
Chính phủ mới đây ban hành Nghị định số 90/2019/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Một trong những điểm đáng chú ý theo nghị định này là tới đây, sẽ có một số thay đổi trong việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng tại một số địa bàn.
Theo đó, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), Tp Bến Tre, huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) sẽ được điều chỉnh từ vùng 3 lên vùng 2, áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 3,25 triệu đồng lên 3,92 triệu đồng, tăng 20,62%.
Huyện Đông Sơn, huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa); huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An); huyện Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) được điều chỉnh từ vùng 4 lên vùng 3, lương tối thiểu tăng từ 2,92 triệu đồng lên 3,43 triệu đồng, tăng 17,47%.
Trước đó, tại báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề xuất điều chỉnh lại địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng nêu trên.
Đồng thời, Bộ này cho rằng, việc điều chỉnh nhằm tạo sự cân đối hợp lý về giá nhân công giữa các địa bàn lận cận.
Lý do là các địa bàn trên hiện có thị trường lao động phát triển hơn, hình thành các cụm, khu công nghiệp, điều kiện cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể, giáp với các địa bàn khác có mức lương tối thiểu vùng cao hơn.
Bên cạnh đó, qua số liệu tổng hợp thì hiện nay có 80 địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng 1 chiếm 11,22%, có 87 địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng 2 chiếm 12,2%, 168 địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng 3 chiếm 23,56% và 378 địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng 4, chiếm 53,02%.
Vì vậy, việc điều chỉnh một số địa bàn áp dụng năm 2020 có tác động không lớn trên tổng thể.
Cũng theo số liệu điều tra 2.000 doanh nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện, trong năm 2019 mức lương bình quân thấp nhất doanh nghiệp thực trả cho người lao động cao hơn khoảng từ 8 - 12% so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020 dự kiến chủ yếu tác động đến chi phí đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu giữ ổn định giá hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quản lý đến hết năm 2026; kiểm soát chặt giá cả, không để xảy ra biến động bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2027.
Ngày 9/11, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh và Tập đoàn Grandsoul hoàn tất chuyển giao toàn diện công nghệ tế bào điều trị ung thư, bệnh mãn tính từ Nhật Bản.
Việt Nam đã đi qua hơn bốn thập kỷ Đổi mới với những thành tựu phát triển có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, để trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, đất nước không thể chỉ tiếp tục mở rộng những lợi thế đã tạo nên thành công trong quá khứ...
Phát biểu tại Diễn đàn Công tư về hợp tác kinh tế và khoa học – công nghệ Việt Nam – Nhật Bản, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hai nước chuyển mạnh từ hợp tác kỹ thuật sang cùng nghiên cứu, làm chủ công nghệ, phát triển các ngành công nghiệp và chuỗi giá trị mới.
Tại cuộc tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn lớn Nhật Bản, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị doanh nghiệp Nhật Bản coi Việt Nam là đối tác chiến lược dài hạn, cùng sáng tạo sản phẩm, phát triển công nghệ chiến lược, hướng tới tăng trưởng chất lượng cao và bền vững.
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xác nhận sẽ điều hành thanh khoản một cách chủ động, cung ứng nguồn vốn thanh khoản cho thị trường để hỗ trợ việc giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Động thái này được kỳ vọng giúp mặt bằng lãi suất hạ nhiệt trong thời gian tới.