Trung Quốc-Malaysia bàn cách “cứu” dự án đường sắt cao tốc 20 tỷ USD

Thăng Điệp

20/02/2019, 15:46

Gần đây, có những dấu hiệu cho thấy Malaysia muốn giảm căng thẳng với Trung Quốc

Mô hình đoàn tàu cao tốc trong lễ khởi công dự án East Coast Rail Link ở Malaysia năm 2017 - Ảnh: Xinhua.
Mô hình đoàn tàu cao tốc trong lễ khởi công dự án East Coast Rail Link ở Malaysia năm 2017 - Ảnh: Xinhua.

Malaysia đang có bước tiến trong cuộc đàm phán với Trung Quốc về "cứu" một dự án đường sắt cao tốc mà Thủ tướng Mahathir Mohamad đã tuyên bố hủy bỏ - Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah của Malaysia nói với hãng tin Bloomberg.

Theo ông Saifuddin, Trung Quốc sẵn sàng giảm mức giá 20 tỷ USD của dự án đường sắt mang tên East Coast Rail Link và cuộc đàm phán giữa hai bên đang ở vào giai đoạn cuối. Vị Ngoại trưởng nói rằng cuộc đàm phán nhằm đi đến một quy mô nhỏ hơn và một mức giá thấp hơn cho dự án.

"Dự án sẽ không bị hủy trừ phi chúng tôi không thể đạt nhất trí về các con số", ông Saifuddin phát biểu. "Trung Quốc hiểu khó khăn của chúng tôi và họ sẵn sàng giảm quy mô và chi phí của dự án. Cuộc thảo luận có lẽ đã vào giai đoạn cuối rồi".

Sau khi trở lại cương vị Thủ tướng Malaysia vào tháng 5 năm ngoái, ông Mahathir đã có những động thái thử thách mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc. Ngoài tuyên bố dự án đường sắt cao tốc nói trên, ông Mahathir còn kêu gọi hủy một dự án đường ống dẫn khí do Trung Quốc cấp vốn, chỉ trích một dự án bất động sản vốn nước ngoài ở Malaysia được xây để bán cho khách Trung Quốc, và cảnh báo về "một dạng chủ nghĩa thực dân mới" trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Năm ngoái, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã phản bác mạnh những phát biểu của ông Mahathir mà tờ báo này cho là "xỏ xiên". Bài báo nói những phát biểu như vậy "chắc chắn sẽ khiến nhà đầu tư Trung Quốc lo ngại về dư luận Malaysia và một bầu không khí như vậy có thể ảnh hưởng đến môi trường đầu tư ở nước này.

Gần đây, có những dấu hiệu cho thấy Malaysia muốn giảm căng thẳng với Trung Quốc. Tháng trước, ông Mahathir phát tín hiệu hòa giải, nói rằng Chính phủ Malaysia hủy dự án đường sắt cao tốc chẳng qua vì thiếu vốn. Động thái này dẫn tới cuộc đàm phán nhằm "cứu" dự án.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy