
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
N. Hạnh
06/11/2007, 09:53
Trung Quốc đang nghiên cứu tính khả thi của kế hoạch xây dựng tuyến đường bộ thứ 3 nối châu Á và châu Âu
Xinhua ngày 5/11 đưa tin, Trung Quốc đang nghiên cứu tính khả thi của kế hoạch xây dựng tuyến đường bộ thứ 3 nối châu Á và châu Âu với tên gọi “Nhịp cầu Á - Âu”.
Tuyến đường này dài 15.000 km, đi qua 21 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, châu Âu để nối các cảng biển miền nam Trung Quốc với cảng Rotterdam (Hà Lan).
Tuyến đường bộ này sẽ rút ngắn được 3.000 km cung đường vận chuyển giữa miền nam Trung Quốc và Ấn Độ Dương, so với tuyến đường vận tải biển hiện nay đi qua eo biển Malaysia. Đây sẽ là một tuyến đường hợp tác có lợi cho cả đôi bên để hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực.
“Nhịp cầu Á-Âu” đầu tiên bắt đầu từ Vladivostok ở miền Viễn Đông của Nga đến Rotterdam. “Nhịp cầu Á-Âu” thứ 2 là tuyến đường sắt có chiều dài 10.870 km, xuất phát từ thành phố duyên hải Lianyungang ở miền Đông Trung Quốc và cũng kết thúc tại Rotterdam.
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Hội nghị Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khép lại sau 4 ngày làm việc, với việc các nhà lãnh đạo đề ra những ưu tiên trọng tâm cho kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030...
Nhà đầu tư thêm phần lạc quan sau khi thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt xác nhận rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Năm tuần tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: