17:56 24/07/2021

Trung Quốc ra mắt tàu cao tốc đệm từ nhanh nhất thế giới

Đức Anh

Tàu cao tốc đệm từ mới ra mắt tại Trung Quốc có thể đạt 600 km/h, gần gấp đôi so với các tàu cao tốc thông thường...

Tàu cao tốc đệm từ mới ra mắt ở Thanh Đảo, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Tàu cao tốc đệm từ mới ra mắt ở Thanh Đảo, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.

Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) vừa ra mắt tàu cao tốc đệm từ (maglev) có thể đạt tốc độ 600 km/h tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Đây được xem là tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới. 

Hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe. 

Chia sẻ với truyền thông, ông Liang Jianying, Phó Tổng giám đốc kiêm Kỹ sư trưởng của CRRC Sifang (thuộc CRRC), mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn của con tàu ở mức thấp và cũng ít phải bảo dưỡng hơn so với các loại tàu cao tốc khác. 

Tàu này có thể đạt tốc độ 600 km/h - Ảnh: Getty Images
Tàu này có thể đạt tốc độ 600 km/h - Ảnh: Getty Images

Phiên bản mẫu của con tàu này được ra mắt vào năm 2019. Cùng năm Trung Quốc công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng “vòng tròn vận tải 3 giờ” giữa ba đô thị lớn của nước này. 

Hệ thống được sắt cao tốc hiện là một ưu tiên lớn của chính phủ Trung Quốc, nhằm kết nối thêm nhiều thành phố lớn, giảm thời gian và chi phí khi di chuyển vòng quanh quốc gia đông dân nhất thế giới. 

Hiện tại, tốc độ trung bình của các tàu cao tốc tại Trung Quốc là khoảng 350 km/h, trong khi đó tốc độ của máy bay là 800-900 km/h. Tàu cao tốc vừa ra mắt ở Thanh Đảo là lựa chọn ở giữa. 

Tuy nhiên, một trở ngại khiến tàu đệm từ maglev mới ra mắt chưa sẵn sàng phục vụ khách là mạng lưới đường ray đệm từ còn hạn chế. Hiện tại, Trung Quốc mới chỉ có một đường ray đệm từ phục vụ hoạt động thương mại, kết nối Sân bay Quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải tới ga tàu trên đường Longyang ở thành phố này. Hành trình dài 30 km này chỉ mất 7,5 phút với tốc độ 430 km/h. 

Hiện tại, một số tuyến đường ray đệm từ đang được xây dựng tại Trung Quốc, trong đó có một tuyến kết nối Thượng Hải và Hàng Châu và một tuyến khác kết nối Thành Đô và Trùng Khánh.