Trước bạ ôtô tại Hà Nội giảm còn 10%?

An Nhi

24/06/2013, 22:07

UBND thành phố Hà Nội đề xuất thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu ở mức 10% hoặc 12%

Sức mua ôtô trên thị trường thời gian tới được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nhờ cú hích giảm lệ phí trước bạ.<br>
Sức mua ôtô trên thị trường thời gian tới được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nhờ cú hích giảm lệ phí trước bạ.<br>

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn.

Trong đó đáng chú ý là đề xuất về mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu.

Cụ thể, UBND thành phố đưa ra 2 phương án thu với các mức 12% và 10%. Nếu phương án thứ nhất được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp tới đây, mức lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ giảm 3%, còn nếu phương án thứ hai được thông qua, mức giảm sẽ là 5% so với hiện hành.

Theo nội dung Nghị định số 23/2013/ NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25/3, mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ giảm xuống 10% và áp dụng chung trên toàn quốc. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng không quá 50% mức quy định chung.

Do đó, trong khi chờ Hội đồng Nhân dân quyết định mức thu mới, thành phố Hà Nội đã tạm thời thu lệ phí trước bạ ở mức 15% kể từ ngày 1/4.

Như vậy, dù phương án nào được thông qua thì mức lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội và có thể là cả các thành phố lớn khác như Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng sẽ vẫn giảm mạnh so với thời điểm trước ngày 1/4/2013, qua đó sẽ tạo một cú hích lớn cho thị trường ôtô thời gian tới.

Cũng theo nội dung tờ trình, UBND thành phố Hà Nội đề xuất áp dụng tối đa các mức thu

phí sử dụng đường bộ

quy định tại Thông tư số 197/2011/TT-BTCcủa Bộ Tài chính đối với phương tiện xe máy trên địa bàn.

Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 100 cm3 trở xuống chịu mức phí 100.000 đồng/xe/năm, xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3 chịu mức phí 150.000 đồng/xe/năm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy