12:05 24/05/2018

Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam

KIỀU LINH

Trung Quốc vẫn được coi là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2018

Trung Quốc vẫn được coi là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2018.
Trung Quốc vẫn được coi là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2018.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 4/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 122,9 triệu USD, chiếm 23,7% và tăng 43,6% so với cùng kỳ năm 2017. 

Với kết quả xuất khẩu này, Trung Quốc vẫn được coi là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2018.

Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc sau Nga và Nauy. 

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 3 tháng đầu năm 2018, sản phẩm cá Cod đông lạnh cá Alaska pollock đông lạnh và cá tra, basa phile đông lạnh là ba nhóm sản phẩm nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2017.

Tuy nhiên, tỷ trọng sản phẩm cá Cod trong cơ cấu nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc chiếm tới 41,5% tổng giá trị, trong khi cá tra, basa mới chiếm 5,7% tổng nhập khẩu.

Ngoài việc nhập khẩu cá tra phục vụ tiêu thụ trong nước, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu 3 nhóm sản phẩm cá thịt trắng là: cá Cod, cá Alaska pollock và cá Hake từ Nga, Nauy và Mỹ để phục vụ chế biến và xuất khẩu.

"Nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng và ổn định trong thời gian tới, đồng thời thị phần cho cá tra, basa Việt Nam tại thị trường này vẫn còn không nhỏ", VASEP nhận định.

VASEP dự báo, trong các tháng quý 1 và 2/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2017. 

Tuy nhiên, tốc độ tăng sẽ giảm dần mặc dù đây được coi là thị trường trọng điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong hoàn cảnh các thị trường lớn như EU hay Brazil chững. Những rủi ro về giá cả, chất lượng và thanh toán khiến nhiều doanh ngiệp thận trọng hơn khi đẩy mạnh hàng sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông.