặc phao cứu sinh trong khi không bấm chuông báo động.
Ngày 4/6, hàng rào an ninh chặt chẽ đã được thiết lập bên ngoài các khách sạn nơi một số gia đình thân nhân hành khách gặp nạn đang ở.
“Vào lúc này, chính quyền đang hoàn toàn thờ ơ với chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn tới gần hơn người thân của mình”, Cao Feng, một người có cha mẹ đi trên tàu Ngôi sao phương Đông, nói.
Các nhà tìm kiếm cứu hộ vẫn không ngừng cuộc tìm kiếm các nạn nhân của con tàu xấu số, cho dù người thân của các hành khách đang cạn dần hy vọng. Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng tới 220 km xuôi dòng sông Dương Tử bởi thi thể các nạn nhân có thể trôi xa khỏi nơi tàu chìm.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, đây là thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất từng xảy ra trên sông Dương Tử. Vào năm 1948, con tàu hơi nước Kiangya bị nổ trên sông Hoàng Phố khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.
Hãng tin Reuters cho biết, tuyên bố trên được nhà chức trách Trung Quốc đưa ra sau khi thân nhân của các hành khách gặp nạn đổ tới hiện trường với thái độ giận dữ và đòi được cung cấp thông tin.
Cơ quan chức năng hiện đang tiến hành điều tra đối với các thành viên thủy thủ đoàn may mắn thoát trên sau khi con tàu Ngôi sao phương Đông bị chìm khi gặp bão vào đêm ngày thứ Hai tuần này. Ông Xu Chengguang, phát ngôn viên Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết các điều tra viên đang “thu thập chứng cứ”.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ che đậy những sai lầm và chắc chắn sẽ không bưng bít bất kỳ điều gì”, ông Xu nói.
Hiện mới chỉ có 14 người được cứu sống từ con tàu bị chìm, bao gồm thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của con tàu du lịch chở 456 người. Đây được xem là thảm họa đường thủy tồi tệ nhất của Trung Quốc trong vòng khoảng 7 thập kỷ qua.
Cảnh sát đã tạm giữ ngay viên thuyền trưởng và kỹ sư trưởng để thẩm vấn. Theo kết quả điều tra ban đầu, con tàu không bị quá tải và có đầy đủ phao cứu sinh.
Thông báo về cuộc điều tra được đưa ra vài giờ sau khi hàng chục thân nhân hành khách vượt qua hàng rào cảnh sát để đi tới hiện trường vụ chìm tàu. Bức xúc vì sự thiếu thông tin từ chính quyền, khoảng 50 gia đình đã thuê một chiếc xe bus đi từ Nam Kinh tới Hồ Bắc trong một hành trình kéo dài 8 giờ đồng hồ.
Người thân của các hành khách gặp nạn đã yêu cầu cơ quan chức năng công bố danh tính của những người được cứu sống và những người được xác định đã thiệt mạng, đồng thời đặt câu hỏi vì sao hầu hết những người được cứu đều là thành viên thủy thủ đoàn. Một số gia đình cũng đòi được biết vì sao con tàu không neo đậu để tránh bão và vì sao vị thuyền trưởng và các thành viên thủy thủ đoàn khác có thời gian để mặc phao cứu sinh trong khi không bấm chuông báo động.
Ngày 4/6, hàng rào an ninh chặt chẽ đã được thiết lập bên ngoài các khách sạn nơi một số gia đình thân nhân hành khách gặp nạn đang ở.
“Vào lúc này, chính quyền đang hoàn toàn thờ ơ với chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn tới gần hơn người thân của mình”, Cao Feng, một người có cha mẹ đi trên tàu Ngôi sao phương Đông, nói.
Các nhà tìm kiếm cứu hộ vẫn không ngừng cuộc tìm kiếm các nạn nhân của con tàu xấu số, cho dù người thân của các hành khách đang cạn dần hy vọng. Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng tới 220 km xuôi dòng sông Dương Tử bởi thi thể các nạn nhân có thể trôi xa khỏi nơi tàu chìm.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, đây là thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất từng xảy ra trên sông Dương Tử. Vào năm 1948, con tàu hơi nước Kiangya bị nổ trên sông Hoàng Phố khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.