Trung Quốc mở cửa thị trường hàng không

Thu Trà

05/06/2007, 09:02

Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc sẽ thôi kiểm soát các tuyến bay trong nước để các hãng hàng không có thể lựa chọn

Bên trong Sân bay Bắc Kinh.
Bên trong Sân bay Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định mở cửa thị trường hàng không trong nước vào cuối năm 2010.

Động thái này nhằm chấm dứt vị thế độc quyền của 3 hãng hàng không lớn của nước này trên các tuyến bay nội địa sinh lợi nhất như một phần trong kế hoạch tự do hoá lĩnh vực hàng không.

Theo kế hoạch trên, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc sẽ dỡ bỏ sự kiểm soát các tuyến bay trong nước để các hãng hàng không có thể lựa chọn các tuyến bay mà họ muốn tham gia cung cấp dịch vụ. Hiện tại, 3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc là Air China, China Eastern và China Southern giữ thế độc quyền trên hầu hết các tuyến bay nội địa.

Việc dỡ bỏ sự độc quyền nói trên sẽ mang lại cơ hội cho các hãng hàng không tư nhân nhỏ và các liên doanh để cạnh tranh với các hãng hàng không lớn trên các tuyến bay sinh lợi.

Ngành hàng không Trung Quốc có tốc độ phát triển hàng đầu thế giới. Theo số liệu công bố mới nhất cho thấy lưu lượng hành khách đi lại bằng đường không của Trung Quốc năm 2006 tăng 16,7% so với năm 2005 lên 332 triệu lượt người.

Đọc thêm

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: