Từ tháng 1/2025 sẽ có 3 màu tem kiểm định xe ô tô, xe máy chuyên dùng
Thanh Thủy
18/12/2024, 17:45
Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định, cùng với tem kiểm định có ba màu khác nhau. Trong đó, tem dành cho xe năng lượng sạch sẽ có màu xanh lá…
Ảnh minh họa.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc khiến Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng để phát triển ô tô nói chung và xe động cơ điện nói riêng. Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.
Theo quy định đang áp dụng hiện nay, các cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định màu vàng cho xe kinh doanh vận tải và màu xanh cho xe không kinh doanh vận tải. Do đó, vẫn chưa có sự phân biệt rõ giữa xe điện, xe năng lượng xanh, thân thiện với môi trường với các loại xe cơ giới khác khi nhìn vào tem kiểm định.
Tuy nhiên, theo Thông tư 47/2024/TT-BGTVT về quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, bắt đầu từ ngày 1/1/2024 (thời điểm Thông từ 47/2024/TT-BGTVT có hiệu lực), các loại xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh thân thiện với môi trường; xe cơ giới khác và xe máy chuyên dùng sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tem kiểm định có 3 màu khác nhau.
Cụ thể, theo khoản 2, điều 11 của Thông tư 47 việc kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới phải được thực hiện đầy đủ các hạng mục quy định tại quy chuẩn về kiểm định xe cơ giới theo 5 công đoạn, gồm: Kiểm tra nhận dạng, tổng quát; Kiểm tra phần trên của phương tiện; Kiểm tra hiệu quả phanh và trượt ngang; Kiểm tra môi trường và kiểm tra phần dưới của phương tiện.
Nếu ôtô đạt cả 5 công đoạn, cơ sở đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định có chu kỳ đăng kiểm theo loại xe và thời gian sản xuất. Có ba loại giấy và tem kiểm định.
Trong đó, Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu xanh lá cây dùng cho xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường; Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu vàng cam dùng cho các xe cơ giới khác; Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu tím hồng dùng cho xe máy chuyên dùng.
Theo quy định hiện hành, các cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định màu vàng cho xe kinh doanh vận tải và màu xanh cho xe không kinh doanh vận tải. Từ 1/1/2025 khi Thông tư 47 có hiệu lực, các xe kinh doanh vận tải và không kinh doanh vận tải (nếu không phải xe năng lượng sạch hoặc xe máy chuyên dùng) sẽ đều được cấp tem kiểm định màu vàng cam.
Tem kiểm định được dán trên xe như sau: Đối với xe có khoang điều khiển và trang bị kính chắn gió phía trước, vị trí dán tem tại góc phía trên, bên phải, hoặc ở mặt trong của kính chắn gió phía trước. Mặt trước của tem hướng ra ngoài.
Đối với rơ-moóc, sơmi rơ-moóc và các loại xe máy chuyên dùng thì cần trang bị lớp bảo vệ tem kiểm định trong quá trình sử dụng. Mặt trước phải được bảo vệ bằng vật liệu trong suốt để quan sát được nội dung, dán lên xe tại các vị trí dễ quan sát.
“Tem kiểm định được nhân viên của cơ sở đăng kiểm dán trong trường hợp xe được kiểm định tại cơ sở đăng kiểm. Chủ xe tự dán khi xe thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu hoặc được kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm hoặc được cấp lại”, Thông tư 47 nêu rõ.
Ba loại Giấy kiểm định và tem kiểm định cho ô tô và xe máy chuyên dùng theo Thông tư 47/2024 ( Bộ Giao thông Vận tải), cụ thể:
Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định màu xanh lá dành cho các loại xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh thân thiện với môi trường.Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định màu vàng cam dùng cho các xe cơ giới khác.Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định màu tím hồng dùng cho xe máy chuyên dùng.
Cần lộ trình và chính sách hỗ trợ cho kiểm định khí thải xe máy
Sẽ khởi công 12 dự án giao thông quan trọng trong năm 2025
Mô tô, xe máy trên 5 năm sản xuất phải kiểm định khí thải 2 năm/lần
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: