14:08 22/09/2016

Trường đại học nào tốt nhất thế giới năm 2016?

Lệ Thu

Times Higher Education nhận xét chất lượng giáo dục đại học của châu Âu nhìn chung đang đi xuống, trong khi đó chất lượng giáo dục đại học châu Á đang tăng lên

Đại học Oxford, Anh - Ảnh: Veritas
Đại học Oxford, Anh - Ảnh: Veritas
Lần đầu tiên trong 13 năm, một trường đại học của Anh đã vượt qua tất cả các trường đại học Mỹ để giành được ngôi vị trường đại học tốt nhất thế giới, theo xếp hạng của báo Times Higher Education được CNBC trích đăng.

Theo đó, trường đại học tốt nhất thế giới năm nay là đại học Oxford (University of Oxford) của Anh. Để có thể đưa ra được bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới, Times Higher Education đã tiến hành khảo sát với gần 1 nghìn trường đại học từ 79 quốc gia trên thế giới dựa trên các tiêu chí như chất lượng giảng dậy, chất lượng nghiên cứu và triển vọng quốc tế. Kết quả khảo sát được kiểm toán độc lập bởi công ty kiểm toán quốc tế PwC.

Dù đại học Oxford của Anh đứng đầu trong bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới nhưng trong nhóm top 10 trường tốt nhất , các trường của Mỹ vẫn áp đảo với tỷ lệ 7/10.

Theo Times Higher Education, phần lớn các trường đại học Mỹ có mặt trong top 200 trường tốt nhất thế giới là các trường công lập. 

Điều này cho thấy sau khi bị cắt giảm ngân sách cách đây vài năm, các trường đại học đã tự chủ được khá tốt nguồn tài chính và lấy lại được thứ hạng cao sau khoảng thời gian khó khăn.

Châu Âu chiếm 4/10 đại học tốt nhất thế giới, tuy nhiên đại diện Times Higher Education khẳng định rằng chất lượng giáo dục đại học của châu Âu nhìn chung đang đi xuống, trong khi đó chất lượng giáo dục đại học châu Á đang tăng lên.

Tại châu Á, trường đại học Bắc Kinh (Peking University), một trong những trường đại học lâu đời nhất Trung Quốc, được xếp ở vị trí 29, thứ hạng của trường đã được cải thiện đáng kể so với vị trí thứ 42 của năm 2015 - 2016.

Trường đại học quốc gia Singapore (National University of Singapore) hiện ở vị trí thứ 24, thứ hạng cao nhất trong lịch sử của trường.

Danh sách 10 trường đại học tốt nhất thế giới năm 2016 -2017 do Times Higher Education công bố:

1. Đại học Oxford, Anh

2. Viện công nghệ California, Mỹ

3. Đại học Stanford, Mỹ.

4. Đại học Cambridge, Anh

5. Học viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ

6. Đại học Harvard, Mỹ

7. Đại học Princeton, Mỹ

8. Trường đại học Hoàng Gia London, Anh

9. ETH Zurich, Thụy Sỹ

10. Đại học California, Berkeley và Đại học Chicago, Mỹ