11:23 23/04/2022

Trường hợp nào thí sinh được miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022?

Thanh Xuân

Thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022 nếu là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi 1 trong 7 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Thí sinh sẽ được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Đối với thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và không được đăng ký dự thi môn thi Giáo dục công dân trong bài thi tổ hợp khoa học xã hội.

Các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT đó là: thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hoặc thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7/2022 và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng dưới đây:

Các trường hợp được miễn thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 2022
Các trường hợp được miễn thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 2022

Được biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7 với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp là khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Để tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông lập và giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 từ ngày 26 đến hết ngày 28/4. Sau đó, thí sinh cần thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi từ ngày 26/4 đến 3/5 và thực hiện đăng ký chính thức trực tuyến từ ngày 4 đến 13/5.

Ngoài ra các sở Giáo dục và Đào tạo quyết định tổ chức các đơn vị đăng ký dự thi (là các trường phổ thông) phải bảo đảm thuận tiện cho thí sinh. Đơn vị đăng ký dự thi cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; tổ chức kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các đơn vị đăng ký dự thi chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ, điền vào phiếu đăng ký đầy đủ và đúng các thông tin, rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác. Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, thành phố, mã trường phổ thông...